Doanh nghiệp châu Á chuẩn bị sẵn sàng để đón làn sóng khách du lịch Trung Quốc
"Không sợ COVID-19"
Trước khi đại dịch xuất hiện, du khách Trung Quốc là động lực lớn nhất cho ngành du lịch thế giới. Mỗi năm người Trung Quốc chi khoảng 255 tỷ USD cho các chuyến du lịch quốc tế.
Việc thiếu vắng du khách Trung Quốc trong suốt ba năm qua đã dẫn đến rắc rối tài chính cho nhiều doanh nghiệp phụ thuộc vào du lịch và những lao động làm việc trong ngành này.
Ông Cho Dae-sung đã buôn bán quần áo và những sản phẩm khác tại khu phố mua sắm sầm uất Myeongdong tại Seoul trong 30 năm. Nhưng trong thời đại dịch, ông phải làm thêm việc của tài xế giao đồ ăn để kiếm sống.
Ông chia sẻ với tờ Reuters: “Tôi không sợ COVID-19. Chúng tôi đã phải trải qua khoảng thời gian rất khó khăn. Tôi muốn có nhiều người Trung Quốc đến hơn là chính phủ hạn chế họ nhập cảnh, để tôi có thể kinh doanh”.
Cửa hàng quần áo Hikeshi Spirit tại quận Asakusa ở Tokyo từng là điểm mua sắm yêu thích của du khách Trung Quốc trước đại dịch. Giám đốc bán hàng Masaki Nagayama cho biết họ đang kỳ vọng nhóm khách hàng chính này sẽ sớm quay trở lại.
Ông cho biết: “Khoảng 90% nhân viên của chúng tôi có thể nói tiếng Anh. Nhưng để chuẩn bị đón các khách hàng Trung Quốc, chúng tôi đang cân nhắc thuê thêm những người biết nói tiếng Trung”.
Tại Thái Lan, đích thân Phó Thủ tướng đã chào đón du khách Trung Quốc tại tại sân bay Suvarnabhumi của Bangkok hôm 9/1, một ngày sau khi Trung Quốc mở cửa biên giới. Thái Lan hy vọng lượng khách Trung Quốc trong năm nay sẽ tăng gấp đôi lên 10 triệu người, gần bằng mức của năm 2019 là 11 triệu người.
Ông Wasuchet Sophonsatien, Chủ tịch Hiệp hội Xe Buýt Du lịch Thái Lan, cho biết: “Các công ty điều hành xe buýt du lịch đã phải ‘đắp chiếu’ xe cộ suốt ba năm và hiện đang khẩn trương tiến hành kiểm tra để đảm bảo chúng sẵn sàng lăn bánh”.
Ông Kitsanan Bulalom đã lái xe buýt du lịch ở Bangkok trong 14 năm. Ông và các đồng nghiệp đang rất háo hức quay lại làm việc và kiếm thêm tiền. Ông cho biết trước khi COVID-19 xuất hiện, ông làm việc 6 ngày một tuần. Nhưng khi ngành du lịch suy sụp thì số ngày làm việc của ông bị cắt giảm xuống còn một ngày mỗi tuần.
Dữ liệu từ trang web du lịch Trip.com của Trung Quốc cho thấy lượt tìm kiếm các chuyến bay ra nước ngoài đã tăng 83% trong giai đoạn 26/12-5/1 so với hai tuần trước đó. Những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất bao gồm Thái Lan, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc và Australia.
Tác động đến giá cổ phiếu
Các nhóm nhạc K-pop của Hàn Quốc cũng được cho là sẽ hưởng lợi từ việc Trung Quốc mở cửa trở lại. Nhà phân tích Park Seong-guk của công ty chứng khoán Kyobo Securities chỉ ra rằng doanh số bán vé và phụ kiện của các nhóm nhạc được dự báo sẽ gia tăng trong thời gian tới.
Ông Park dự đoán trong năm nay, 4 công ty giải trí lớn của Hàn Quốc – Hybe, SM Entertainment, JYP Entertainment và YG Entertainment – sẽ chứng kiến lượng người tham gia các tour diễn âm nhạc tăng 35,6% so với năm 2019.
Giá cổ phiếu của các công ty chịu nhiều ảnh hưởng của khách Trung Quốc như nhà khai thác sân bay Airports of Thailand hay công ty sản xuất mỹ phẩm Hàn Quốc LG H&H đã bật tăng mạnh mẽ sau khi Trung Quốc thông báo mở cửa biên giới. Các công ty này kỳ vọng việc kinh doanh sẽ nhanh chóng phục hồi.
Nhưng một số doanh nghiệp thì phát đi thông điệp cẩn trọng hơn bởi nhiều quốc gia vẫn đang áp đặt các hạn chế nhập cảnh với du khách Trung Quốc, ví dụ như yêu cầu xét nghiệm COVID-19 âm tính hay giới hạn số chuyến bay vào và ra Trung Quốc.
Dữ liệu của Cirium cho thấy các chuyến bay quốc tế đến và đi từ Trung Quốc mới chỉ đạt 11% công suất của năm 2019. Hệ quả là giá vé trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vẫn còn cao.