|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Động lực nào đẩy một cổ phiếu 'họ Masan' vượt đỉnh lịch sử, có thị giá cao nhất trong nhóm?

17:41 | 26/11/2020
Chia sẻ
Giá cổ phiếu MCH của Masan Consumer luôn duy trì được đà tăng ổn định từ cuối tháng 3 đến nay và bất ngờ tăng dựng đứng lên mốc 92.100 đồng/cp khi chốt phiên 26/11, mức cao nhất kể từ khi giao dịch trên UPCoM.

Giá cổ phiếu MCH vượt đỉnh lịch sử

Trên thị trường chứng khoán, sau khi giảm mạnh vào cuối tháng 3, giá cổ phiếu MCH của CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) hồi phục và duy trì đà tăng giá. 

Kể từ đầu tháng 11, giá mã này tăng dựng đứng và cán mốc 92.100 đồng/cp khi chốt phiên 26/11, mức cao nhất kể từ khi giao dịch trên thị trường UPCoM. Thị giá này là cao nhất trong nhóm cổ phiếu "họ Masan" như MSN (83.700 đồng), MSR (16.100 đồng), MML (45.500 đồng/cp), TCB (23.600 đồng).

Về lịch sử giao dịch, ngày 5/1/2017, hơn 538 triệu cổ phiếu MCH chính thức giao dịch trên thị trường UPCoM với giá tham chiếu 90.000 đồng/cp. Sau các đợt phát hành cổ phiếu trả cổ tức, phát hành riêng lẻ, ESOP, số lượng cổ phiếu đang lưu hành của Masan Consumer tăng lên gần 708,8 triệu đơn vị.

Với mức giá đóng cửa 92.100 đồng/cp hôm nay, qui mô vốn hóa của Masan Consumer đạt gần 65.300 tỉ đồng. Qui mô vốn hóa này thấp hơn so với Masan Group (98.321 tỉ đồng), nhưng cao hơn đáng kể so với Masan High-Tech Materials, Masan MEATLife. 

Động lực nào đẩy một cổ phiếu 'họ Masan' vượt đỉnh lịch sử, có thị giá cao nhất trong nhóm? - Ảnh 1.

Cổ phiếu MCH của Masan Consumer liên tục tăng mạnh trong thời gian gần đây. Ảnh: TradingView.

Vị trí của Masan Consumer trong hệ sinh thái Masan

Giới thiệu về Masan Consumer, doanh nghiệp này là công ty con của Công ty TNHH Masan Consumer Holdings, đơn vị thành viên thuộc CTCP Tập đoàn Masan (Mã: MSN). Hiện Công ty TNHH Masan Consumer Holdings là cổ đông lớn duy nhất của công ty khi nắm giữ gần 671, 4 triệu cổ phiếu MCH, tương đương 94,72% vốn điều lệ.

Về vị thế của Masan Consumer trong hệ sinh thái Masan Group, tại Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2020, Masan đã thông qua việc thành lập CTCP The CrownX là công ty hợp nhất Masan Consumer Holdings (công ty mẹ của Masan Consumer) và VinCommerce.

The CrownX là "tập đoàn tiêu dùng – bán lẻ có giá trị vượt trội, có khả năng dẫn dắt sự phát triển của ngành hàng tiêu dùng – bán lẻ Việt Nam hướng tới quy mô khu vực" như công bố của Masan khi sáp nhập VinCommerce.

Việc thành lập The CrownX sẽ giúp tối ưu cả hai mảng sản xuất và bán lẻ của Masan. Mục tiêu, đến năm 2025, hệ sinh thái của The CrownX sẽ phục vụ hơn 30 triệu người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống hơn 30.000 điểm bán.

Masan Consumer đang kinh doanh ra sao?

Nằm trong hệ sinh thái của Masan, Masan Consumer cũng đạt được kết quả kinh doanh đáng ấn tượng khi nhiều năm góp mặt trong câu lạc bộ nghìn tỉ. 

Đặc biệt, năm 2019 là năm thứ hai sau khi Masan Consumer tái cấu trúc thành công mô hình từ "bán hàng hóa" thành "xây dựng thương hiệu". Năm 2019 được xem là thành công với Masan Consumer khi doanh thu thuần đạt 18.488 tỉ đồng, tăng 9% so với năm 2018.

Doanh thu từ các sản phẩm về thịt chế biến đóng góp tới 96,1% tỉ lệ tăng trưởng doanh thu trong năm 2019. Ngoài ra, động lực tăng trưởng còn đến từ doanh thu ngành hàng nước giải khát khi tăng 27% so với năm 2018. 

Theo đó, lợi nhuận trước thuế năm 2019 đạt 4.492 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt gần 4.062 tỉ đồng, tăng 20% so với năm 2018. 

Một cổ phiếu 'họ' Masan vượt đỉnh lịch sử  - Ảnh 2.

Nguồn: LG tổng hợp từ BCTC của Masan Consumer.

Mặc dù chịu tác động từ đại dịch COVID-19, Masan Consumer tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc trong quí III/2020 khi doanh thu tăng 31% lên 5.917 tỉ đồng so với cùng kì năm ngoái nhờ tăng trưởng của tất cả các ngành hàng. Lũy kế 9 tháng, doanh thu thuần tăng 29% lên 15.946 tỉ đồng.

Masan Consumer cho biết xu hướng tiêu dùng đang thay đổi do ảnh hưởng của COVID-19. Thay vì ăn tại hàng quán, người tiêu dùng có xu hướng ăn tại nhà, thể hiện qua tăng trưởng đáng kể của doanh thu từ loại thực phẩm tiện lợi và thịt chế biến.

Trong năm 2020, ngành hàng mới là Chăm sóc cá nhân và gia đình (HPC) cũng có đóng góp đáng kể vào doanh thu của Masan Consumer khi đem về 385 tỉ đồng doanh thu thuần trong quí III và 879 tỉ đồng trong 9 tháng năm 2020.

Với sự tăng trưởng doanh thu trong quí III/2020, Masan Consumer đạt 1.200 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 32% so với cùng kì năm ngoái. Lũy kế 9 tháng, lợi nhuận sau thuế đạt 3.068 tỉ đồng, tăng trưởng 22%.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2020, Masan Consumer đặt mục tiêu doanh thu thuần tăng 24 - 33% so với thực hiện năm 2019, đạt 23.000 - 24.500 tỉ đồng. Lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông công ty cũng tăng 14 - 22%, lên mức 4.600 - 4.900 tỉ đồng.

Linh Giang