Doanh nghiệp xe hơi Thái kêu gặp khó tại Việt Nam
Một triển lãm xe hơi ở Bangkok |
Bộ này cho rằng Nghị định 116 với quy định mới của Việt Nam liên quan đến tiêu chuẩn kiểu loại, khí thải xe nhập khẩu là rào cản lớn nhất hiện nay đối với doanh nghiệp xe hơi Thái.
Bà Auramon Supthaweethum, Vụ trưởng Vụ Thương lượng thương mại thuộc Bộ Thương mại Thái Lan, giải thích thêm một nguyên nhân là xe Thái Lan bị ách tắc ở khâu kiểm tra, kiểm định củaViệt Nam. “Hai nước đã có thỏa thuận thống nhất chung liên quan đến công nhận kết quả kiểm tra chất lượng xe của nhau và nỗ lực cắt giảm thủ tục thông quan nhiều nhất có thể, nhưng tình hình chưa được cải thiện”, bà Auramon nói.
Giới chức Thái Lan cho hay họ sẽ tiếp tục thương thảo với VN về vấn đề này, trước mắt là tại cuộc gặp của Ủy ban Thương mại chung vào tháng 8.2018, song song với gây áp lực tại Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).
Trong khi đó, Tổng thư ký Viện Chất lượng công nghiệp Thái Lan Nattapol Rangsitpol nhận định doanh nghiệp Thái Lan phải điều chỉnh chiến lược, thay đổi công nghệ để sản phẩm đạt tiêu chuẩn cao, đáp ứng yêu cầu của đối tác. Một giải pháp khác là di chuyển đầu tư sản xuất sang Việt Nam, phù hợp với chính sách của Việt Nam nhằm khuyến khích phát triển ngành công nghiệp ô tô nội địa.