Doanh thu trên App Store của Apple giảm mạnh nhất trong 7 năm
Morgan Stanley nói rằng đây là mức sụt giảm lớn nhất được thấy kể từ lần đầu tiên bắt đầu theo dõi trở lại vào năm 2015, theo 9to5Mac.
Cụ thể, nhà phân tích Erik Woodring của Morgan Stanley đã viết trong một báo cáo hôm 3/10 rằng App Store đã chứng kiến sự sụt giảm ở các thị trường bao gồm Mỹ, Canada và Nhật Bản. Phân tích của ông dựa trên dữ liệu từ Sensor Tower, một công ty chuyên theo dõi lượt tải xuống và bán ứng dụng.
Morgan Stanley cho biết thủ phạm chính doanh thu trò chơi đã sụt giảm 14% trong tháng 9, theo dữ liệu. Trong báo cáo tài chính gần nhất của mình, Apple đã gợi ý rằng so sánh giữa các năm vẫn bị ảnh hưởng ở mức độ nào đó bởi nhu cầu giải trí lớn trong kỳ đại dịch.
Mặc dù thời điểm này năm ngoái đã hết phong toả nhưng người tiêu dùng phải mất thời gian để quay trở lại hành vi trước COVID-19 như ghé thăm nhà hàng, rạp chiếu phim,…
Thứ hai, các lệnh trừng phạt chống lại Nga và sự gián đoạn liên quan đến nguồn cung cấp khí đốt, đã khiến giá năng lượng trên thế giới tăng mạnh. Điều đó dẫn đến lạm phát hai con số ở nhiều quốc gia, khiến người dân có thu nhập ít hơn. Ngay cả nhiều người trong số những người chưa bị ảnh hưởng cũng đang thận trọng hơn với việc chi tiêu của họ để đề phòng những thời điểm khó khăn hơn ở phía trước.
Doanh thu của App Store có thể còn giảm hơn nữa trong tháng này, khi việc tăng giá có hiệu lực bắt đầu từ 4/10 ở châu Âu và các khu vực khác trên thế giới. Điều này làm tăng chi phí của cả việc bán ứng dụng và mua hàng trong ứng dụng khi giá tăng 20%, vì Apple muốn bảo vệ doanh thu của mình trước đồng đô la mạnh.
Các khu vực bị ảnh hưởng là Chile, Ai Cập, Nhật Bản, Malaysia, Pakistan, Ba Lan, Hàn Quốc, Thụy Điển, Việt Nam và mọi lãnh thổ sử dụng đồng euro làm đơn vị tiền tệ.
Đối với những người ở khu vực đồng euro, ứng dụng và giao dịch mua trong ứng dụng có giá 0,99 euro hiện sẽ có giá 1,19 euro. Một mặt hàng có giá 9,99 € sẽ tăng giá lên 11,99 €.
Gã khổng lồ công nghệ xứ Cupertino tiếp tục phải đối mặt với áp lực chống độc quyền, chủ yếu xung quanh việc cắt giảm doanh thu App Store. Diễn biến mới nhất là một cuộc điều tra mới ở Hàn Quốc về các khoản hoa hồng vượt quá 30%.
Morgan Stanley vẫn dự báo doanh thu dịch vụ tổng thể của Apple sẽ tiếp tục tăng lên, bất chấp việc tốc độ tăng trưởng đang chậm lại. Apple không báo cáo doanh số bán hàng trên App Store nhưng đưa nó vào như một phần của hoạt động kinh doanh dịch vụ, cũng bao gồm các gói đăng ký và bảo hành, chẳng hạn như Apple One.
Morgan Stanley dự kiến tổng doanh thu dịch vụ của Apple sẽ tăng 8% trong quý III. Về phía mình, Apple nói rằng họ hy vọng tăng trưởng doanh thu dịch vụ trong quý III là “dưới 12%”.