Doanh thu của tập đoàn công nghệ Xiaomi không đạt như kỳ vọng
Giá cổ phiếu của Xiaomi giảm gần 7% vào lúc thị trường mở cửa ngày 24/11.
Xiaomi với phần lớn doanh thu đến từ bán điện thoại di động, cho hay doanh thu mảng smartphone trong quý III/2021 (ba tháng tính đến ngày 30/9) tăng 0,4% đạt 47,8 tỷ nhân dân tệ (NDT), tương đương 7,49 tỷ USD.
Tuy nhiên, lượng đơn hàng smartphone trong quý III/2021 giảm 5,8% so với cùng kỳ năm 2020, xuống còn 43,9 triệu chiếc. Xiaomi cho rằng tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn toàn cầu đã dẫn đến tình trạng sụt giảm lượng đơn hàng trên.
Trong khi đó, tổng doanh số bán hàng của Xiaomi trong quý III vừa qua tăng lên 78,06 tỷ NDT, ít hơn so với ước tính thị trường của Refinitiv là 79,2 tỷ NDT. Xiaomi đã cố gắng giành lấy thị phần tại Trung Quốc sau sự thoái lui của đối thủ Huawei Technologies do lệnh trừng phạt của Mỹ.
Gần đây, gã khổng lồ sản xuất điện thoại Xiaomi lại để bị lép vế trước Oppo và Vivo, thậm chí là thương hiệu vốn trước đây thuộc Huawei là Honor. Theo tổ chức tư vấn Canalys với trụ sở Singapore (Xin-ga-po), Honor đã vượt qua Xiaomi để giành vị trí số ba về thị phần điện thoại thông minh tại Trung Quốc trong quý III/2021.
Canalys cho biết, các đơn hàng của Xiaomi tại Trung Quốc chỉ tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số bán smartphone tại Trung Quốc của Xiaomi giảm 5%.
Để tăng cường khả năng cạnh tranh, Xiaomi đã tích cực đẩy mạnh các cửa hàng bán lẻ truyền thống. Tháng vừa qua, tập đoàn đã mở cửa hàng thứ 10.000 tại Trung Quốc và cam kết tăng gấp ba con số đó trong vòng 2-3 năm tới.
Trong tháng 3/2021, công ty cho biết sẽ chi 10 tỷ USD để tham gia thị trường ô tô điện (EV) và dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt ô tô điện vào nửa đầu năm 2024.
Nếu khấu trừ lãi và lỗ một lần, lợi nhuận của Xiaomi đạt 5,18 tỷ NDT, gần như trùng khớp với ước tính trung bình 5,09 tỷ NDT mà giới chuyên gia đưa ra.