|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Doanh nghiệp gỗ 'bắt tay' chiếm lại thị trường nội địa

16:02 | 17/05/2019
Chia sẻ
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gỗ Việt Nam đang xây dựng chiến lược quay về với thị trường nội địa, được định giá lên đến hơn 4 tỉ USD. Tham gia Triển lãm phong cách nội thất Việt Nam là một trong những bước đi cụ thể để tiếp cận thị trường tiềm năng của chính mình.

Triển lãm phong cách nội thất Việt Nam, chiến lược tiếp cận phong cách gỗ nội thất, không gian sống phục vụ người Việt

Diễn ra trong ngày 16 - 19/5 tại TP HCM, Triển lãm phong cách nội thất Việt Nam - Vifa Gu 2019 thu hút gần 100 doanh nghiệp tham gia với qui mô lên đến hơn 500 gian hàng. 

Theo Hội Thủ công và Mỹ nghệ TP HCM (Hawa), Vifa GU mang đến những xu hướng trang trí nội thất, kiến trúc mới nhất không chỉ cho doanh nghiệp tham dự mà còn cho cả khách tham quan lẫn những người hoạt động trong ba ngành gồm sản xuất chế biến gỗ, thiết kế và bất động sản.

"Khi ba đối tượng này kết nối với nhau, ngành nội thất sẽ có được hệ sinh thái để phát triển, hỗ trợ ngược lại cho cả ngành bất động sản lẫn thiết kế", ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Hawa, cho biết.

Doanh nghiệp gỗ bắt tay chiếm lại thị trường nội địa - Ảnh 1.

Các gian hàng trưng bày độc đáo tại Vifa Gu. Ảnh: Như Huỳnh.

Đặc biệt, tại triển lãm, các kiến trúc sư sẽ ngồi lại với doanh nghiệp để thiết kế nên những không gian sống đúng với thị hiếu của người Việt.

Doanh nghiệp gỗ bắt tay chiếm lại thị trường nội địa - Ảnh 2.

Một số khuynh hướng tiêu dùng nội thất mới được giới thiệu đến khách tham quan và đối tác. Ảnh: Như Huỳnh.

Triển lãm phong cách nội thất Việt Nam 2019 gây ấn tượng bởi phong cách trưng bày  riêng biệt như Không Gian Tinh Hoa với sự tham gia của các thương hiệu lớn như ELLE Décor, Dũng Yoko, Travipome, Lusso, CARA, Siêu Chung Kỳ, TỐT Stories, Baxter, Casa Nhà…

Ngôi nhà Trung tâm với 3 xu hướng trang trí nội thất khác nhau và các không gian như Góc Ẩm thực – RuNam (F&B Corner), Góc Siêu xe Lamboghini, Góc Sự kiện, Góc Nghệ thuật – Diễn đàn Tinh tế (Art Corner), nhằm mang đến khách tham quan cái nhìn mở rộng về phong cách cũng như "gu" trong đời sống của người Việt hiện nay.

Ngoài ra, Vifa Gu còn tạo điểm nhấn khác với không gian trưng bày các thiết kế đạt giải thưởng Kiến trúc quốc gia Việt Nam và Con đường cây xanh của Tavico, thể hiện xu hướng sống ngày một gần hơn với thiên nhiên.

"Bắt tay" giành lại thị phần 4 tỉ USD của chính mình

Theo Hội Thủ công và Mỹ nghệ TP HCM, hiện Việt Nam đang là nước xuất khẩu gỗ đứng thứ 2 châu Á (sau Trung Quốc) và thứ 5 thế giới, nhưng từ trước đến nay, các doanh nghiệp nội chỉ tập trung xuất khẩu mà "bỏ quên" thị trường nội địa, khiến nhiều doanh nghiệp phải nhập khẩu sản phẩm ngoại về khai thác thị trường này. 

Do đó, để ngành này phát triển bền vững thì việc làm căn cơ là phải xây dựng nền móng vững chắc trên thị trường nội địa, từ đó mới hướng đến mục tiêu xuất khẩu 10 - 20 tỉ USD trong thời gian tới, ông Nguyễn Quốc Khanh nhận định.

Ước tính thị trường nội thất Việt Nam trị giá khoảng 4 tỉ USD.

Doanh nghiệp gỗ bắt tay chiếm lại thị trường nội địa - Ảnh 3.

Các sản phẩm nội thất "phong cách" thu hút sự quan tâm của rất nhiều khách tham quan. Ảnh: Như Huỳnh

Chứng minh tính khả quan của nhận định, ông Khanh cho biết thực tế, đời sống đã trở nên đầy đủ hơn, "ăn ngon mặc đẹp" đã thay thế cho "ăn chắc mặc bền", thúc đẩy nhu cầu tạo dựng một không gian sống không chỉ đầy đủ mà còn mang phong cách riêng biệt, đậm dấu ấn cá nhân của chủ sở hữu.

"Nếu tiếp cận khách hàng bằng thiết kế, thương mại, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội chinh phục khách hàng ở phân khúc giá trị gia tăng cao hơn", ông Khanh nói.

Doanh nghiệp gỗ bắt tay chiếm lại thị trường nội địa - Ảnh 4.

Nhiều chương trình khuyến mãi được doanh nghiệp áp dụng nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Ảnh: Như Huỳnh.

Hawa cũng như các doanh nghiệp trong ngành đã quan tâm thị trường nội địa từ 10 năm trước và quyết tâm với thị trường này nhưng cách quảng bá chỉ chú trọng yếu tố chất lượng và giá rẻ chưa thực sự hiệu quả. Doanh nghiệp cũng mở showroom trưng bày nhưng riêng lẻ, không tạo được ấn tượng với người dùng, ông Khanh cho biết thêm.

Do đó, triển lãm này không chỉ là nơi các chuyên gia giúp người dùng tìm thấy "gu" nội thất của mình mà còn là nơi doanh nghiệp kết nối để có thể hoàn thiện hệ sinh thái kinh doanh nội thất cho thị trường Việt Nam. Qua đó giúp các nhà đầu tư, các đơn vị làm dự án bất động sản có thể tham khảo và tìm kiếm đối tác phù hợp.

"Khi doanh nghiệp sản xuất chịu bắt tay với các đơn vị thiết kế, chủ đầu tư, thị trường nội thất sẽ có những biến chuyển rất tích cực", ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Hawa kì vọng.


Như Huỳnh