Doanh nghiệp

Doanh thu Masan Group tăng thêm 10 nghìn tỉ đồng trong một quí; chuỗi Vinmart, Vinmart+ tăng trưởng 40%, hiệu quả cải thiện đáng kể

10:50 | 30/04/2020

Chia sẻ

Doanh thu VinCommerce (VCM) tăng trưởng 40% trong quí I (Ảnh: MSN)

Báo cáo tài chính hợp nhất quí I/2020 vừa được Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (Masan – Mã: MSN) vừa công bố cho cho thấy, doanh thu thuần của Tập đoàn này đã tăng trưởng mạnh sau hợp nhất VinCommerce – đơn vị sở hữu hai chuỗi Vinmart và Vinmart+.

Doanh thu tăng trưởng mạnh trong quí I, hiệu quả hoạt động của hai chuỗi Vinmart và Vinmart+ có sự cải thiện đáng kể

Cụ thể, doanh thu thuần hợp nhất đạt 17.638 tỉ đồng, tăng thêm gần 10.000 tỉ đồng so với cùng kì năm trước, tương ứng mức tăng 116%. Trong đó, đóng góp đáng kể vào mức tăng doanh thu là VinCommerce (VCM), tăng trưởng 40%. 

Masan cho biết, tăng trưởng doanh số bán hàng cùng cửa hàng (SSSG) đạt mức hai chữ số tại Hà Nội, các thành phố cấp 1 và cấp 2. Hoạt động của VinCommerce cũng đã có sự cải thiện đáng kể sau hợp nhất vào Masan, biên EBITDA(Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) trong Quí I/2020 đạt mức (5,1)% so với mức (9,1)% và (10,7)% lần lượt vào quí I/2019 và quí IV/2019.

Đối với đơn vị hoạt động trong ngành hàng tiêu dùng, Masan Consumer Holdings (MCH), doanh thu thuần tiếp tục tăng trưởng 22,4%. Tăng trưởng doanh thu của MCH được thúc đẩy bởi tăng trưởng 59,7% của ngành hàng thực phẩm tiện lợi và tăng trưởng gấp ba lần của ngành hàng thịt chế biến. 

Chiến lược cao cấp hóa và đô thị hóa của MCH đang tăng tốc với doanh số tăng trưởng 75% tại kênh bán lẻ hiện đại (MT). EBITDA của MCH đã tăng trưởng 5,3% vào quí I/2020.

Với ngành thịt và chăn nuôi của Masan MEATLife (MML) tiếp tục mở rộng quy mô, đạt doanh thu thuần 453 tỉ đồng vào quí I/2020, tăng trưởng 85% so với quí IV/2019 và đạt EBITDA hòa vốn vào quí I/2020.

Riêng đối với hoạt động của doanh nghiệp khai khoáng là Masan Resources (MSR) vẫn đang chịu nhiều ảnh hưởng do tác động của COVID-19 đối với nền kinh tế toàn cầu. Doanh thu thuần của MSR giảm 10,4%. 

Dù vậy, Masan kì vọng, lợi nhuận và nguồn tiền mặt vọng sẽ khởi sắc từ quí II/2020 nhờ việc giải phóng tồn kho đồng và hiệp lực với nền tảng kinh doanh vonfram của H.C.Starck sau khi hoàn tất giao dịch.

Dù đón nhận tín hiệu tăng trưởng tích cực ở các lĩnh vực bán lẻ, thực phẩm và hàng tiêu dùng, song, do hệ thống VinCommerce vẫn đang chịu lỗ, cùng với việc mảng khai khoáng gặp khó khăn do tác đông của COVID-19, Masan ghi nhận mức lỗ ròng 78 tỉ đồng thuộc về cổ đông công ty mẹ trong quí đầu năm.

Kì vọng tăng tốc từ quí II

Masan Group cho biết, triển vọng tương lai của Masan được thể hiện theo bối cảnh kinh doanh hiện nay và có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố rủi ro. Song, công ty cũng đưa ra nhiều đối sách để nắm bắt cơ hội tăng trưởng trở lại trong lúc thị trường khó khăn.

Doanh thu Masan Group tăng thêm 10 nghìn tỉ đồng trong một quí; chuỗi Vinmart, Vinmart+ tăng trưởng 40%, hiệu quả cải thiện đáng kể - Ảnh 1.

Mảng thịt mát của Masan MEATLife tăng trưởng 85% so với quí IV/2019. (Ảnh: MML)

Riêng đối với MCH, dự kiến tăng trưởng doanh thu thuần hơn 15% và tăng trưởng lợi nhuận hai chữ số. Với ngành hàng Thực phẩm tiện lợi và Thịt chế biến, MCH sẽ tập trung vào chiến lược cao cấp hóa danh mục hiện có, đồng thời chú trọng xây dựng các giải pháp bữa ăn hoàn chỉnh. Ban điều hành dự đoán người tiêu dùng sẽ ngày càng chuyển sang sử dụng thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn thay vì ăn tại hàng quán sau dịch COVID-19.

Sau khi hợp nhất Công ty Cổ phần Bột giặt Net (NETCO), MCH sẽ tận dụng hệ thống phân phối để đưa thương hiệu và sản phẩm của NETCO đến gần hơn với người tiêu dùng trên toàn quốc. Bước tiếp theo trong nửa cuối năm 2020 là tung ra các sản phẩm tiềm năng khác trong ngành hàng sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình.

Đối với VCM, công ty kì vọng sẽ đạt biên EBITDA cả năm từ (3%) cho đến hòa vốn so với mức (10,7%) trong quí IV/2019. Để thực hiện mục tiêu trên, Masan dự kiến sẽ thực hiện hợp lí hoá chi phí, bao gồm việc thương thảo giá với nhà cung cấp; tập trung vào việc giảm chi phí phí hoạt động tại cửa hàng, cụ thể liên quan đến chi phí vật tư tiêu hao, nâng cao hiệu suất nhân viên, đàm phán chi phí thuê tốt hơn, và tối ưu hóa chi phí hoạt động logistics.

Masan sẽ tái cấu trúc nền tảng logistic để thúc đẩy hiệu quả hoạt động; tối ưu hóa mạng lưới cửa hàng với việc đóng cửa các cửa hàng không có khả năng đạt lợi nhuận.

Đổi mới danh mục sản phẩm, VCM sẽ phát triển danh mục hàng hóa chủ chốt, đảm bảo các sản phẩm trong danh mục này có mặt tại tất cả các cửa hàng, đồng thời bổ sung thêm danh mục sản phẩm phù hợp theo vùng miền và mùa vụ. Chuyển trọng tâm của VCM sang đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Song song đó, chuyển đổi số theo hướng số hóa toàn bộ nền tảng, quản theo thời gian thực và loại bỏ các quy trình thủ công nhằm giảm thiểu sai sót trong quá trình vận hành và cải thiện hiệu quả hoạt động.

Với MML, công ty đặt mục tiêu doanh thu thịt sẽ đóng góp 20% vào doanh thu thuần của MML. Số lượng điểm bán của MEATDeli dự kiến đạt hơn 2.000 điểm; thức ăn chăn nuôi dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ vừa phải và có tiềm năng tăng mạnh nếu việc tái đàn heo được đẩy nhanh nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước. Hiện nay, nguồn cung chưa đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng.

Đối với MSR, công ty sẽ tập trung hoàn thành việc tích hợp nền tảng kinh doanh vonfram của H.C. Starck ("HCS") để trở thành nhà chế biến sản phẩm vonfram cận sâu (midstream) giá trị gia tăng trên toàn cầu, qua đó giảm bớt rủi ro biến động giá cả hàng hóa theo chu .

Với những đối sách trên, ban điều hành vọng lợi nhuận thuần phân bổ cho Cổ đông của Công ty (NPAT Post – MI) sẽ tăng tốc từ quí II/2020 trở đi khi VinCommerce cải thiện lợi nhuận hơn nữa và đầu tư chiến lược vào MCH trong quí 1/2020 sẽ phát huy kết quả.

"Thật sự, tôi đã không nghĩ rằng VinCommerce có thể chuyển đổi nhanh như vậy. Mức lỗ của VinCommerce trong quí 1/2020 đã giảm một nửa và doanh thu tăng trưởng 40% so với quí 1/2019", Chủ tịch Tập đoàn Masan Group, ông Nguyễn Đăng Quang cho hay.

Theo ông Quang, nhiều ý kiến cho rằng đây chỉ là kết quả ngắn hạn do tác động của COVID-19, nhưng ông tin rằng khó khăn và thách thức luôn là động lực để kích hoạt sự đổi mới. COVID-19 khiến lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam chuyển đổi cấu trúc nhanh chóng hơn theo hướng bán lẻ hiện đại để phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới và tốc độ của quá trình này sẽ ngoài sức tưởng tượng của chúng ta.

"Với quy mô hoạt động và mối quan hệ hợp tác mật thiết với hàng trăm ngàn điểm bán lẻ truyền thống trên cả nước, Masan cùng các đối tác sẽ thúc đẩy xu hướng bán lẻ hiện đại nhằm mang đến những lợi ích tốt nhất và trải nghiệm vượt trội cho người tiêu dùng. Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến đội ngũ lãnh đạo và toàn thể nhân viên Masan, đặc biệt là đội ngũ VinCommerce – những người đã tạo nên tích này", ông Quang chia sẻ.

Hoàng Trung