|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Doanh số xe điện tại Hàn Quốc bỗng nhiên tăng vọt, Hyundai góp công lớn

11:05 | 02/09/2025
Chia sẻ
Doanh số xe điện Hàn Quốc tăng vọt 42% nhờ Hyundai tung loạt sản phẩm mới.

Thị trường xe điện Hàn Quốc đã phục hồi mạnh mẽ sau giai đoạn sụt giảm năm 2023. Doanh số đã tăng vọt 42% trong nửa đầu năm nay, trong bối cảnh tập đoàn dẫn đầu Hyundai Motor Group bắt đầu tung ra hàng loạt mẫu xe mới, theo Nikkei Asia.

Hyundai Motor đang chinh phục khách hàng nhờ việc mở rộng dải sản phẩm xe điện (EV), đơn cử như các mẫu xe thuộc dòng Ioniq. (Nguồn: Hyundai Motor).

Sự phục hồi bắt đầu từ năm 2024 khi doanh số xe du lịch điện tăng 5,8%, đạt 122.528 chiếc, theo dữ liệu đăng ký của chính phủ. Đà tăng trưởng này được đẩy nhanh vào năm 2025, với sản lượng lần đầu tiên vượt mốc 20.000 chiếc/tháng vào tháng 5 sau 14 tháng. Tính chung 6 tháng đầu năm, doanh số tại Hàn Quốc đã tăng vọt 42,4%, đạt 92.235 xe.

“Cuối cùng chúng tôi cũng bắt đầu thoát khỏi giai đoạn khó khăn,” một người trong ngành chia sẻ.

Doanh số xe điện tại Hàn Quốc từng đạt kỷ lục 123.920 chiếc vào năm 2022, nối tiếp đà tăng trưởng từ cuối những năm 2010. Tuy nhiên, nhu cầu đã sụt giảm vào năm sau đó, đánh dấu lần sụt giảm đầu tiên kể từ đại dịch năm 2020.

Tập đoàn ô tô nội địa Hyundai Motor Group đang thống trị thị trường xe điện Hàn Quốc. Năm ngoái, công ty con Kia dẫn đầu với 29% thị phần, trong khi thương hiệu Hyundai chiếm 26%. Tesla, mẫu xe nhập khẩu phổ biến nhất, xếp thứ ba với 24% thị phần.

Các mẫu xe mới chính là động lực thúc đẩy sự phục hồi này. Vào tháng 8 năm ngoái, Hyundai tuyên bố sẽ mở rộng dải sản phẩm xe điện của mình lên 21 mẫu vào cuối thập kỷ này.

Những sản phẩm mới sẽ bao gồm các mẫu xe thuộc thương hiệu hạng sang Genesis, phiên bản điện của mẫu xe nhỏ gọn Casper và các mẫu thuộc dòng Ioniq. Các mẫu xe mới này sẽ có phạm vi hoạt động xa hơn sau mỗi lần sạc.

Vào tháng 6, Kia đã ra mắt PV5, mẫu xe đầu tiên trong dòng xe điện tự phát triển mang tên "Platform Beyond Vehicle" (Nền tảng vượt trên một chiếc xe). Đây là một mẫu xe van cỡ trung với nội thất, bao gồm cả ghế ngồi và khoang chứa đồ, có thể tùy chỉnh linh hoạt để đáp ứng nhu cầu cụ thể của từng khách hàng.

PV5 có thể được sử dụng cho các mục đích thương mại như dịch vụ giao hàng, xe bán đồ ăn lưu động, hoặc phục vụ các hoạt động cá nhân như cắm trại. Giám đốc điều hành và Chủ tịch Kia, ông Song Ho-sung, gọi những mẫu xe điện tùy biến này là một "khái niệm hoàn toàn mới".

Các đối thủ nước ngoài cũng đang tích cực gia nhập thị trường Hàn Quốc. Hãng BYD của Trung Quốc đã bắt đầu bán mẫu SUV Atto 3 trong năm nay, đánh dấu sự ra mắt xe điện đầu tiên của hãng tại đây. BYD đã bán được 214 chiếc vào tháng 6, chỉ đứng sau Tesla, Audi, Volkswagen và các thương hiệu ngoại quốc nổi tiếng khác.

BYD định vị các mẫu xe của mình là một lựa chọn thay thế phải chăng cho các thương hiệu Hàn Quốc. Mẫu Atto 3 có giá khởi điểm 31,5 triệu won (khoảng 22.600 USD) cho phiên bản cơ bản, rẻ hơn khoảng 20% so với các mẫu xe điện tương đương từ Hyundai và Kia.

Hãng xe Trung Quốc cũng không ngần ngại chi cho quảng cáo truyền hình để nhấn mạnh độ an toàn của xe điện. Bên cạnh đó, BYD cũng gặt hái thành công khi mở rộng mạng lưới trung tâm dịch vụ trên khắp Hàn Quốc, giúp người dùng dễ dàng tiếp cận dịch vụ sửa chữa.

Chính phủ Hàn Quốc đang khuyến khích sử dụng xe điện như một phần của chính sách bảo vệ môi trường. Năm nay, ngân sách 780 tỷ won đã được phân bổ cho các chương trình trợ cấp mua xe điện, bao gồm cả khoản giảm giá 20% cho những người trẻ mua xe lần đầu.

Các gia đình có con dưới 18 tuổi cũng được nhận thêm các khoản trợ cấp bổ sung: 1 triệu won cho hộ có hai con, 2 triệu won cho ba con, và 3 triệu won cho gia đình có từ bốn con trở lên.

Phí cầu đường cao tốc cho xe điện sẽ được giảm đến hết năm 2027, và số lượng trạm sạc nhanh trên toàn quốc sẽ tăng lên 4.400 trạm vào cuối năm nay.

Dù vậy, tốc độ tăng trưởng doanh số xe điện vẫn chưa đạt được như kỳ vọng của ngành. Xe điện chỉ chiếm 8,9% tổng số xe mới được đăng ký vào năm ngoái. Do đó, Hyundai đang gấp rút phát triển thêm các dòng xe hybrid và xe điện mở rộng phạm vi hoạt động (extended-range EV) – một loại xe sử dụng động cơ đốt trong cỡ nhỏ để tạo thêm năng lượng cho pin.

Đức Huy

Data Talk | The Catalyst: Tôm & Cá tra 2026 – Bước vào chu kỳ mới hay còn điều chỉnh sâu?
Ngành thủy sản bước vào giai đoạn bản lề trước năm 2026 khi nguồn cung toàn cầu biến động mạnh, chi phí sản xuất thay đổi và cấu trúc thị trường xuất khẩu có sự dịch chuyển rõ rệt. Trong bối cảnh xuất khẩu tôm tăng trưởng trở lại, còn cá tra đối mặt áp lực dài hạn, câu hỏi lớn đặt ra là: đã hình thành một chu kỳ mới hay thị trường vẫn đang trong pha điều chỉnh?