|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đơn vị nhập khẩu BMW xin không hình sự hóa sai phạm

15:03 | 26/12/2016
Chia sẻ
Ngày 26/12, Công ty cổ phần ôtô Âu Châu (EAC) cho biết đã có thư kiến nghị đến Thủ tướng, UBND TP.HCM và các đại sứ quán can thiệp để các cơ quan không hình sự hóa vấn đề kinh tế của doanh nghiệp.
don vi nhap khau bmw xin khong hinh su hoa sai pham
Nhập khẩu ô tô tại cảng. Ảnh: Diễn đàn Doanh nghiệp.

Liên quan đến vụ việc Bộ Tài chính, Tổng Cục Hải quan yêu cầu Viện Kiểm sát nhân dân tối cao xem xét khởi tố vụ án với những hành vi sai phạm của EAC trong việc nhập khẩu xe BMW, doanh nghiệp này đã có đơn kiến nghị gửi Thủ tướng và các cơ quan.

Theo đó, doanh nghiệp này kiến nghị không hình sự hóa vấn đề kinh tế của doanh nghiệp. Công ty này cho biết, Tập đoàn BMW đã trao đổi và gửi thư điện tử xác nhận với Bộ Tài Chính và Tổng Cục Hải Quan về việc không cung cấp C/O cho EAC bấy lâu nay do không có yêu cầu của Hải quan. Từ nay, tập đoàn này sắp xếp cung cấp C/O cho EAC theo yêu cầu và quy định mới.

Ngoài ra, Tập đoàn BMW sẽ có buổi làm việc tại Hà Nội với Bộ Tài Chính và Tổng Cục Hải Quan giữa tháng 1/2017 và đề nghị Bộ Tài Chính và Tổng Cục Hải Quan cho thông quan các xe đang nằm ngoài cảng để giải phóng kho bãi và cho EAC nhập xe vào. Điều này đóng góp thêm thuế và ngân sách nhà nước cũng như phục vụ nhu cầu sử dụng xe chính đáng của các khách hàng.

EAC cũng cho biết đã nhận được C/O cho các xe đang nằm ngoài cảng đã đóng đầy đủ thuế từ cuối tháng 11/2016. Công ty đã xuất trình C/O cho Hải Quan cảng từ thứ Sáu 23/12, ngay khi nhận được từ tập đoàn BMW. EAC cũng được chi cục Hải Quan mời giải quyết khiếu nại vào ngày thứ Ba 27/12.

Trong thông cáo của mình, EAC mong Bộ Tài Chính và Tổng Cục Hải Quan không hình sự hóa các vấn đề kinh tế hành chính như chủ trương của Thủ Tướng Chính phủ tạo điều kiện kinh doanh và thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Trước đó, Bộ Tài chính đề nghị Tổng Cục Hải quan làm việc cụ thể với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao để xem xét khởi tố vụ án đối với những hành vi sai phạm của Euro Auto - nhà nhập khẩu chính thức của dòng xe BMW tại Việt Nam.

Sai phạm của Euro Auto được nêu ra là tự ý tiêu thụ hàng hóa (là lô hàng ô tô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan Hải quan địa phương cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định.

Công ty này không cung cấp được Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ô tô BMW từ công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận, lừa dối khách hàng.

Đặc biệt, Euro Auto này đã sử dụng tài liệu giả như Hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu xe BMW.

Bộ cũng đã đề nghị Tổng cục Hải quan dừng tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu xe ô tô BMW (trừ đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao).

don vi nhap khau bmw xin khong hinh su hoa sai pham Tạm dừng thông quan xe BMW vào Việt Nam, xem xét khởi tố Euro Auto

Thái Hoàng