|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Doanh nghiệp chuyên tạo ra những thứ kì quái để mọi người mua

07:28 | 21/07/2020
Chia sẻ
MSCHF tạo ra một tiện ích ngụy trang Netflix trông như cuộc họp online nhằm giúp mọi người xem phim trong giờ làm việc, một tẩu thuốc cao su có hình dạng giống con gà và kênh YouTube về người đàn ông có thể ăn mọi thứ.

Hồ sơ trên Linkedln của MSCHF chỉ có một dòng miêu tả ngắn gọn: Doanh nghiệp bơ sữa. Có lẽ đó là nội dung mô tả dễ nhớ nhất, hiệu quả nhất về một doanh nghiệp độc nhất vô nhị.

MSCHF là từ mà người nói tiếng Anh sẽ phát âm như mischief (nghịch ngợm). Nhưng đó là tên của một doanh nghiệp chuyên bán những sản phẩm độc đáo như giầy Nike chứa nước thánh hay ứng dụng đầu tư cổ phiếu dựa trên cung hoàng đạo.

Ngay cả Gabriel Whaley, người sáng lập kiêm giám đốc, cũng không thể đưa ra một định nghĩa nhất quán về "đế chế" của anh.

"Thương hiệu của cái gì á? Tôi chả biết đâu. Chúng tôi đang cố gắng làm những thứ mà thế giới không có định nghĩa", Gabriel Whaley phát biểu.

Doanh nghiệp chuyên tạo ra những thứ kì quái để mọi người mua  - Ảnh 1.

Những sản phẩm độc nhất vô nhị của MSCHF. Ảnh: Business Insider

Mọi sản phẩm, câu chuyện của MSCHF đều có thể tạo ra trào lưu trong cộng đồng mạng. "Những sản phẩm của chúng tôi ngộ nghĩnh, châm biếm và chúng tôi tự hào về bản sắc ấy", Gabriel nói.

Các dự án của MSCHF không có chủ đề rõ ràng để kết nối chúng với nhau. Công ty tạo ra một tiện ích ngụy trang Netflix trông như cuộc họp online nhằm giúp mọi người xem phim trong giờ làm việc, một tẩu thuốc cao su có hình dạng giống con gà và kênh YouTube về người đàn ông có thể ăn mọi thứ. 

Sự thiếu liên kết là điểm mấu chốt trong mô hình kinh doanh của công ty. “Quan điểm của chúng tôi là mọi thứ đều hài hước, theo cách nào đó”, Whaley thổ lộ.

Trước khi thành lập MSCHF, Whaley bỏ học trường quân đội West Point và từng có nhiều dự án ngớ ngẩn nhưng nổi tiếng, như ứng dụng hẹn hò tương tự Tinder cho những người đi máy bay.

Anh từng làm việc tại BuzzFeed khoảng thời gian ngắn vào năm 2013 và rời đi khi bộ phận đang hoạt động bị giải thể. Đến năm 2016, Whaley thành lập MSCHF.

Hiện tại, MSCHF có 13 nhân viên, chủ yếu trong độ tuổi 20. Whaley tìm thấy nhân viên của mình theo nhiều cách khác nhau: một người được tìm thấy khi đang chơi bóng, người khác được thuê qua nhắn tin trên mạng xã hội.

Trụ sở của MSCHF đặt tại địa chỉ không có gì đặc biệt, chìm nghỉm trong khu phố Williamsburg, Brooklyn, New York, Mỹ. Không gian tồi tàn, tường dán đầy poster phim, trên bàn làm việc là vài tờ giấy rời rạc và các sản phẩm đóng gói giữa chừng.

“Phòng hội thảo” nằm trên gác xép nhỏ và có một chiếc ghế nhựa duy nhất. Whaley còn cho biết thêm mái nhà ở đây thường dột khi trời mưa, hệ thống sưởi cũng không được tốt và phòng tắm chứa đầy hình graffiti.

Khi sản phẩm mới nhất của MSCHF được giao đến văn phòng - một quả bom tắm hình máy nướng bánh mì - tất cả nhân viên làm việc hôm đó sẽ tụ lại nhà kho để mở hàng, đóng gói rồi giao cho khách.

Doanh nghiệp chuyên tạo ra những thứ kì quái để mọi người mua  - Ảnh 2.

Tẩu thuốc cao su có hình dạng giống con gà của MSCHF. Ảnh: The Verge

Cách làm việc và bố cục trụ sở chính phản ánh rõ ràng quan điểm của MSCHF: Hỗn loạn có tổ chức. Theo Daniel Greenberg, người đứng đầu bộ phận thương mại của MSCHF, công ty này không tuân theo mô hình kinh doanh truyền thống. Họ không chi tiền cho quảng cáo hay tiếp thị, cũng không thử nghiệm sản phẩm trước khi đưa đến người dùng.

Công ty không bao giờ tiết lộ về doanh số, lợi nhuận và các chỉ số tài chính. MSCHF từng thực hiện những quảng cáo độc đáo cho Casper và Target, tuy nhiên họ đã dừng làm những việc này từ tháng 9/2019 để tập trung vào sản phẩm của mình. Kể từ đó, công ty kêu gọi đầu tư hai lần, thu được 11,5 triệu USD, theo PitchBook.

Tuy nhiên, Whaley không lo cách kinh doanh hiện tại của MSCHF có bền vững hay không cũng như làm thế nào mở rộng công ty. Điều duy nhất MSCHF quan tâm là có thu hút được sự chú ý của công chúng hay không, kể cả cách tiêu cực hay tích cực.

"Nếu chúng tôi có thể khiến mọi người trở thành fan của thương hiệu thay vì sản phẩm, chúng tôi có thể làm bất cứ điều gì mình muốn”, Greenberg, người đứng đầu bộ phận thương mại cho biết. Đôi khi quan điểm khác biệt này cũng khiến MSCHF gặp rắc rối với các công ty khác.

MSCHF cam kết cho ra sản phẩm mới cứ sau hai tuần. Họ còn kết hợp với Nike cho ra đời mẫu Air Max 97 được thêm 60 cc nước ở sông Jordan. Mẫu giày có giá 3.000 USD, thậm chí còn cao hơn trên các cộng đồng chơi giày.

MSCHF chỉ công bố sản phẩm qua tin nhắn. Sáng tạo gần đây của họ là Clickswipe, ứng dụng trên máy tính khiến tài khoản Tinder của người dùng tự động vuốt phải mỗi khi click chuột.

Mặc dù không bán công khai và chỉ cho ra 1.000 bản, sản phẩm của MSCHF vẫn cháy hàng thường xuyên chỉ trong vài phút.

“Chúng tôi không nghĩ đến bản thân như một doanh nghiệp. Chúng tôi chỉ làm ra những thứ khùng điên rồi mọi người mua lại”, Greenberg nói.

Nhạc Phong