Doanh thu Starbucks quý I vượt kỳ vọng khi doanh số bán hàng tại Trung Quốc tăng cao
Chuỗi đồ uống nổi tiếng Starbucks mới đây đã công bố báo cáo tài chính quý I với doanh thu vượt kỳ vọng của các nhà phân tích Phố Wall, được thúc đẩy bởi doanh số bán hàng quốc tế tốt hơn mong đợi, theo CNBC.
Tại Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai của công ty, lần đầu tiên Starbucks chứng kiến doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng tăng kể từ quý tài chính thứ ba của chuỗi vào năm 2021, khi khách hàng quay trở lại các quán cà phê sau khi chính phủ nới lỏng chính sách Zero-COVID.
Trong quý I, thu nhập trên mỗi cổ phiếu thường (EPS) của Starbucks đạt 74 cent được điều chỉnh, cao hơn ước tính 65 cent của các chuyên gia. Doanh thu Starbucks đạt 8,72 tỷ USD, cũng cao hơn ước tính 8,4 tỷ USD của giới phân tích Phố Wall được Refinitiv tổng hợp.
Gã khổng lồ chuỗi cà phê đã báo cáo thu nhập ròng trong quý đầu năm 2023 là 908,3 triệu USD, tăng so với mức 674,5 triệu USD cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, doanh thu của Starbucks trong ba tháng đầu năm cũng tăng 14,2% so với quý I/2022.
Doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng của công ty đã tăng 11% trong quý, đánh bại ước tính của các chuyên gia được StreetAccount tổng hợp là 7,1%. Cả thị trường Mỹ và thị trường quốc tế đều có hiệu suất vượt trội so với kỳ vọng.
Giám đốc tài chính Rachel Ruggeri cho biết: “Những con số ghi nhận được trong quý I rất đáng chú ý ở mọi cấp độ, nhưng nó còn đặc biệt hơn do áp lực thời vụ mà chúng tôi thường gặp phải trong quý đầu năm”.
Doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng ở Mỹ đã tăng 12% khi lưu lượng khách truy cập tăng 6%. Một số công ty nhà hàng, như chủ sở hữu Outback Steakhouse Bloomin’ Brands, đã báo cáo rằng lượng khách đến quán ngày càng giảm khi khách hàng không còn ưa chuộng việc ăn uống bên ngoài.
Starbucks là một trong số những thương hiệu hiếm hoi tại Mỹ, cùng với những McDonald’s và Chipotle Mexican Grill, là các công ty cũng chứng kiến lưu lượng khách truy cập tăng vọt trong quý I. Công ty cũng cho biết số lượng thành viên tích cực của chương trình khách hàng thân thiết tại Mỹ đã tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái lên 30,8 triệu người trong quý kết thúc vào ngày 2/4.
Bên ngoài lãnh thổ nước Mỹ, doanh số bán hàng tại cùng cửa hàng của chuỗi cà phê đã tăng 7%. Tại Trung Quốc, chỉ số này tăng 3%. Chủ tịch Starbucks Trung Quốc Belinda Wong cho biết doanh nghiệp này đã chứng kiến mức tăng trưởng doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng là 30% chỉ tính riêng trong tháng 3.
Ruggeri nói: “Những kết quả mà chúng tôi ghi nhận được trong quý I là rất đáng khích lệ. Tuy nhiên, chúng tôi còn nhiều thứ phải làm để điều hướng doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu vẫn chưa chắc chắn”.
Quý trước, Giám đốc điều hành khi đó là Howard Schultz cho biết công ty kỳ vọng hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc sẽ phục hồi vào nửa cuối năm tài chính 2023. Starbucks đã tái khẳng định triển vọng năm tài chính của mình, dự kiến tăng trưởng doanh thu từ 10% đến 12% và điều chỉnh tăng trưởng thu nhập trên mỗi cổ phiếu ở mức thấp từ 15% đến 20%.
Starbucks đã mở thêm 464 địa điểm mới trong quý I.