|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Điểm tin trước giờ giao dịch 12/9

07:10 | 12/09/2016
Chia sẻ
Giá cà phê rớt đỉnh, nhập khẩu thép Trung Quốc tăng đột biến, khối ngoại bán ròng, thuế nhập khẩu từ Lào giảm 50%, GIC bán cổ phần VCB đắt hay rẻ, áp lực xử lý bóng ma nợ xấu...

Tuần 5/9-9/9: ROS tăng mạnh nhất, VNM lọt top giảm giá

Tính từ khi lên sàn ngày 1/9, ROS đã tăng trần suốt toàn bộ 6 phiên, lên giá 17.400 đồng/cổ phiếu. Mức tăng tuần qua lên tới 38% Cổ phiếu RIC tăng trần 5 phiên và PNC tăng trần 4 phiên tuần qua cũng là các mã tăng mạnh. Trong khi đó, VNM lọt top 10 mã giảm giá mạnh nhất, dù cổ phiếu này liên tiếp lọt vào rổ chỉ số của các quỹ ngoại, như MSCI, FTSE hay mới đây nhất là Market Vectors.

Thị trường phiên 12/9: Khối ngoại bán ròng vẫn là lực cản chính

Các công ty chứng khoán cho rằng, thị trường vẫn sẽ khó có động lực tăng trưởng mạnh trong bối cảnh khối ngoại chưa ngừng bán ròng thời gian gần đây.

Tin trong nước

Chuyên gia dự báo kém lạc quan về giá vàng tuần tới

Khoảng 46% ý kiến các chuyên gia dự báo rằng giá vàng sẽ giảm trong tuần tới, chỉ 27% dự đoán giá vàng tăng. Nhiều nhà phân tích kỳ vọng thị trường vàng tiếp tục chịu áp lực trong ngắn hạn trong khi vẫn lạc quan rằng giá vàng vẫn trên đà tăng trong dài hạn.

Cà phê trong nước và thế giới rớt khỏi đỉnh

Phiên 10/9, giá cà phê trung bình tại các vựa lớn trong nước đồng loạt giảm 400 đồng/kg. Trong đó, cà phê Đắk Lắk, Gia Lai và Đắk Nông vẫn giữ giá ở ngang hoặc trên mốc 40.000 đồng/kg. Giá cà FOB cà phê tại cảng TP. Hồ Chí Minh theo đó cũng giảm 18 USD xuống còn 1.834 USD/tấn với tỷ giá USD/VND không đổi ở 22.260.

Nhập khẩu thép từ Trung Quốc tăng đột biến

Giá nhập khẩu sắt thép tiếp tục tăng tháng thứ 4 liên tiếp. Cụ thể, giá sắt thép tháng 8/2016 tăng 2,4% so với tháng trước nhưng giảm 7,37% so với tháng 8/2015. Theo thống kê sơ bộ, lượng và kim ngạch sắt thép nhập khẩu tháng 8/2016 tăng trở lại đưa tổng kim ngạch nhập khẩu 8 tháng đầu năm 2016 ước đạt 12,6 triệu tấn và kim ngạch 5,26 tỷ USD, tăng 27,3% về lượng và tăng 2,1% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.

Thuế nhập khẩu từ Lào giảm 50%, một số mặt hàng về 0%

Chính phủ vừa chính thức ban hành biểu thuế ưu đãi đặc biệt đối với hàng hóa nhập khẩu ưu đãi với Lào, thời gian thực hiện nghị định này từ 1/9/2016 - 3/10/2020. Hàng hoá gồm trứng chim, trứng gia cầm, mía đường, lúa gạo được hưởng ưu đãi giảm 50% thuế suất thuế nhập khẩu. Các mặt hàng cây thuốc lá chưa chế biến, phế liệu thuốc lá, lúa gạo thuộc hạn ngạch nhập khẩu 70.000 tấn được hưởng chế độ hạn ngạch thuế quan với mức thuế suất thuế nhập khẩu 0%.

Áp lực xử lý bóng ma nợ xấu

Theo NHNN, tỷ lệ nợ xấu của toàn hệ thống các tổ chức tín dụng, tính đến hết tháng 6/2016, ở mức 2,58%, giảm 0,2% so với mức 2,78% vào tháng 5/2016. Tuy nhiên, báo cáo tài chính vừa được công bố của một số tổ chức tín dụng cho thấy, nợ xấu có xu hướng gia tăng tại nhiều ngân hàng trong 6 tháng đầu năm nay, nhất là nhóm nợ có khả năng mất vốn (nợ nhóm 5).

Đại án 9.000 tỉ đồng: 30 năm tù cho Phạm Công Danh

Phạm Công Danh phải chịu mức án 30 năm tù cho cả 2 tội: Vi phạm quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ra, Phạm Công Danh phải hoàn trả tổng cộng hơn 6000 tỉ đồng gốc và lãi mà Danh đã thực hiện các hành vi vi phạm rút hoặc vay từ VNCB. Đồng thời, HĐXX tuyên tiếp tục kê biên những tài sản của Phạm Công Danh, tài sản của tập đoàn Thiên Thanh để đảm bảo thi hành án.

Hàng loạt ngân hàng tăng lãi suất huy động VND

VietCapittalBank, VPBank, MaritimeBank, NamABank thực hiện tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm cá nhân trong bối cảnh thanh khoản ngân hàng dồi dào. Trong khi đó, GPBank và DongABank lại điều chỉnh giảm lãi suất. Mặt bằng mới cho thấy VietCapitalBank đang là ngân hàng có mức lãi suất huy động VND cao nhất.

Vốn ngoại đổi màu và cơ hội của chứng khoán

Từ đầu năm 2016 đến nay, theo dữ liệu của HOSE, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 10.689 tỉ đồng, tương đương 479,3 triệu đô la Mỹ. Đây là mức bán ròng mạnh nhất trong thời gian hơn tám tháng kể từ khi thị trường chứng khoán Việt Nam ra đời, nó gần gấp 5 lần giá trị mua ròng của họ cả năm ngoái. Vì sao khối ngoại lại bán ròng trong năm nay và bán một cách mạnh mẽ sau nhiều năm mua ròng (lúc nhiều lúc ít)? Phải chăng thị giá cổ phiếu ở Việt Nam đã quá cao so với các nước khu vực?

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống rửa tiền

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ làm Trưởng Ban chỉ đạo, các Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo gồm Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng (Phó Trưởng ban thường trực) và Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương.

VNM ETF thêm VNM, loại PVT và SHB

Rổ chỉ số Market Vectors Vietnam Index sẽ thêm cổ phiếu VNM và thêm 1 cổ phiếu của Hàn Quốc vào danh mục. Sẽ có 2 mã bị loại ra là PVT và SHB. VNM sẽ ngay lập tức chiếm vị trí số 1 trong rổ, với tỷ trọng 8%, bằng với VIC. Như vậy, sau kỳ điều chỉnh này, rổ VNM ETF sẽ vẫn có 25 cổ phiếu, trong đó 19 mã trong nước và 6 mã nước ngoài.

Bán cổ phần cho GIC đắt hay rẻ?

Việc phát hành riêng lẻ cho GIC chỉ thực hiện sau khi Vietcombank tiến hành chia cổ phiếu thưởng tỷ lệ 35% để tăng vốn điều lệ. Sau đó, giá điều chỉnh của cổ phiếu VCB sẽ giảm 35% so với giá hiện tại, ước tính về khoảng 39.000 đồng/cổ phiếu. Như vậy, mức giá mà GIC đưa ra 29.000 đồng/cổ phần có mức chiết khấu không phải quá lớn so với thị giá của VCB trên sàn hiện nay nếu xét ở quy mô “mua sỉ” của thương vụ, chưa kể giá cổ phiếu VCB còn có thể tiếp tục giảm khiến mức giá điều chỉnh sau chia thưởng sẽ còn thấp hơn nữa.

Dự án thép Cà Ná - còn nhiều câu hỏi

Tính đến thời điểm hiện tại, Quy hoạch phát triển hệ thống sản xuất và phân phối thép giai đoạn 2020 có xét đến 2025 còn đang được triển khai rà soát. Điều đó có nghĩa là khu vực Cà Ná, nơi đặt Khu liên hợp thép Hoa Sen thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ, là khu vực không được định hướng quy hoạch để sản xuất thép. Đây là quy hoạch sửa lại những sai lầm do thu hút đầu tư ồ ạt vào ngành thép thời điểm 2007-2008, khi Lyon Group (Malaysia) liên doanh với Vinashin, Guan Lian đầu tư tại Dung Quất.

Tập đoàn Vạn Thịnh Phát thâu tóm thêm dự án đất vàng quận 1

Khu tứ giác Nguyễn Huệ - Hồ Tùng Mậu – Huỳnh Thúc Kháng – Ngô Đức Kế tại phường Bến Nghé, quận 1 đang được UBND TP HCM chỉ định đầu đấu thầu cho Liên doanh Công ty Larkhall Holding và CTCP Đầu tư Vạn Thịnh Phát. Khu đất có có diện tích 1,31 ha.

Nhiều ông lớn bất động sản Hà Nội nợ thuế hàng chục tỷ đồng

Cục Thuế Hà Nội vừa công bố danh sách 185 đơn vị nợ thuế, phí và tiền thuê đất với tổng số nợ hơn 215,7 tỷ đồng, trong đó có 176 doanh nghiệp nợ thuế, phí với 190 tỷ đồng và 9 đơn vị nợ tiền thuê đất 25 tỷ đồng. Đứng đầu danh sách nợ thuế là Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Bất động sản Lanmak nợ 19,7 tỷ đồng, kế tiếp là Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Đô thị Bắc Hà nợ 14,5 tỷ, Công ty Tiền Phong 13 tỷ, Công ty Tài Lộc 8 tỷ đồng.

Tin quốc tế

Thế giới lo ngại thép giá rẻ Trung Quốc

Theo Reuters, dù sản lượng thép đã giảm 2,8% trong năm qua, lần giảm đầu tiên kể từ năm 2009, xuống còn 1,6 tỉ tấn, nhưng vẫn thừa hơn 700 triệu tấn. Một nửa số thép toàn cầu do Trung Quốc sản xuất. Nhiều nước châu Âu, Mỹ đã gây sức ép để Trung Quốc giảm sản lượng, thậm chí đe dọa áp thuế chống phá giá, nhưng Bắc Kinh chỉ cam kết cắt giảm 45 triệu tấn trong năm nay và hướng đến giảm 150 triệu tấn đến năm 2020.

Số giàn khoan dầu của Mỹ có đợt tăng dài nhất 5 năm

Theo số liệu của công ty dịch vụ giếng dầu Baker Hughes, trong tuần kết thúc vào 9/9, số giàn khoan dầu của Mỹ tăng thêm 7 giàn lên 414 giàn. Tuy vậy, con số này vẫn thấp hơn so với 652 giàn cùng kỳ năm ngoái, nhưng tăng so với mức đáy gần đây ở 316 giàn.

Lạm phát Trung Quốc thấp nhất gần một năm

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc tháng 8 chỉ tăng 1,3% so với năm ngoái. Đây là tốc độ chậm nhất từ tháng 10/2015 và cũng cách rất xa mục tiêu lạm phát chính thức 3% năm nay. Trước đó, người ta từng lo ngại các đợt bão lũ vừa qua sẽ gây áp lực lên giá cả, do làm gián đoạn giao thông và sản xuất nông nghiệp.

Tiến Vũ