|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Định hình các trục phát triển cho đô thị Long Thành, Nhơn Trạch

07:46 | 04/06/2020
Chia sẻ
Các tuyến đường 25B và 25C là các trục giao thông chính của đô thị Long Thành - Nhơn Trạch, do đó đây cũng được xác định là các trục phát triển chính của 2 đô thị này trong tương lai.
Định hình các trục phát triển cho đô thị Long Thành, Nhơn Trạch - Ảnh 1.

Sơ đồ 2 tuyến đường 25B và 25C (Thông tin: Quỳnh Nhi - Đồ họa: Hải Quân)

Những “điểm nóng” về thu hút đầu tư

Đường 25B có chiều dài toàn tuyến 9,2km, có điểm đầu nối từ quốc lộ 51 tại xã Long An, H.Long Thành và điểm cuối là trung tâm hành chính H.Nhơn Trạch. Với vai trò kết nối quốc lộ 51 với trung tâm H.Nhơn Trạch và khu vực bến phà Cát Lái, đường 25B đóng vai trò quan trọng trong giao thông kết nối vùng và tạo động lực phát triển cho các khu công nghiệp trên địa bàn H.Nhơn Trạch.

Đối với dự án đường 25C, theo quy hoạch có chiều dài 14,5km, trong đó hơn 11km cuối tuyến đã và đang thi công, đặc biệt đoạn giữa tuyến nằm trong các khu công nghiệp đến nay đã hoàn thành. Còn lại hơn 3km đầu tuyến nối với quốc lộ 51 hiện đã có chủ trương đầu tư.

Dự kiến đoạn này sẽ được xây dựng với bề rộng lên đến 100m, tổng kinh phí gần 1 ngàn tỷ đồng và được đầu tư làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, số vốn cần hơn 600 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp khoảng 260 tỷ đồng, tiền bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 200 tỷ đồng.

Tương tự, đường 25C cũng được đánh giá là một trong những tuyến đường chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội đối với H.Long Thành và H.Nhơn Trạch. Theo quy hoạch, đường 25C có chiều dài 14,5km, điểm đầu nối với quốc lộ 51 và điểm cuối giao với đường vành đai 3.

Với vị trí chiến lược của mình, khu vực dọc 2 tuyến đường 25B và 25C những năm qua đã trở thành những “điểm nóng” thu hút các nhà đầu tư triển khai các dự án khu dân cư, thương mại và dịch vụ.

Ông Nguyễn Hữu Nguyên, Phó giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, thống kê sơ bộ của đơn vị cho thấy, dọc tuyến đường 25B, đoạn qua H.Long Thành hiện có 3 dự án đã được cấp chứng nhận đầu tư và chủ trương đầu tư. 

Ngoài ra, có 3 dự án khác đang đề xuất cấp chủ trương đầu tư. Đối với khu vực dọc đường 25C, đoạn qua H.Long Thành, hiện chưa có dự án nào được cấp chứng nhận đầu tư và chủ trương đầu tư. 

Hiện nay, có 1 dự án đang được xem xét để cấp chủ trương đầu tư và 3 dự án được các chủ đầu tư đề nghị đầu tư nhưng qua xem xét cơ quan chức năng nhận thấy chưa đủ điều kiện để cấp chủ trương đầu tư.

Trên địa bàn H.Nhơn Trạch, khu vực dọc đường 25B hiện có 10 dự án đã được cấp chứng nhận đầu tư và chủ trương đầu tư. Khu vực đường 25C hiện có 2 dự án đã được cấp chủ trương đầu tư và 4 dự án khác đang đề xuất cấp chủ trương đầu tư.

Định hình các trục phát triển cho đô thị Long Thành, Nhơn Trạch - Ảnh 3.

Một góc đô thị Long Thành nhìn từ trên cao. Ảnh: PHẠM TÙNG

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, khu vực dọc 2 tuyến đường 25B và 25C là những khu vực “nóng” về thu hút đầu tư hiện nay. Trong tương lai, khi hệ thống hạ tầng tại các khu vực này được hoàn thiện, “sức hấp dẫn” sẽ còn tăng cao.

Trên thực tế, hiện nay, nhu cầu đầu tư các dự án đối với khu vực dọc 2 tuyến đường 25B và 25C vẫn rất lớn. Mặc dù vậy, việc cấp chủ trương đầu tư mới cho các dự án hiện nay đang gặp nhiều khó khăn.

Phó chủ tịch UBND H.Long Thành Nguyễn Phong An cho biết, hiện nay đối với các khu vực dọc 2 tuyến đường 25B và 25C đoạn qua địa bàn huyện mới chỉ có quy hoạch nông thôn mới. 

Do đó, việc phát triển các dự án, nhất là dự án khu dân cư cũng chỉ dừng ở mức độ điểm dân cư nông thôn. Điều này là chưa tương xứng với tiềm năng phát triển ở các khu vực này. Ngoài ra, do mới chỉ có quy hoạch nông thôn mới nên việc xác định vị trí, ô, thửa đối với các dự án rất khó khăn.

“Lãnh đạo UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng chủ trì làm việc với địa phương về vấn đề quy hoạch phát triển khu vực dọc 2 tuyến đường này. Trong quy hoạch vùng H.Long Thành cũng đã xác định các khu vực này là đất phát triển đô thị, có chức năng phát triển hỗn hợp để có hướng định hình, thu hút các dự án trong thời gian tới” - ông Nguyễn Phong An cho biết.

Trên địa bàn H.Nhơn Trạch, dù không gặp vướng về quy hoạch do quy hoạch chung phát triển đô thị Nhơn Trạch đã được phê duyệt nhưng có một số dự án nằm trong khu vực quỹ đất dự trữ sau năm 2035 và thiếu hệ thống giao thông kết nối nên việc xem xét cấp chủ trương đầu tư cho các dự án mới cũng gặp nhiều khó khăn.

Cần quy hoạch đồng bộ

Theo Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà, hiện nay đối với các khu vực dọc tuyến đường 25C trên địa bàn H.Long Thành, việc xem xét cấp chủ trương đầu tư cho các dự án chủ yếu dựa vào quy hoạch nông thôn mới. 

Do đó, thực tế hiện nay việc cấp chủ trương cho các dự án khá manh mún trong khi cơ quan chức năng không thể từ chối nhà đầu tư. Điều này dẫn đến nguy cơ khu vực dọc tuyến đường này sẽ phát triển manh mún, không tương xứng tiềm năng.

Định hình các trục phát triển cho đô thị Long Thành, Nhơn Trạch - Ảnh 4.

Đường 25B đoạn qua TT.Hiệp Phước, H.Nhơn Trạch hiện là khu vực có tốc độ phát triển nhanh. Ảnh: Phạm Tùng

Không chỉ tại khu vực dọc đường 25C đoạn qua H.Long Thành, hiện nay khu vực dọc tuyến đường này cũng như đường 25B, nhiều dự án do nhà đầu tư đề xuất cũng có quy mô khá nhỏ, với diện tích chỉ vài ha. 

Ngoài ra, một số nhà đầu tư trước đó đã tự thỏa thuận và mua đất của người dân sau đó mới đề xuất dự án nên cũng rơi vào tình trạng đất không đúng vị trí ô, thửa theo quy hoạch. Cùng với đó, nhiều dự án dù đã được cấp phép từ lâu nhưng chậm triển khai cũng khiến việc phát triển đô thị tại các khu vực này có nguy cơ bị “chậm nhịp”. 

“Việc phải tập trung là đẩy nhanh công tác quy hoạch để tránh phát triển manh mún” - ông Hồ Văn Hà nêu ý kiến.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, 2 tuyến đường 25B, 25C là trục giao thông chính của đô thị Long Thành - Nhơn Trạch, do đó việc chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án phải hướng tới mục tiêu làm cho khu vực dọc các tuyến đường này đẹp lên. 

“Phải phát triển sao cho khu vực dọc 2 tuyến đường đẹp lên chứ không để rơi vào tình trạng phân lô, bán nền” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh.

Từ mục tiêu đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho rằng, cần phải tính toán phương án Nhà nước bỏ tiền để thực hiện quy hoạch đối với khu vực dọc 2 tuyến đường 25B và 25C.

Đồng thuận với các ý kiến về thực hiện quy hoạch để phát triển bài bản các khu vực dọc 2 tuyến đường 25B và 25C, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, 2 tuyến đường này được định hình là các trục giao thông chính của đô thị Long Thành và Nhơn Trạch nên 2 địa phương cần phối hợp với Sở Xây dựng thực hiện quy hoạch đồng bộ và đẹp trong tương lai. 

Đồng thời, đảm bảo khai thác hết các tiềm năng sau khi các tuyến đường này được đầu tư, xây dựng hoàn thiện.

Năm 2008, Đồng Nai đã có chủ trương đầu tư mở rộng đường 25B, nhưng do khó khăn về vốn nên đến tháng 11-2015, dự án mới được khởi công. Theo hợp đồng, đến cuối năm 2016 dự án sẽ hoàn thành nhưng do vướng giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công phải hoãn nhiều lần.

Đến đầu năm 2018, dự án mở rộng đường 25B mới được hoàn thành. Đường 25B mở rộng có chiều dài toàn tuyến là 9,2km, nền đường rộng 9m (mặt đường 7m và lề đất hai bên 2m), gồm 2 làn xe phía bên trái song song với đường 25B hiện hữu.

Phạm Tùng