|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Điều chỉnh quy hoạch CHK Tân Sơn Nhất: Xây thêm nhiều tuyến đường kết nối vào sân bay

12:45 | 03/10/2018
Chia sẻ
Ngoài hệ thống đường trục vào cảng hàng không vẫn sử dụng đường Trường Sơn hiện hữu, Bộ GTVT sẽ quy hoạch bổ sung, nấp cấp một số tuyến đường kết nối vào sân bay Tân Sơn Nhất. 

Tại Lễ công bố quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất do Bộ GTVT đã phối hợp với UBND TP HCM tổ chức, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam đã công bố quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không này giai đoạn 2020 định hướng đến năm 2030.

Một điểm đáng chú ý trong quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đó là quy hoạch hệ thống giao thông kết nối với sân bay này.

dieu chinh quy hoach chk tan son nhat xay them nhieu tuyen duong ket noi vao san bay
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ trao Quyết định điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Cổng TTĐT Bộ GTVT.

Theo đó, ngoài hệ thống đường trục vào cảng vẫn sử dụng đường Trường Sơn hiện hữu, Bộ GTVT sẽ quy hoạch tuyến đường trục nối từ đường Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa (qua đường Phan Thúc Duyện, đường 18E, đường C2 và đường C12) với quy mô 4-6 làn xe.

Bên cạnh đó, mở rộng đường Hoàng Hoa Thám và đường Thân Nhân Trung với quy mô 4 làn xe, mở rộng đường 18E với quy mô 4-6 làn xe. Bộ GTVT cũng nghiên cứu quy hoạch bổ sung cầu vượt trên cao đoạn từ đường Phan Thúc Duyện qua đường Trần Quốc Hoàn, Thăng Long đến khu vực sân bóng Chảo Lửa để kết nối giao thông từ khu vực trung tâm TP HCM đến nhà ga T3.

dieu chinh quy hoach chk tan son nhat xay them nhieu tuyen duong ket noi vao san bay
Sẽ xây thêm nhiều tuyến đường kết nối vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng nghiên cứu quy hoạch bổ sung tuyến đường trên cao từ cuối sảnh nhà ga quốc tế T2 qua nhà ga quốc nội T1 đi theo đường Thăng Long tới đường Phan Thúc Duyện (một nhánh xuống đường Phan Thúc Duyện, một nhánh xuống đường Nguyễn Văn Trỗi và một nhánh đi qua công viện Hoàng Văn Thụ).Bộ cũng nghiên cứu quy hoạch bổ sung nút giao khác mức giữa tuyến đường trục nối Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa với đường Cộng Hòa, Trường Chinh.

Song song đó, để kết nối giao thông hàng loạt tuyến đường cũng được quy hoạch gồm đường nội bộ ở phía Nam, hệ thống sân đỗ ô tô, đường công vụ… các công trình phụ trợ cảng hàng không và các công trình hạ tầng kỹ thuật như: hệ thống cấp điện, cấp nước, thoát nước, hồ điều hòa, trạm xử lý nước thải.

Tổng diện tích đất theo quy hoạch điều chỉnh là 791 ha (không bao gồm diện tích đất quốc phòng trực tiếp quản lý). Trong đó, diện tích đất Cảng hàng không Tân Sơn Nhất hiện hữu là 545,10 ha, đất quốc phòng đã tạm bàn giao làm sân đỗ 19,79ha, đất quốc phòng liên danh với hàng không dân dụng 18.80ha, đất quy hoạch bổ sung phía Nam 35.66ha, đất quy hoạch phía Bắc 171,65ha.

Theo quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết dự án Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được Bộ GTVT phê duyệt, tổng diện tích đất được quy hoạch điều chỉnh là 791ha (không bao gồm diện tích đất quốc phòng trực tiếp quản lý). Sau khi hoàn thành việc cải tạo, Tân Sơn Nhất sẽ đạt cấp sân bay 4E và sân bay quân sự cấp 1, sản lượng vận chuyển hành khách đạt 50 triệu hành khách/năm, sản lượng vận chuyển hàng hóa khoảng 0,8 - 1 triệu tấn hàng hóa/năm.

Quy hoạch khu bay gồm: xây dựng hệ thống đường cất hạ cánh, hệ thống đường lăn. Trong đó hệ thống sân đỗ tàu bay theo quy hoạch bổ sung sân đỗ máy bay trước nhà ga hành khách T3 và sân đỗ phía Tây Nam đáp ứng 56 vị trí, nâng tổng số vị trí đỗ lên 106 vị trí đỗ. Quy hoạch sân đỗ máy bay trước hangar, nhà ga hàng hóa, khu dịch vụ hàng không, khu vực hàng không khu vực phía Bắc đáp ứng nhu cầu khai thác.

Xây dựng cải tạo nhà ga hành khách sử dụng hệ thống nhà ga hành khách T1, T2 hiện hữu, cải tạo mở rộng nâng công suất đạt khoảng 30 triệu hành khách/năm. Bổ sung nhà ga hành khách T3 ở phía Nam với công suất đáp ứng đến 20 triệu hành khách/năm để nâng tổng công suất của Tân Sơn Nhất đạt 50 triệu hành khách/năm.

K.Hà