|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Donald Trump sẽ làm gì với đế chế kinh doanh khổng lồ?

09:00 | 29/11/2016
Chia sẻ
Nếu Tổng thống mới đắc cử của Mỹ - Donald Trump thực sự muốn loại bỏ xung đột lợi ích sau khi nhậm chức, nhưng không theo cách các Tổng thống trước từng làm, ông vẫn có lựa chọn khác.
donald trump se lam gi voi de che kinh doanh khong lo
Donald Trump. Ảnh minh họa: bgr.com

Trump từng cho biết sẽ để ba người con lớn quản lý công ty gia đình. Tuy nhiên, nó khó đảm bảo loại bỏ hết xung đột lợi ích, các chuyên gia đạo đức nhận xét. Trump cũng không thể quên hết tài sản của mình trên thế giới, kể cả khi ông từ bỏ quyền kiểm soát.

Vì vậy, phương án mạnh tay nhất là bán hết tài sản. Ông có thể niêm yết công ty hoặc bán hết, rồi chuyển tiền mặt sang một quỹ ủy thác (trust) độc lập để quản lý. Cách này khác giải pháp trước đó của Trump - để

Richard Painter - cựu luật sư cố vấn đạo đức cho Tổng thống George W. Bush ủng hộ cách làm này. "Tôi cho rằng ông ấy phải bán đi. Ông ấy có thể từ bỏ lợi ích từ cái tên nữa, bằng việc loại bỏ từ Trump ra khỏi tên các tòa nhà và công ty. Tuy nhiên, đó là việc ông ấy đã phải xác định khi tranh cử Tổng thống rồi", Painter cho biết.

Tuần trước, trên New York Times, Trump cho biết rằng việc bán công ty "sẽ là điều thực sự khó khăn", do các khoản đầu tư bất động sản phức tạp. Ông hiện sở hữu và tham gia vào hơn 500 doanh nghiệp trên thế giới.

Tuy nhiên, David Rivkin Jr. - một luật sư làm việc tại Bộ Tư pháp Mỹ dưới thời Tổng thống Ronald Reagan và George H.W. Bush cho rằng việc này có thể khiến các lãnh đạo doanh nghiệp ngại ứng cử các vị trí trong chính quyền. Rivkin cũng cho biết Trump có thể đối mặt với khoản thuế lớn với bất kỳ thương vụ bán tài sản nào.

Dù vậy, Painter khẳng định việc này có thể giảm nhẹ. Do theo luật liên bang, các quan chức bị buộc bán tài sản có thể hoãn nộp thuế trên khoản thặng dư, miễn là số tiền này được đưa vào một quỹ đầu tư được Chính phủ đồng ý.

Rivkin cho rằng Trump chỉ cần chuyển quyền kiểm soát cho các con là đủ, nhưng phải đáp ứng một số điều kiện. Ví dụ, Trump và các con không được thảo luận chuyện kinh doanh. Các luật sư của Nhà Trắng có thể tham gia để đánh giá việc này.

"Nếu ông ấy muốn hỏi Ivanka về việc cô ấy nghĩ gì nếu duy trì nhà tù Guantanamo, đó chỉ là câu hỏi chính sách ngoại giao thông thường và không dính dáng kinh doanh. Tuy nhiên, nếu ông ấy hỏi có nên cải thiện quan hệ ngoại giao với Cuba hoặc có nên mở cửa đầu tư cho doanh nghiệp khách sạn Mỹ hay không, ông ấy sẽ phải tới văn phòng cố vấn của Nhà Trắng để hỏi trước đã", Rivkin nói.

Đến nay, Trump đưa ra rất ít tín hiệu về việc muốn giữ khoảng cách đáng kể với các con. Con gái Ivanka Trump đã xuất hiện trong cuộc gặp đầu tiên của ông Trump với lãnh đạo nước ngoài. 3 người con của ông cũng có mặt trong nhóm chuyển giao quyền lực.

Painter cho rằng lý do khác khiến việc bán tài sản chẳng thể giải quyết xung đột lợi ích. Đó là các tòa nhà trên khắp thế giới vẫn có tên Trump. "Anh không thể trở thành Tổng thống Mỹ và thu tiền từ khắp nơi trên thế giới được. Sẽ phải có những sự nhượng bộ, hy sinh nào đó khi anh nhậm chức", ông nói.

Thu Thảo

Triển vọng thị trường chứng khoán tháng 5 qua lăng kính của các công ty chứng khoán
Đa phần các công ty chứng khoán (CTCK) nhận định thị trường sẽ diễn biến khó lường trong tháng 5. Tuy nhiên, sau đợt giảm tháng 4, giá của nhiều mã cổ phiếu đã về vùng hấp dẫn hơn. Những nhịp biến động (nếu có) sẽ là cơ hội để cơ cấu danh mục.