Doanh thu Bách Hoá Xanh lần đầu vượt mốc 2.500 tỷ đồng trong tháng 5, tiến sát mức hòa vốn EBITDA
CTCP Đầu Tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm 2021 với doanh thu thuần hợp nhất 51.830 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt 2.172 tỷ đồng, tăng 26%.
Với kết quả này, MWG đã thực hiện 41% kế hoạch doanh thu năm và 46% kế hoạch lợi nhuận sau thuế.
Riêng tháng 5/2021, doanh thu thuần của MWG đạt hơn 11.380 tỷ đồng và LNST đạt 481 tỷ đồng, lần lượt tăng 10% và 26% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là tháng MWG ghi nhận doanh thu cao nhất tính từ đầu năm 2021.
Doanh nghiệp cho biết, cuối tháng 5, hơn 630 cửa hàng của Thế Giới Di động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) nằm trong các khu vực phong tỏa và giãn cách xã hội phải đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng.
Dẫu vậy, so với tháng trước, MWG vẫn tăng trưởng 18% về doanh thu và 37% về LNST, trong đó có sự bứt phá mạnh mẽ của Bách hóa xanh (BHX).
Về hoạt động kinh doanh online, lũy kế 5 tháng, mảng này đóng góp 4.024 tỷ đồng cho toàn MWG. Riêng tháng 5, doanh thu online đã tăng 77% so với tháng 4 do nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng trong mùa dịch.
Đối với chuỗi TGDĐ và ĐMX, lũy kế 5 tháng đầu năm 2021, ngoài hàng điện thoại đang ghi nhận mức tăng trưởng hai chữ số nhờ sự đóng góp tích cực của sản phẩm iPhone thì máy tính xách tay, điện lạnh và gia dụng duy trì mức doanh số tương đương cùng kỳ năm trước.
Với hơn 850 cửa hàng kinh doanh đồng hồ, ngành hàng này mang về cho MWG khoảng 810 tỷ đồng, tăng 58% về doanh thu và 102% về sản lượng so với cùng kỳ. Sản phẩm điện tử vẫn tăng trưởng âm so với cùng kỳ do các sự kiện thể thao lớn sẽ bắt đầu diễn ra từ tháng 6.
Riêng tháng 5, doanh thu TGDĐ và ĐMX đạt hơn 8.800 tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ và tăng 18% so với tháng 4. Trong đó, doanh thu online tăng 84% so với tháng trước, chiếm hơn 10% tổng doanh thu của hai chuỗi này riêng tháng 5.
Đối với chuỗi BHX, doanh thu của chuỗi ghi nhận hơn 10.600 tỷ đồng cho 5 tháng đầu năm 2021, tăng 36% so với cùng kỳ.
Riêng tháng 5, doanh thu BHX lần đầu tiên vượt mốc 2.500 tỷ đồng, tăng 19% so tháng 4 và tăng 56% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng trong tháng này đạt hơn 1,35 tỷ đồng, một phần do nhu cầu tích trữ hàng hóa thiết yếu của người dân tăng mạnh trước các đợt giãn cách xã hội.
Doanh nghiệp cho biết, BHX đang tiệm cận mức hòa vốn EBITDA ở cấp độ công ty.
Kênh BHX online tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ về cả số lượng đơn hàng và doanh thu đóng góp. Số lượng và giá trị giao dịch của BHX online trong 5 tháng đầu năm nay gấp lần lượt là 4,8 lần và 3,9 lần số lượng và giá trị giao dịch trên kênh này cùng kỳ năm 2020.
Đối với chuỗi ĐMX Supermini (ĐMS), với 537 cửa hàng, ĐMS đóng góp hơn 2.370 tỷ đồng doanh thu lũy kế sau 5 tháng và chiếm 9% doanh thu của chuỗi ĐMX.
MWG cho biết, trong tháng 5, ĐMS đã thử nghiệm kinh doanh thêm các loại xe đạp tại 7 cửa hàng ĐMX với số lượng bán ra hơn 800 chiếc.
Tháng 5/2021, mô hình đại lý - cộng tác với các cửa hàng nhỏ lẻ chính thức đi vào hoạt động với khoảng 1.600 đại lý trên toàn quốc tham gia cộng tác. MWG cho biết, hầu hết doanh thu mang lại từ các đại lý này đến từ nhóm khách hàng chưa từng mua sắm tại TGDĐ/ĐMX.
Tính đến cuối tháng 5, chuỗi nhà thuốc An Khang chính thức vượt mốc 100 nhà thuốc hoạt động tại 20 tỉnh thành. Doanh thu chuỗi An Khang 5 tháng đầu năm 2021 gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2020.