Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm hướng đi mới cho xe tự lái (Phần 1)
Logo của Hãng China Mobile tại một cửa hàng bán lẻ sản phẩm ở Hong Kong, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN
Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô phương Tây đã hứa hẹn về một thế giới tràn ngập xe tự hành, hay còn gọi là xe tự lái (AV), giúp cho cho con đường trở nên an toàn và ít tắc nghẽn hơn. Tuy nhiên, còn đó những rào cản về quy định cũng như tiêu chuẩn kỹ thuật trước khi những chiếc xe này được cho phép lưu thông trên đường.
Những chiếc xe không người lái chạy quanh đường South Ronghua ở Trung Quốc có thiết kế không khác gì các sản phẩm tương tự sản xuất tại Mỹ, được trang bị hệ thống cảm biến phức tạp cùng một siêu máy tính để xử lý dữ liệu. Chính quyền Bắc Kinh đã đặt tên cho khu vực nằm ở phía Đông Nam của thành phố Bắc Kinh này là BắcKinh-e-Town.
Đây là một trong những không gian đô thị đang phát triển trên khắp Trung Quốc được thiết kế để thử nghiệm phương tiện tự hành. Trên những con đường có biển báo hiệu Đường thử nghiệm quốc gia, người ta có thể nhìn thấy ô tô mang thương hiệu của các công ty sản xuất AV hàng đầu Trung Quốc như Baidu, Pony.ai, WeRide.
Trên thực tế, các doanh nghiệp phương Tây vẫn luôn đi đầu về mặt công nghệ. Giám đốc cấp cao của một công ty AV tại Trung Quốc nhận định rằng tất cả các công ty đều đi sau Waymo - công ty con của Alphabet (sở hữu Google) và Cruise - công ty con chuyên nghiên cứu và thiết kế xe tự lái của “người khổng lồ" ô tô Mỹ General Motors (GM).
Các xe tự lái của Waymo có số dặm chạy thử nghiệm nhiều hơn tất cả các xe AV của Trung Quốc cộng lại. Trong khi đó, Cruise đã thu hút được 6,2 tỷ USD vốn đầu tư kể từ khi GM thâu tóm công ty khởi nghiệp này với giá 1 tỷ USD vào năm 2016. Công ty nghiên cứu CB Insights ước tính 11,9 tỷ USD đã được rót vào các công ty AV của Mỹ từ năm 2014 tới nay, so với mức 4,4 tỷ USD ở Trung Quốc.
Tuy nhiên, khi mà người ta vẫn chưa thể thiết kế một phần mềm lái xe có thể xử lý các tình huống hỗn loạn trên đường, Trung Quốc đang áp dụng chiến lược thay thế, đó là thay đổi đường phố sao cho phần mềm có thể xử lý.
Cách tiếp cận này liên quan đến việc cài đặt các cảm biến trên đường để điều hướng phương tiện, ban hành quy định mới đối với người tham gia giao thông, thiết kế (hoặc tái quy hoạch) cảnh quan đô thị theo hướng thân thiện với xe tự hành và hạn chế trách nhiệm pháp lý của các công ty AV trong một số trường hợp xảy ra tai nạn.
Bên cạnh đó, các nhà cung cấp mạng di động, như China Mobile và các nhà sản xuất thiết bị viễn thông, như Huawei, đang phát triển công nghệ để góp phần đẩy nhanh tốc độ đưa xe tự lái ra sử dụng trên đường. Huawei kỳ vọng sản phẩm ăng-ten di động sử dụng mạng 5G của công ty này đảm nhận vai trò lớn trong quá trình xử lý cần thiết để điều khiển xe tự lái. Điều đó cũng đồng nghĩa với một phần lợi nhuận lớn hơn hứa hẹn sẽ thu được từ lĩnh vực này.
Trong một bài phát biểu gần đây, Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc Miêu Vu cho biết thị trường của các phương tiện có khả năng kết nối dự kiến có giá trị lên tới 100 tỷ NDT (14 tỷ USD) vào năm 2020. Và giá trị thị trường xe tự lái của quốc gia 1,4 tỷ dân này có thể đạt 2.000 tỷ USD vào năm 2040, theo ước tính của các chuyên gia tư vấn tại McKinsey.