|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Doanh nghiệp Hong Kong lo ngại Mỹ áp thuế Việt Nam ngay năm sau

21:09 | 02/09/2019
Chia sẻ
Đối với Lever Style, một doanh nghiệp Hong Kong, việc tránh thuế quan của Mỹ không đơn giản chỉ là việc rời Trung Quốc.

Stanley Szeto, CEO của Lever Style, mới đây chia sẻ với CNBC rằng doanh nghiệp của ông đang tìm cách phân tán các rủi ro chuỗi cung ứng thay vì chỉ đơn giản là chuyển dây chuyền sản xuất ra bên ngoài Trung Quốc.

"Điều cần làm là tiếp tục phòng vệ cho những dự đoán của chúng tôi, bởi ông Donald Trump hoàn toàn có thể quyết định sẽ áp thuế quan lên Việt Nam hoặc là bất kì một cái tên nào khác trong năm tới", Szeto nói thêm. Ông đồng thời là chủ tịch Hiệp hội Dệt may Hong Kong.

anhminhhoa

Công nhân nhà máy tại Nhà máy TNG Đại Từ, Thái Nguyên đang làm việc cho nhiều đối tác như Nike, Adidas và Converse. (Ảnh: CNBC)

"Mấu chốt ở đây là cần phải linh hoạt và tinh tế nhất có thể", ông nói với CNBC, đồng thời cho biết đang cân nhắc nhiều quốc gia để tránh các rủi ro liên quan đến địa chính trị và cả chi phí lạm phát.

Lever Style từng sản xuất tất cả các sản phẩm ở Trung Quốc một thập niên trước nhưng dần chuyển phần lớn dây chuyền ra nước ngoài khi chi phí tại đây tăng cao. Ở thời điểm hiện tại, công ty dệt may này đang sản xuất ở Việt Nam, Campuchia và Malaysia.

Vào ngày 1/9 vừa qua, Mỹ đã tiếp tục áp dụng thêm một vòng thuế quan mới lên hàng hóa Trung Quốc, dìm sâu thêm những căng thẳng về thương mại giữa hai quốc gia.

Lever Style cũng đang cố gắng thay đổi cách quản trị doanh nghiệp trong vai trò một nhà máy, ví dụ như hợp tác với các đối tác sản xuất nhiều nơi trên thế giới thay vì tự làm điều này. Các khách hàng của Lever Style hiện có thể kể đến Coach và Paul Smith.

"Trong quá khứ, người ta xây dựng nhà máy và thường mất nhiều năm để mua đất, xây dựng cơ sở vật chất, tuyển dụng nhân sự, thế nhưng giờ thì chúng tôi đang tìm cách làm mọi thứ một cách đa năng và toàn diện hơn", vị CEO chia sẻ.

Dù vậy, ông thẳng thắn nhìn nhận dệt may là một ngành cần rất nhiều lao động và đây là một yếu tố làm giảm bớt mức độ linh hoạt mà ông hướng tới.

"Ngành càng cần nhiều lao động thì càng khó để phân tán quy mô. Chúng tôi liên tục cân nhắc và quan sát xem đâu là cách tiếp cận tốt nhất để đảm bảo tính hiệu quả và linh hoạt cùng lúc", người đứng đầu Lever Style nhấn mạnh.

Thái Sơn

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.