Điều gì giúp palladium tiến sát mốc 2.000 USD/ounce lần đầu tiên trong lịch sử?
Từng là loại kim loại quí rẻ nhất thế giới, palladium, được sử dụng chủ yếu trong động cơ để giảm lượng khí thải độc hại, đắt hơn gấp đôi so với bạch kim và hơn 500 USD/ounce so với vàng trong ngày 17/12.
Theo đó, giá palladium đã tăng gần 60% trong năm nay, đạt 1.998,43 USD/ounce vào thứ Ba (17/12), trước khi giảm trở lại còn khoảng 1.950 USD.
Vào tháng 1/2016, một ounce palladium có chỉ giá 449,55 USD.
Qui định về môi trường khắt khe hơn đang buộc các nhà sản xuất ô tô, những người tiêu thụ hơn 80% sản lượng palladium, sử dụng nhiều kim loại họ bạch kim hơn trên mỗi chiếc xe, vì vậy thúc đẩy nhu cầu ngay cả khi nền kinh tế toàn cầu và doanh số bán xe nói chung chậm lại.
Thêm vào đó là sự cố mất điện ngày càng trầm trọng tại nhà sản xuất lớn Nam Phi trong tháng này, làm gián đoạn hoạt động khai thác.
"Chúng tôi không thể nghĩ rằng đây là đỉnh. Đợt tăng này sẽ tiếp tục kéo dài, vì được yếu tố cơ bản hỗ trợ", ông Philip Newman tại công ty tư vấn Metal Focus nhận định.
Còn nhà phân tích của Mitsubishi, Jonathan Butler, cho biết giá có thể quay đầu giảm một cách nhanh chóng, nhưng các nhà sản xuất ô tô đã đẩy giá cao hơn một lần nữa trong năm nay.
Reuters trích dẫn dự đoán của các chuyên gia phân tích từ Citi cho hay giá palladium sẽ lên tới 2.500 USD vào giữa năm 2020.
Metal Focus ước tính nhu cầu từ lĩnh vực ô tô sẽ tăng khoảng 200.000 ounce trong năm nay.
Điều đó sẽ đẩy thâm hụt trên thị trường palladium, với khoảng 10 triệu ounce mỗi năm, lên khoảng 430.000 ounce, đánh dấu sự thiếu hụt hàng năm lần thứ 8 liên tiếp - và sẽ còn thâm hụt hơn nữa, công ty tư vấn dự đoán.
Dự trữ lượng kim loại đã được khai thác dự kiến sẽ giảm còn dưới 13 triệu ounce từ khoảng 18 triệu ounce vào cuối năm 2010, theo Metal Focus. Dự trữ palladium tại các quĩ đầu tư vào chỉ số (ETF) - đã giúp bù đắp sự thiếu hụt - tiếp tục giảm.
Những lo ngại về việc ngành công nghiệp ô tô sẽ thay thế palladium bằng bạch kim để tiết kiệm tiền - điều mà nhiều người dự đoán sẽ kết thúc đà tăng - không có dấu hiệu xảy ra.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia phân tích dự đoán rằng điều này sẽ từ từ thay đổi và giá sẽ quay trở lại mức 1.000 USD/ounce vào giữa những năm 2020.
"Cuối cùng, giá cao hại chết giá cao", nhà phân tích Marcus Garvey của Macquarie cho biết, và dự đoán nguồn cung tăng nhẹ và một số thay thế cho ngành ô tô sẽ giúp tạo ra thặng dư nhỏ vào năm 2023.