|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Diện tích cây trồng biến đổi gen tăng trưởng trên toàn cầu

20:42 | 09/05/2017
Chia sẻ
Theo báo cáo thường niên của Tổ chức Quốc tế về tiếp thu các ứng dụng công nghệ sinh học trong Nông nghiệp (ISAAA), diện tích canh tác cây trồng biến đổi gen đã tăng gấp 110 lần sau 21 năm thương mại hoá – phát triển từ 1,7 triệu hécta năm 1996 lên tới 185,1 triệu hécta vào năm 2016.
dien tich cay trong bien doi gen tang truong tren toan cau
Người dân kiểm tra chất lượng giống ngô biến đổi gen. (Ảnh: Đỗ Trưởng/TTXVN)

Báo cáo cũng chỉ ra các lợi ích lâu dài của cây trồng biến đổi gen đối với nông dân đồng thời nhấn mạnh tiềm năng phát triển và lợi ích của một số giống cây mới được chấp thuận thương mại hoá trong thời gian gần đây đối với người tiêu dùng.

Theo Chủ tịch ISAAA - Paul S. Teng, cây trồng biến đổi gen đã trở thành một trong các nguồn cung nông nghiệp quan trọng, mang lại lợi ích lâu dài cho nông dân trên toàn thế giới khi năng suất cây trồng được cải thiện cùng với các nỗ lực bảo tồn môi trường canh tác.

“Sự chấp thuận thương mại hóa và canh tác các giống khoai tây và táo biến đổi gen gần đây từng bước cho thấy những lợi ích trực tiếp dành cho người tiêu dùng khi thành tựu của công nghệ sinh học đã tạo ra những sản phẩm ít bị thối hoặc bị hư hỏng, góp phần giảm bớt một cách bền vững thực phẩm bị lãng phí và chi phí mua sắm,” Chủ tịch ISAAA - Paul S. Teng nhấn mạnh.

Khi nghiên cứu sâu hơn về lợi ích của công nghệ sinh học, báo cáo ISAAA cũng chỉ ra rằng ứng dụng cây trồng biến đổi gen đã giúp giảm lượng phát thải khí CO2 tương đương với việc ngừng hoạt động 12 triệu chiếc ôtô hàng năm; đồng thời giảm bớt tác động tiêu cực từ canh tác nông nghiệp lên môi trường thông qua việc giảm 19% nhu cầu sử dụng thuốc trừ sâu và thuốc trừ cỏ.

Theo báo cáo ISAAA, tại các quốc gia đang phát triển, việc canh tác các cây trồng biến đổi gen đã hỗ trợ giảm thiểu nạn đói khi giúp nâng cao thu nhập cho khoảng 18 triệu nông dân cùng gia đình của họ, từ đó giúp cải thiện và ổn định tài chính cho hơn 65 triệu người.

Điều phối viên toàn cầu của ISAAA - Randy Hautea cũng cho rằng, công nghệ sinh học, cụ thể là cây trồng biến đổi gen là một trong các giải pháp cần thiết giúp người nông dân canh tác được nhiều hơn trên diện tích đất ít hơn.

"Tuy nhiên, tiềm năng của cây trồng biến đổi gen chỉ có thể được mở ra khi người nông dân có thể mua và trồng những loại cây này, thông qua quá trình xem xét pháp lý và cấp phép một cách khoa học,” Điều phối viên toàn cầu của ISAAA - Randy Hautea chia sẻ.

Theo báo cáo của ISAAA, năm 2016, có tổng cộng 26 quốc gia đã canh tác cây trồng biến đổi gen, gồm 19 quốc gia đang phát triển và 7 nước công nghiệp, trong đó, 54% được trồng tại các quốc gia đang phát triển và 46% tại các nước công nghiệp.

Trong số đó 8 quốc gia tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm cả Trung Quốc và Ấn Độ, đã trồng 18,6 triệu hécta cây biến đổi gen vào năm 2016.

Năm 2016, các quốc gia tiếp tục dẫn đầu trong việc canh tác cây trồng biến đổi gen là Hoa Kỳ, Brazil, Argentina, Canada và Ấn Độ. Diện tích canh tác cây trồng biến đổi gen tại 5 quốc gia này chiếm tới 91% tổng diện tích canh tác toàn cầu.

Đặc biệt, theo báo cáo này, 4 quốc gia tại Châu Âu gồm Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Cộng hoà Séc và Slovakia – đã trồng hơn 136.000ha ngô biến đổi gen vào năm 2016, tăng 17% so với năm 2015, cho thấy nhu cầu của châu Âu đối với giống ngô kháng sâu bệnh đang tăng lên.

Báo cáo cũng chỉ rõ, các giống đậu nành biến đổi gen chiếm 50% diện tích canh tác cây trồng biến đổi gen trên toàn thế giới. Thống kê tỉ lệ diện tích canh tác đối với từng loại cây trồng: 78% đậu nành, 64% bông, 26% ngô và 24% hạt cải dầu được trồng trên toàn thế giới là các giống biến đổi gen.

Các quốc gia canh tác 90% đậu nành biến đổi gen là Hoa Kỳ, Brazil, Argentina, Canada, Nam Mỹ và Uruguay. Các nước canh tác xấp xỉ 90% diện tích ngô biến đổi gen được trồng tại Mỹ, Brazil, Argentina, Canada, Nam Mỹ và Uruguay. Hơn 90% bông biến đổi gen canh tác tại Mỹ, Argentina, Ấn Độ, Trung Quốc, Pakistan, Nam Mỹ, Mexico, Úc và Myanmar và khoảng 90% hạt cải dầu biến đổi gen được trồng tại Mỹ và Canada.

Tổ chức Quốc tế về tiếp thu các ứng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp (ISAAA) là một tổ chức phi lợi nhuận có mạng lưới các trung tâm quốc tế nhằm góp phần xóa đói giảm nghèo thông qua việc chia sẻ kiến thức và ứng dụng công nghệ sinh học trong cây trồng.

Clive James, Chủ tịch danh dự và là nhà sáng lập ISAAA đã sống và làm việc 30 năm cho nghiên cứu nông nghiệp và các vấn đề phát triển mà trọng tâm là công nghệ sinh học cây trồng và an ninh lương thực toàn cầu tại các nước đang phát triển ở châu Á, Mỹ La tinh và châu Phi.

Thanh Tâm