Doanh số bán tai nghe, smartwatch,... có thể phục hồi trong năm 2023
Năm 2023 được dự báo sẽ là một năm chứng kiến đà phục hồi đối với các thiết bị đeo sau khi thị trường lần đầu tiên bị thu hẹp vào năm 2022, theo công ty nghiên cứu dữ liệu thị trường IDC.
Số lượng các lô hàng xuất xưởng trên toàn cầu đối với các thiết bị đeo (smartwatch, tai nghe, vòng đeo tay thông minh,…) trong năm 2023 dự kiến sẽ đạt mức 442,7 triệu thiết bị, tăng 6,3% so với năm trước.
Theo dữ liệu từ IDC, phần lớn các lô hàng thiết bị đeo sẽ được giao vào cuối năm nay vì quý đầu tiên của năm có thể sẽ tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm so với cùng kỳ năm trước, tiếp nối xu hướng đã diễn ra trong giai đoạn cuối năm 2022.
Lượng hàng tồn kho dư thừa đang cản trở nhiều kênh bán hàng và làm giảm cả lượng hàng xuất xưởng cũn gnhw giá bán trung bình (ASP) trong ngắn hạn. Tuy nhiên, IDC hy vọng những khó khăn này sẽ được giải quyết vào nửa cuối năm 2023 với tốc độ tăng trưởng sẽ tiếp tục vượt xa vì các lô hàng thiết bị đeo xuất xưởng trên toàn thế giới được dự báo sẽ đạt mức 644,5 triệu vào năm 2027 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 5,4%.
"Các sản phẩm đồng hồ thông minh của Apple, Samsung và Google sẽ phải đối mặt với một môi trường đầy thách thức vào năm 2023 vì nhiều sản phẩm đồng hồ đã tăng giá, đi ngược xu hướng trong điều kiện kinh tế vĩ mô khó khăn và việc giảm giá áp dụng cho các sản phẩm này có thể không đủ để bù đắp tác động tiêu cực của lạm phát và tỷ giá hối đoái”, Jitesh Ubrani, giám đốc nghiên cứu của IDC Mobility and Consumer Device Trackers cho biết.
"Điều đó nói lên rằng sự chia rẽ về giá đối với các loại đồng hồ thông minh bản thông thường với các mẫu Pro/Ultra được giới thiệu ở những sản phẩm cấp cao hơn đang làm “xói mòn” các lựa chọn ở phân khúc hạng trung của thị trường”, ông Ubrani nói thêm.
Ramon T. Llamas, giám đốc nghiên cứu của nhóm thiết bị đeo tại IDC cho biết: “Ngược lại, triển vọng về tương lai của nhóm thiết bị đeo tai sẽ phục hồi vào năm 2023. Hai năm qua chứng kiến sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của nhóm sản phẩm này do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến quá nhiều người phải dành thời gian tại nhà. Để có được cảm giác riêng tư, họ bắt đầu lựa chọn những mẫu tai nghe và các thiết bị đeo tai phù hợp.
Tuy nhiên, sự tăng trưởng đó đã chậm lại vào năm 2022 do nhu cầu dần ổn định sau đại dịch và những người “muốn sở hữu các thiết bị đeo tai đều đã mua chúng trong năm 2021”. Điều khiến năm 2023 trở nên khác biệt là năm nay đánh dấu sự khởi đầu chu kỳ thay thế sản phẩm và nguồn cung thiết bị mới cũng dồi dào hơn".
Xét riêng từng nhóm sản phẩm, IDC dự đoán số lượng thiết bị đeo tai được xuất xưởng trên toàn cầu trong năm 2023 sẽ đạt mức 325 triệu chiếc, chiếm 62,1% thị phần thị trường thiết bị đeo. Đến năm 2027, số lượng thiết bị đeo tai được xuất ra thị trường trên toàn cầu có thể cán mốc 404 triệu chiếc, chiếm 62,7% thị phần.
Trong khi đó, lượng smartwatch được xuất ra thị trường trong năm nay dự kiến đạt mức 162,2 triệu chiếc, chiếm 31% thị phầ. Tới năm 2027, IDC dự đoán số lượng smartwatch được xuất ra thị trường trên toàn cầu có thể cán mốc 205,3 triệu chiếc, chiếm 31,9% thị phần.