|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Dịch vụ đi chợ hộ 'tắc đường' khi nhu cầu tăng đột biến, cả Bách Hoá Xanh và GrabMart đều bị quá tải

08:20 | 09/06/2021
Chia sẻ
Lượng đơn đặt hàng online tại Bách Hoá Xanh trong những ngày qua đã tăng từ 5.000 - 7.000 đơn hàng mỗi ngày lên con số 11.000 - 12.000 đơn và dự kiến có thể vượt mốc 20.000 đơn hàng/ngày.
Dịch vụ đi chợ hộ 'tắc đường' khi nhu cầu tăng đột biến, cả Bách Hoá Xanh và GrabMart đều bị quá tải - Ảnh 1.

Dịch vụ đi chợ hộ của VinMart. (Ảnh: MSN).

Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh, TP HCM đã áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội trong 15 ngày để hạn chế sự lây lan của COVID-19, bắt đầu từ 31/5. Điều này đã buộc nhiều người phải ở tại nhà và khiến nhu cầu mua sắm nhu yếu phẩm qua kênh online tăng đột biến trong những ngày qua.

Số liệu từ Bách Hoá Xanh cho thấy lượng đơn hàng online đã tăng gấp đôi so với ngày thường. Cụ thể, trước giãn cách trung bình mỗi ngày Bách Hoá Xanh tiếp nhận khoảng 5.000 - 7.000 đơn hàng online, thì sau khi giãn cách, con số này đã tăng 11.000 - 12.000 đơn hàng/ngày.

CEO Hiểu Em cho hay, hiện tại lượng đơn hàng trực tuyến vẫn tiếp tục gia tăng. Do đó, Thế Giới Di Động đang chuẩn bị hàng hoá để đáp ứng khả năng phục vụ lên tới 20.000 đơn hàng mỗi ngày.

Lượng đơn đặt hàng tăng đột biến khiến các doanh nghiệp trở tay không kịp, nhiều đơn hàng bị nghẽn lại phải chờ vài ngày mới được giao. Đơn cử, một khách hàng tại TP HCM trao đổi với Zing News cho biết đơn hàng Bách Hoá Xanh của chị đã bị lùi thời gian giao tới ba ngày so với dự kiến.

Trao đổi với người viết, đại diện Bách Hoá Xanh xác nhận dịch vụ đi chợ hộ của mình đang gặp quá tải cục bộ. "Bách Hoá Xanh đang giải quyết vấn đề này trong thời gian sớm nhất và mong sự thông cảm từ người tiêu dùng", người này cho hay.

Tương tự, đại diện Grab nói rằng doanh nghiệp ghi nhận số lượng đơn hàng GrabFood, dịch vụ gọi đồ ăn giao tận nơi, tăng mạnh so với thời điểm trước ngày 30/5. Tuy nhiên theo vị này, dịch vụ đi chợ hộ GrabMart thậm chí còn ghi nhận tăng trưởng đơn hàng đột biến trong những ngày qua.

"Lượng khách mua trực tuyến tăng mạnh đã khiến nhiều cửa hàng đối tác bán thực phẩm của Grab phải 'ngắt mạng' vì hết hàng, không thể phục vụ kịp nhu cầu của khách", đại diện Grab nói.

Trên thị trường hiện nay, ngoài Grab hay Bách Hoá Xanh, dịch vụ đi chợ hộ còn phổ biến tại các nền tảng khác như beGroup, VinMart. Trong đó, mới đây chủ sở hữu VinMart/VinMart+ là VinCommerce đã bắt tay với Lazada để đưa hàng hoá nhu yếu phẩm thiết yếu lên sàn thương mại điện tử, giúp người mua hàng online tiếp cận dễ dàng hơn.

Đánh giá về dịch vụ đi chợ hộ trong giai đoạn dịch bệnh, ông David Jackson, CEO Colliers Việt Nam cho biết nhiều thương hiệu bán lẻ đã áp dụng mô hình này và đáp ứng rất tốt nhu cầu của người tiêu dùng.

"Khách hàng đặt hàng qua ứng dụng, sản phẩm sau đó được vận chuyển đến tận cửa. Bằng cách này, các doanh nghiệp bán lẻ tiếp tục duy trì doanh thu, thậm chí là tăng trưởng trong bối cảnh doanh nghiệp ở nhiều ngành kinh tế khác gặp vô vàn khó khăn", ông David Jackson nói.

Theo Colliers Việt Nam, đây là mô hình sẽ được áp dụng mạnh mẽ bởi các doanh nghiệp trong thời gian tới đây do các ưu điểm vượt trội đến từ việc áp dụng công nghệ. Doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng không khó khăn để áp dụng mô hình này nếu hiểu biết quá trình cơ bản.

Thiên Trường