|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Dịch tả lợn Châu Phi chưa vào, trang trại đã 'ghim hàng', giá thịt lợn 'phi mã'

22:40 | 16/09/2018
Chia sẻ
Theo Cục Thú y (Bộ NNPNT), tình hình dịch bệnh trong nước được kiểm soát ổn định, nhưng giá thịt lợn trên các chợ đã “phi mã” trước thông tin dịch bệnh tả lợn Châu Phi. Hiện nay, các trang trại đang có xu hướng giữ đàn lợn, hạn chế bán ra.
dich ta lon chau phi chua vao trang trai da ghim hang gia thit lon phi ma
Chị Nguyễn Thị Tuyết cho biết: Giá lợn hơi tại các chợ tăng do khan hiếm nguồn cung và thông tin dịch tả lợn Châu Phi. Ảnh: Kh.V

Trang trại bán “nhỏ giọt”, giá thịt lợn tăng

Tại các chợ Đồng Xa, Dịch Vọng, Nghĩa Tân, Nguyễn Khang (Cầu Giấy), Thái Hà, Nam Đồng (Đống Đa), Diễn (Từ Liêm)… giá thịt lợn đã tăng 1-2 giá tùy loại. Sáng 16.9, giá sườn ngon bỏ cục, thịt ba rọi cắt ngắn, thịt vai giòn ở mức 130.000-140.000đ/kg tùy thời điểm và lượng hàng tại chợ (tăng 10.000đ/kg so với tuần trước); giá thịt sấn 80.000-90.000đ/kg; thịt thăn: 100.000-110.000đ/kg…

Lý giải lý do tăng giá bán, chị Nguyễn Thu Tuyết (Mê Linh-Vĩnh Phúc), cho biết: Hiện nay lợn hơi trong dân không nhiều do người chăn nuôi “chưa hoàn hồn” sau đợt khủng hoảng thừa, nhiều chủ hộ “trắng tay”.

“Việc các hộ chăn nuôi gia đình không mặn mà với nuôi lợn, không chỉ bởi giá bấp bênh. Tại xã của chúng tôi, các hộ nhỏ lẻ đã bỏ chuồng không nuôi lợn nữa, bởi người nông dân cũng đã biết tính toán để có mức thu nhập tốt hơn: Nếu đi công nhân lao động tại các Cty, mức lương sau khi trừ chi phí sinh hoạt còn lại vẫn tốt hơn mức lãi chăn nuôi.

Mặt khác, nhiều người thoát ly đi công nhân, quen nếp sống sạch sẽ không chịu được không khí, môi trường bị ô nhiễm, mùi hôi của chuồng trại, nên không tranh thủ "ngày làm công nhân, tối về tranh thủ nuôi thêm lợn" như trước" - chị Nguyễn Thu Tuyết chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Quân (chợ Đồng Xa-Mai Dịch-Hà Nội), thông tin: “Lợn hơi trong dân không nhiều, chúng tôi phải tranh giành mới có nguồn hàng ổn định để bán. Trước thông tin dịch tả lợn Châu Phi, mấy ngày nay, các trang trại lớn lại hạn chế bán ra, chúng tôi phải đăng ký vài ngày mới đến lượt".

Kiểm soát dịch bệnh một cách bình tĩnh, thông minh

Theo khuyến nghị của Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT), hiện tại, dịch tả lợn Châu Phi chưa vào Việt Nam, nếu kiểm soát tốt tình trạng buôn lậu thịt lợn, các chế phẩm từ thịt lợn, thức ăn chăn nuôi, thiết bị vật tư, y tế, kèm với việc vệ sinh chuồng trại đúng quy trình, hạn chế tham quan, ra vào trang trại… thì có thể bảo vệ được đàn lợn trong nước.

Cục Chăn nuôi cũng khuyên người dân nên bình tĩnh, bởi lượng lợn hơi trong dân tuy có giảm sút, nhưng số lượng lợn hơi đang thời kỳ cho thịt tại các trang trại, doanh nghiệp hiện không thiếu.

"Người dân cần có thông tin chính thức từ các Chi cục Chăn nuôi và Thú y địa phương, không nghe “tin đồn” thất thiệt. Các BQL chợ cần tuyên truyền, vận động, kiểm soát để các tư thương không thêu dệt tin đồn để đẩy giá thịt lợn lên cao để tránh thiệt hại cho người tiêu dùng"-ông Nguyễn Xuân Dương-Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi, nêu ý kiến.

Ngày 16.9, tham khảo tại một số đầu mối thương lái cho thấy: Giá lợn hơi đang có xu hướng tăng và hiện đang ở mức 54.000 - 55.000 đồng/kg tại một số địa phương như Hưng Yên, Sơn La, Ninh Bình, Lai Châu.

Tại các tỉnh khác, giá lợn hơi rẻ hơn khoảng 1.000-2.000đ/kg (Hải Dương, Thái Bình, Hà Nam, Yên Bái, Hòa Bình, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Chương Mỹ (Hà Nội)...

Xem thêm

KH.V