Doanh nghiệp kín đơn hàng hết năm 2022, xuất khẩu gỗ lạc quan với mục tiêu 16 tỷ USD
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong tháng 3, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,5 tỷ USD, tăng gần 75% so với tháng 2.
Tính chung quý I, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt gần 4 tỷ USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 3 tỷ USD, tương đương với cùng kỳ năm 2021.
Cục Xuất nhập khẩu nhận định trong quý I, tốc tăng trưởng 4% là rất khả quan đối với ngành gỗ.
Hiện, nhu cầu gỗ và đồ nội thất nội thất trên thị trường thế giới vẫn tiếp tục tăng và doanh nghiệp ngành gỗ, đặc biệt là ngành nội thất cũng đã kín đơn hàng đến hết quý III, thậm chí là hết năm 2022.
Với đà tăng trưởng này, mục tiêu ngành gỗ đạt 16 tỷ USD trong năm 2022 có khả năng thực hiện được nhờ một số động lực.
Hoạt động sản xuất và xuất khẩu gỗ của Việt Nam được thúc đẩy bởi hàng loạt các Hiệp định đang được thực thi như EVFTA, CPTPP tạo lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm khi mức thuế giảm dần về 0%.
Ngoài ra, Trung Quốc, thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn trên thế giới, đang thực hiện chiến lược “Zero COVID” khiến hoạt động sản xuất và xuất khẩu bị gián đoạn…
Dù xuất khẩu gỗ có nhiều yếu tố tích cực song ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh COVID-19 và cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đang khiến doanh nghiệp phải đối mặt với tình trạng thiếu tàu vận tải biển, thiếu container, giá cước phí vận tải đường biển tăng quá cao, dẫn tới đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa đầu vào và đầu ra của các doanh nghiệp.
Cục cho rằng chi phí hoạt động sản xuất tăng làm thu hẹp lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành gỗ, có thể làm cản trở đà tăng tăng trưởng của ngành gỗ.
Về thị trường, trong quý I, xuất khẩu lâm sản sang các đối tác chính của Việt Nam đều tăng trưởng khả quan, trừ Trung Quốc và Canada. Theo đó, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam, với 2,4 tỷ USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2021.
Tiếp theo là xuất khẩu tới Nhật Bản đạt 396 triệu USD, tăng 11%; Trung Quốc đạt 353 triệu USD, giảm 1%; tới Hàn Quốc đạt 249 triệu USD, tăng 18%...