|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Doanh nghiệp đầu mối đề xuất giảm tổng nguồn xăng dầu được phân giao cho cả năm 2024

15:10 | 18/09/2024
Chia sẻ
Tại cuộc họp với Bộ Công Thương sáng ngày 18/9, một số thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu có đề xuất điều chỉnh giảm mức tổng nguồn xăng dầu được phân giao cho cả năm 2024.

 Theo lý giải của các doanh nghiệp, hiện nay, nhu cầu của người dân về cơ bản sẽ không có sự tăng trưởng đột biến. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp bị thiệt hại sau bão; một số doanh nghiệp bị lỗ do những tháng gần đây, giá xăng dầu giảm mạnh, trong khi lượng dự trữ của doanh nghiệp phải đảm bảo trong 20 ngày nên việc cân đối đang gặp khó khăn.

 Bộ Công Thương họp với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu về đảm bảo nguồn cung năm 2024. (Ảnh: Bộ Công Thương)

Ông Phan Văn Chinh – Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết tình hình thị trường xăng dầu còn có những diễn biến rất phức tạp trong những tháng tới. Bên cạnh đó, tình hình thời tiết cũng sẽ có những diễn biến khó lường, bão lũ có thể xảy ra. Do đó, Bộ Công Thương sẽ cân nhắc thật kỹ về vấn đề xin điều chỉnh giảm tổng nguồn được phân giao của các doanh nghiệp.

“Bộ Công Thương sẽ nghiêm túc tiếp thu, nghiên cứu thật kỹ đề xuất của doanh nghiệp để trong bối cảnh nào, vẫn phải đạt được mục tiêu cao nhất là đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu cho nhu cầu sử dụng trong nước” – ông Phan Văn Chinh nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thuý Hiền – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2024 được Bộ Công Thương phân giao cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu (36 thương nhân) thực hiện tổng cộng là hơn 28,4 triệu m3/tấn xăng dầu các loại.

Về sản xuất, theo báo cáo của 2 nhà máy, sản xuất 8 tháng đầu năm 2024 đạt khoảng 11,4 triệu m3/tấn xăng dầu các loại, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Đối với nhập khẩu, theo Tổng cục Hải quan, nhập khẩu xăng dầu các loại 8 tháng năm 2024 khoảng 8,25 triệu m3 tấn, giảm 4,3% so với cùng kỳ.

“Như vậy, theo báo cáo của 2 nhà máy và Tổng cục Hải quan, tổng nguồn sản xuất và nhập khẩu xăng dầu 8 tháng đầu năm 2024 đạt khoảng 19,6 triệu m3/tấn xăng dầu các loại. Trong đó, nhập khẩu chiếm 42%, sản xuất trong nước chiếm 58%” – bà Nguyễn Thuý Hiền thông tin.

Theo báo cáo từ các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, tổng nguồn nhập khẩu và mua trong nước thực hiện 8 tháng đầu năm 2024 đạt 18,16 triệu m3/tấn xăng dầu các loại, bằng 63,7% tổng nguồn tối thiểu Bộ Công Thương phân giao, và tương đương với cùng kỳ năm ngoái. 

Về tiêu thụ 8 tháng đầu năm 2024, cả nước tiêu thụ khoảng 18 triệu m3/tấn (bình quân tiêu thụ khoảng 2,25 triệu m3/tấn/tháng xăng dầu các loại), tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023. Tồn kho thời điểm 8 tháng năm 2024 là khoảng 1,95 triệu m3/tấn.

8 tháng đầu năm, số lượng thương nhân thực hiện tổng nguồn là 34 thương nhân, giảm 2 thương nhân so với đầu năm 2024 (1 thương nhân bị thu hồi Giấy xác nhận và 1 thương nhân hết hiệu lực Giấy xác nhận). Có 22/34 thương nhân thực hiện đạt trên 60% kế hoạch thực hiện tổng nguồn tối thiểu phân giao năm 2024, trong đó có 6 thương nhân đạt cao, vượt trên 100%.

Về phía doanh nghiệp, ông Trần Ngọc Năm – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) thông tin, 8 tháng đầu năm, doanh nghiệp đã thực hiện 60% kế hoạch cả năm và khoảng gần 90% tổng nguồn được Bộ Công Thương phân giao cho cả năm 2024.

Đối với vấn đề điện, Petrolimex hiện có 600 km đường ống, nếu không có điện thì không bơm được xăng dầu mà buộc phải vận chuyển bằng đường bộ. Trong bối cảnh mưa lũ, nếu vận chuyển bằng đường bộ sẽ không kịp nguồn cho nhu cầu sử dụng. Do đó, Petrolimex đã tính đến cả phương án khởi động lại máy phát chạy dầu để đường ống xăng dầu có thể hoạt động.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi bão, khoảng 100 cửa hàng của Petrolimex bị ảnh hưởng. Nhiều cửa hàng sập mái. Bên cạnh đó, hoàn lưu bão cũng khiến trên 30 cửa hàng ngập nước, không thể bán được hàng.

Tại cuộc họp, nhiều doanh nghiệp cũng chia sẻ về tình hình ảnh hưởng của bão số 3 đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, phân phối xăng dầu. Theo phản ánh chung, các doanh nghiệp miền Bắc, đặc biệt là các doanh nghiệp ở địa phương nơi cơn bão đi qua ít nhiều chịu tác động, thiệt hại của bão và hoàn lưu sau bão. Song các doanh nghiệp đã nỗ lực phục hồi sản xuất sau bão để có thể cung ứng kịp thời xăng dầu đến người dân, đảm bảo nguồn cung không bị đứt gãy.

Bà Nguyễn Thuý Hiền thông tin thêm về sản xuất, dự kiến 4 tháng cuối năm 2024 hai nhà máy sản xuất khoảng 6,6 triệu m3/tấn xăng dầu các loại.

Về nhập khẩu, ước nhập khẩu 4 tháng cuối năm 2024 khoảng 3,6 triệu m3 tấn xăng dầu các loại. Tổng nguồn sản xuất và nhập khẩu khoảng 10,2 triệu m3/tấn xăng dầu các loại.

Ước tiêu thụ 4 tháng cuối năm 2024 khoảng hơn 8 triệu m3/tấn (bình quân khoảng hơn 2 triệu m3/tấn/tháng). Tồn kho từ 1,8 - 2 triệu tấn.

“Nếu không có yếu tố đột biến, nguồn cung xăng dầu năm 2024 đáp ứng đủ nhiều cầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân” - bà Nguyễn Thuý Hiền khẳng định.

Bà Nguyễn Thuý Hiền nhấn mạnh: “Doanh nghiệp tuyệt đối không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh (từ đầu mối, thương nhân phân phối, doanh nghiệp bán lẻ). Trong mọi tình huống phải cung cấp đủ hàng cho cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống phân phối của doanh nghiệp để duy trì hoạt động bán hàng thường xuyên. Rà soát, đảm bảo duy trì các điều kiện kinh doanh xăng dầu theo quy định, Tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh xăng dầu…”.

Đồng ý kiến, ông Trần Ngọc Năm thông tin, những tháng cuối năm, nhu cầu xăng dầu sẽ không có diễn biến quá đột biến. Hiện nay, một số người dân ở các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão lũ thực hiện tích trữ xăng dầu, nhưng đây chỉ là tình trạng cục bộ. Do đó, nguồn cung xăng dầu trong nước sẽ đảm bảo đủ cho nhu cầu sử dụng.

 

H.Mĩ

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam có thể mang về 22 tỷ USD, tạo ra thị trường xây dựng hơn 33 tỷ USD
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự kiến các nguồn thu từ khai thác quỹ đất tại các khu vực TOD và các hoạt động thương mại dự kiến sẽ mang về khoảng 22 tỷ USD. Bên cạnh đó, dự án này cũng sẽ tạo ra thị trường xây dựng 33,5 tỷ USD.