|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Đọ lương hàng chục tỷ đồng của dàn lãnh đạo ngân hàng

17:38 | 11/02/2017
Chia sẻ
Dàn lãnh đạo của các ngân hàng từ nhỏ tới lớn đều nhận mức lương lên tới hàng chục tỷ đồng trong năm 2016.

Lương ngân hàng là một trong các vấn đề được dư luận quan tâm. Năm 2016, ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) nổi bật khi trở thành ngân hàng trả lương cho người lao động cao nhất hệ thống. Mức thu nhập tại Vietcombank lên tới gần 27 triệu đồng/người/tháng.

Nhân viên nhận lương khủng thì chắc chắn dàn lãnh đạo sẽ được trả thù lao cao hơn rất nhiều. Không chỉ tại Vietcombank, tại nhiều ngân hàng lớn nhỏ khác, dàn lãnh đạo đều nhận được mức lương lên tới hàng chục tỷ đồng.

Cụ thể, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2016, Vietcombank đề xuất cổ đông thông qua mức thù lao đối với Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát năm 2016 bằng 0,35% lợi nhuận sau thuế. Tỷ lệ 0,35% này được duy trì trong nhiều năm trở lại đây.

Dàn lãnh đạo ngân hàng nhận lương hàng chục tỷ đồng. Ảnh minh họa

Như vậy, nếu Vietcombank thực hiện đúng Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thì dàn lãnh đạo Vietcombank có cơ hội nhận mức lương cao nhất từ trước tới nay sau khi ngân hàng đạt lợi nhuận cao kỷ lục trong lịch sử.

Cụ thể, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2016 vừa được công bố, lợi nhuận sau thuế cả năm 2016 của Vietcombank đạt 8.517 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số 6.827 tỷ đồng năm 2015. Lợi nhuận sau thuế năm 2015 của Vietcombank đạt 6.845 tỷ đồng.

Như vậy, theo kế hoạch, dàn lãnh đạo trong Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát có cơ hội nhận 24 tỷ đồng (tính theo lợi nhuận sau thuế). Bình quân, mỗi lãnh đạo nhận 2,2 tỷ đồng/người/năm, tương ứng 183 triệu đồng/người/tháng.

Trong những năm trước đây, dàn lãnh đạo này vẫn nhận được 0,35% lợi nhuận sau thuế nhưng do kết quả kinh doanh không bằng năm 2016 nên trong năm 2015, 2014 và 2013, tổng thu nhập các sếp Vietcombank nhận được “chỉ” là 18,66 tỷ đồng, 15,32 tỷ đồng và 16,14 tỷ đồng.

Nhận tỷ lệ lương lớn hơn Vietcombank nhưng con số thực lĩnh có thể có của dàn lãnh đạo ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) lại thấp hơn đồng nghiệp tại Vietcombank.

Đại hội đồng cổ đông 2016 của BIDV đã thông qua đề xuất mức thù lao của Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát BIDV năm 2016 tối đa 0,44% lợi nhuận sau thuế. Năm 2016, BIDV đạt lợi nhuận sau thuế là 6.248 tỷ đồng. Như vậy, theo kế hoạch, quỹ lương dành cho các sếp BIDV là 27,5 tỷ đồng trong năm 2016. Bình quân, mỗi sếp BIDV nhận 1,83 tỷ đồng/người/năm, tương ứng 153 triệu đồng/người/tháng.

Ngoài ra, BIDV còn chấp thuận ngân sách hoạt động của Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát (như chi phí đi lại, ăn ở, chi phí hợp lý khác) thuộc ngân sách hoạt động chung của ngân hàng xác định trong Kế hoạch kinh doanh, được chi trả theo phát sinh thực tế đúng quy chế tài chính, chế độ thu chi tài chính của BIDV và phù hợp quy định pháp luật hiện hành.

Tuy nhiên, BIDV không đạt kế hoạch lợi nhuận mà Đại hội đồng cổ đông năm 2016 đề ra. Trước đó, BIDV đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế là 7.900 tỷ đồng cho năm 2016. Nhưng kết quả, BIDV chỉ đạt 7.735 tỷ đồng. Vì vậy, không rõ quỹ lương cho dàn lãnh đạo ngân hàng này có bị ảnh hưởng không.

Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) có kế hoạch chi trả thù lao cho Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát không quá 0,38% lợi nhuận sau thuế. Năm 2016, lợi nhuận sau thuế của VietinBank tăng vọt lên 6.825 tỷ đồng.

Nhờ đó, quỹ lương theo kế hoạch dành cho dàn sếp VietinBank là 25,9 tỷ đồng trong năm 2016. Như vậy, bình quân, mỗi lãnh đạo VietinBank nhận 1,85 tỷ đồng/người/năm, tương ứng 154 triệu đồng/người/tháng.

2016 là năm quan trọng của Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) khi ngân hàng này tập trung thiết lập và thực thi các đề án tái cơ cấu và phát triển chiến lược Eximbank trong ngắn, trung và dài hạn. Vì vậy, thù lao của dàn lãnh đạo Hội đồng quản trị được đề xuất là 10 tỷ đồng. Như vậy, bình quân mỗi lãnh đạo Eximbank có cơ hội nhận 1,1 tỷ đồng/người/năm, tương ứng 93 triệu đồng/người/tháng.

Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) thì chia cụ thể quỹ lương cho riêng Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát. Theo đó, Hội đồng quản trị dự kiến sẽ nhận 6,9 tỷ đồng, còn Ban Kiểm soát nhận 3,4 tỷ đồng.

Như vậy, bình quân mỗi lãnh đạo trong Hội đồng ACB nhận 767 triệu đồng/người/năm, tương ứng 64 triệu đồng/người/tháng.

Lương lãnh đạo ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cũng nhận được sự quan tâm khá lớn từ dư luận khi Sacombank đã có một năm 2016 đầy khó khăn. Sacombank bất ngờ báo lỗ trong quý 4/2016 khiến lợi nhuận cả năm chỉ còn 376 tỷ đồng, giảm mạnh so với con số 1.146 tỷ đồng năm 2015.

Vì vậy, người lao động Sacombank có cái Tết khá “hẻo” so với đồng nghiệp ở các ngân hàng khác. Sacombank chỉ thưởng 2 tháng lương cho người lao động. Còn dàn lãnh đạo chấp nhận không nhận thưởng.

Vì vậy, thu nhập cả năm của dàn lãnh đạo Sacombank được dự báo khó có thể cao.

Thống đốc cục Dự trữ Liên bang Mỹ từ chức

Thống đốc cục Dự trữ Liên bang Daniel Tarullo ngày 10/2 nói ông sẽ từ chức, điều được cho tạo điều kiện cho Tổng thống ...

Truy nã một giám đốc phòng giao dịch ngân hàng ở TP HCM

Một giám đốc phòng giao dịch ngân hàng đã lợi dụng kẻ hở trong quá trình áp giải tiền, chiếm đoạt tiền tỷ rồi bỏ ...

Dự kiến đề xuất cấm cho vay mua cổ phần ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng dự thảo các giải pháp, trình các cấp có thẩm quyền để xem xét ban hành, thúc đẩy ...