|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Doanh nghiệp chế biến sâu nông sản bận rộn hơn giữa mùa dịch

13:36 | 28/04/2020
Chia sẻ
Đại dịch COVID-19 đã và đang tác động đến mọi nền kinh tế, các ngành hàng và tiêu dùng trên toàn cầu. Dù vậy, với suy nghĩ tích cực cùng tinh thần "không biết stress là gì", ông chủ Phúc Sinh cho biết, kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, công ty ông trở nên bận rộn hơn.

Chia sẻ về về những khó khăn trong việc xuất khẩu cũng như tiêu thụ nội địa, ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh cho biết, khi dịch COVID-19 bùng phát, rất nhiều đơn hàng đã bị dừng lại và không biết sẽ dừng đến khi nào thì mọi thứ mới trở lại bình thường.

Theo đó, Phúc Sinh đã phải tái cơ cấu lại rất nhiều, đặc biệt là tái cơ cấu nhóm khách hàng. Khi người tiêu dùng không ra ngoài mua hàng, không ra quán cà phê nhưng lại mua rất nhiều trên các kênh online, Phúc Sinh phải đẩy mạnh bán hàng trực tuyến.

"Cà phê là sản phẩm thiết yếu đối với rất nhiều người. Nhiều người sẽ không thể thức dậy và đi làm, cũng như không cảm thấy tươi tỉnh nếu thiếu một li cà phê", ông Thông nói.

Ông chủ Phúc Sinh cho hay, doanh nghiệp ông gặp may mắn khi bán thực phẩm và xuất khẩu những mặt hàng thiết yếu này. 

Dù dịch bệnh, Chính phủ vẫn tạo điều kiện xuất khẩu nên trong quá trình ba tháng đầu năm, Phúc Sinh vẫn duy trì được sản lượng xuất khẩu, thậm chí tăng chút đỉnh từ 10-15% so với cùng kì năm ngoái. 

Song, dịch bệnh cũng đang khiến tất cả mọi thứ thay đổi, đặc biệt là hành vi tiêu dùng đang khiến các doanh nghiệp phải bắt kịp xu hướng. "Chúng tôi cần phải bán hàng trực tuyến nhiều hơn", Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh chia sẻ.

Bên cạnh việc thúc đẩy thương mại vào các kênh phân phối siêu thị, chuỗi siêu thị Ân Nam Gourmet, Satra, BigC, Lotte, Saigon Co.op,...Phúc Sinh đã đưa tất cả các sản phẩm mới như Cà phê K Fitter Blue Sơn La, Trà Cascara Blue Sơn La, Cà phê K Life & K Happy, Cà phê K Black & K Morning, Tiêu hồng Sấy lạnh K Pepper lên trên các kệ hàng online. 

COVID-19 khiến doanh nghiệp dẫn đầu về xuất khẩu tiêu ‘bận rộn’ hơn  - Ảnh 1.

Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT CTCP Phúc Sinh. Nguồn: doanhnhansaigon.vn

Ông chủ Phúc Sinh cho biết, trong khi nhiều doanh nghiệp gặp không ít khó khăn bởi dịch bệnh, rất ít doanh nghiệp ra mắt sản phẩm mới trên thị trường thì ngược lại, Phúc Sinh vẫn làm, hệ thống R&D của công ty vẫn triển khai, vẫn in bao bì và vẫn thiết kế.  

"Trong lúc khó khăn, khách hàng thường lựa chọn những hãng đảm bảo được quá trình xuất khẩu, giao hàng và chất lượng. Lúc này, họ không quan nhiều về giá cả rẻ nữa, ông Thông nhận định. Do đó, từ tháng 1 đến hết tháng 4, Phúc Sinh vẫn làm ngày làm đêm với cả hai ca", ông Thông cho hay.

COVID-19 khiến doanh nghiệp dẫn đầu về xuất khẩu tiêu ‘bận rộn’ hơn  - Ảnh 2.

Trà Cascara. Nguồn: Phúc Sinh.

Trong số 7 sản phẩm mới ra mắt của doanh nghiệp này, ông Thông cho biết, trà Cascara được biết đến là một trong những sản phẩm hiếm hoi trên thế giới bởi có rất ít nhà cung cấp.

Theo giới thiệu của Phúc Sinh, sản phẩm này được làm từ hạt cà phê chín đỏ 100% ở Sơn La và Phúc Sinh là nhà cung cấp duy nhất ở Việt Nam về sản phẩm này.

Khi được hỏi về lợi thế cạnh tranh của cà phê Phúc Sinh so với những thương hiệu cà phê khác trên thị trường, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh cho rằng công ty có hai lợi thế.

"Trước hết, Phúc Sinh có lợi thế về chất lượng. Nhiều năm nay công ty xuất khẩu cho nhiều nước như Tây Âu, Mỹ, Bắc Mỹ… nên những đối tác này đến kiểm tra nhà máy cũng như dịch vụ của Phúc Sinh rất nhiều. Do đó, khi cung cấp hàng hóa ở nội địa, Phúc Sinh cũng thuận lợi hơn vì chất lượng vượt trội.

Thứ hai, Phúc Sinh làm theo chuỗi, theo hệ thống và có chứng nhận UTZ cho phép truy xuất được nguồn gốc nên sản phẩm của công ty có thể cạnh tranh được với các hãng khác", ông Phan Minh Thông dẫn chứng.

Ngoài ra, một sản phẩm khác mà chỉ mỗi Phúc Sinh đang làm là tiêu hồng sấy lạnh. Tiêu hồng sấy lạnh là sản phẩm gia vị cao cấp của K Pepper. Tuy nhiên, ông Thông cũng cho biết, sản lượng tiêu hồng sấy lạnh là vô cùng ít.

Khác với tiêu xanh, tiêu hồng này được chế biến 100% từ hạt chín, sau khi hái xong trong vòng hai tiếng phải được mang về nhà máy Phúc Sinh Đắk Lắk để cấp đông.  

Nguồn cung cấp nguyên liệu là từ các vùng trồng đạt tiêu chuẩn quốc tế về bền vững do Phúc Sinh kết hợp cùng bà con nông dân hợp tác phát triển, sản lượng từ 300kg đến 700kg/năm. Giá thu mua cao cấp 3 lần so với giá mua sản phẩm bình thường tại vùng trồng.

"Với tiêu hồng sấy lạnh, K Pepper hướng đến cung cấp sản phẩm cho một phân khúc khác biệt. Sản phẩm chắc chắn sẽ là gia vị đặc biệt làm hài lòng mọi tiêu chuẩn ẩm thực, mỹ thực cao cấp nhất", ông chủ Phúc Sinh tâm đắc.

Ngọc Anh