|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Dịch vụ Sân bay Quốc tế Cam Ranh kịch trần phiên chào sàn, FPT Capital muốn tăng tỷ lệ sở hữu ở CIAS

13:08 | 29/11/2017
Chia sẻ
Kết thúc phiên giao dịch buổi sáng, cổ phiếu CIA của CTCP Dịch vụ Sân bay Quốc tế Cam Ranh (CIAS) tăng trần 13.500 đồng, đạt giá trần 58.500 đồng/cổ phiếu. Khối lượng khớp lệnh thành công là 21,8 triệu cổ phiếu với tổng giá trị đạt gần 1,3 tỷ đồng.  

CTCP Dịch vụ Sân bay Quốc tế Cam Ranh (CIAS – Mã: CIA) chính thức giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), trở thành doanh nghiệp thứ 19 niêm yết trên sàn HNX từ đầu 2017 đến nay. 80 triệu cổ phiếu CIA được đưa lên giao dịch với mức giá tham chiếu 45.000 đồng/cổ phiếu.

Tính đến thời điểm 5/10/2017, CTCP Quản lý Quỹ Đầu tư FPT (FPT Capital) đang là một trong ba cổ đông lớn của CIAS, nắm giữ 5,11% vốn cổ phần.

Khi được hỏi về dự định đầu tư vào CIAS, Ông Ngô Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT FPT Capital chia sẻ: “Tôi muốn nắm giữ 100% vốn cổ phần CIAS”. Với sự góp mặt của các thành viên HĐQT của FPT Capital đến từ Nhật Bản, ông cho biết lĩnh vực dịch vụ hàng không đang được các nhà đầu tư Nhật Bản hứng thú và quan tâm. Vậy nên, trong tương lai, FPT Capital có dự định gia tăng tỷ lệ sở hữu ở CIAS.

Kết thúc phiên giao dịch buổi sáng, cổ phiếu CIA của CTCP Dịch vụ Sân bay Quốc tế Cam Ranh tăng 13.500 đồng, lên mức giá trần 58.500 đồng/cổ phiếu. Khối lượng khớp lệnh thành công là 21,8 triệu cổ phiếu với tổng giá trị đạt gần 1,3 tỷ đồng.

Sau niêm yết, ông Trương Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT CIAS cho hay, Công ty đang có kế hoạch phát hành 300.000 trái phiếu chuyển đổi ra công chúng với mục đích tăng quy mô vốn hoạt động trong năm 2017. Hiện tại, tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại công ty tối đa là 30% và kỳ vọng sẽ nhận được sự quan tâm, chú ý từ các nhà đầu tư này.

dich vu san bay quoc te cam ranh kich tran phien chao san fpt capital muon tang ty le so huu o cias
Chủ tịch HĐQT của CIAS, ông Trương Minh Hoàng thực hiện nghi thức đánh cồng (Ảnh: Quỳnh Trang)

Về những khó khăn và thuận lợi, cũng như kế hoạch sắp tới của doanh nghiệp, ông Hoàng cho biết, ngành du lịch Cam Ranh phát triển dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt và việc tìm kiếm nhân sự gặp khó khăn hơn. Thêm vào đó, cơ sở hạ tầng sân bay, cảng biển vẫn chưa được đầu tư đúng mức, hiện vẫn chưa có các trung tâm tìm mua tầm cỡ khu vực, quốc tế.

9 tháng đầu năm, doanh thu của CIAS đạt hơn 328 tỷ đồng, tăng 61% và lãi ròng của Công ty mẹ đạt 41 tỷ đồng, cao gần gấp đôi cùng kỳ. So với kế hoạch năm 2017, công ty đã thực hiện 88% chỉ tiêu doanh thu thuần còn lãi ròng vượt kế hoạch 14%.

Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ hàng không, ngành du lịch ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của CIAS. Hiện nay, du lịch, ngành công nghiệp không khói này đang là đầu tàu giúp tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Các chính sách về tự do hóa, miễn thị thực cho một số quốc gia Châu Âu sẽ giúp ngành du lịch tiếp tục trong đà phát triển. Bức tranh ngành rất khả quan và tích cực

Tuy nhiên, bên cạnh đó, du lịch Cam Ranh nói riêng cũng gặp những khó khăn nhất định. Lượng khách du lịch tới Hàng không Quốc tế Cam Ranh từ Nga và Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn. Nhưng do nền kinh tế Liên Ban Nga những năm gần đây đang rơi vào tình trạng khủng hoảng đã khiến lượng khách du lịch từ Nga đến Cam Ranh và sức chi tiêu của họ bị ảnh hưởng.

Quỳnh Trang

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.