|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

DHL và cuộc chinh phạt thị phần chuyển phát thương mại điện tử Đông Nam Á

13:00 | 08/03/2018
Chia sẻ
DHL đang trên đà lớn mạnh khi tạo được bước đột phá trong thị trường vận chuyển đường bộ có tính cạnh tranh cao của Đông Nam Á, thông qua việc áp dụng mô hình phân phối sử dụng xe máy. 

Tạo bước đột phá trong thị trường vận chuyển đường bộ

Hai năm kể từ khi gia nhập ngành giao hàng tận nhà của Thái Lan, Deutsche Post DHL – hãng vận chuyển bưu chính hàng đầu thế giới đã tạo dựng được mạng lưới 200 điểm dịch vụ và sẽ nâng tổng số này lên ít nhất là 1.000 trong năm 2018.

Cơ hội đến với DHL vào tháng 8 năm ngoái khi họ hoàn thành việc xây dựng một trung tâm phân phối lớn ở Chachoengsao của Thái Lan đó là Trung tâm dịch vụ Gateway phía Đông. Đúng như tên gọi, nó được dành cho khu vực xung quanh và các nước láng giềng.

Trung tâm nằm ở vị trí chiến lược nằm giữa hành lang kinh tế phương Đông của Thái Lan - một khu công nghiệp đang được phát triển. Cơ sở này không chỉ xử lý giao hàng thương mại điện tử, mà còn xử lý các lô hàng của các nhà sản xuất nhỏ và trung bình. Ngoài ra, khu Gateway chỉ cách Fujilloy (Thái Lan) khoảng 20 phút đi xe hơi.

dhl va cuoc chinh phat thi phan chuyen phat thuong mai dien tu dong nam a

DHL đang tạo bước đột phá trong thị trường vận chuyển đường bộ có tính cạnh tranh cao của Đông Nam Á thông qua việc áp dụng mô hình phân phối sử dụng xe máy.

"Tôi cảm thấy thoải mái bất cứ khi nào tôi thấy biểu tượng của DHL", một người đàn ông 43 tuổi thường xuyên mua quần áo và điện tử trực tuyến chia sẻ. Các nhà bán lẻ đều có một cảm nhận tương tự. Một người bán hàng cho DHL nói: “Sự hài lòng của người bán được liên kết trực tiếp với xếp hạng của cửa hàng trực tuyến.”

Như vậy, DHL đã ghi dấu tại thị trường Thái Lan thông qua các hoạt động vận tải hàng không quốc tế và các doanh nghiệp hậu cần của khách hàng doanh nghiệp. Số nhân viên địa phương thường xuyên của họ là hơn 500.

Đông Nam Á là chìa khóa để thực hiện lý tưởng

Khối lượng đơn hàng DHL xử lý cho khách hàng thương mại điện tử tăng lên 15 triệu đơn vị mỗi năm. DHL có thể chọn, đóng gói sản phẩm của người bán khi cần thiết và giao hàng cho người nhận trong một hoặc hai ngày. Khách hàng có thể thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng.

Loại dịch vụ giao hàng tận nhà này chưa phổ biến ở Đông Nam Á. Vì vậy, DHL đã bắt đầu bằng cách thành lập cửa hàng ở Malaysia vào năm ngoái. Hiện có hơn 1.000 điểm dịch vụ tại Malaysia, Việt Nam và Thái Lan. Kế hoạch ngắn hạn có thể mở rộng mạng lưới lên tới hàng ngàn địa điểm khi thị trường mua sắm trực tuyến đang bùng nổ tại Đông Nam Á.

Theo Nomura International (Hong Kong), thị phần phân phối tại 6 quốc gia trọng điểm của khu vực sẽ tăng lên 7,5 tỷ USD vào năm 2020, hoặc hơn. Thị phần bán lẻ trực tuyến dự kiến ​​sẽ tăng từ 15% lên 38%. Charles Brewer, Giám đốc điều hành của DHL eCommerce, cho biết “Hiện tại không có nhà cung cấp toàn cầu nào trong hậu cần thương mại điện tử có thể cung cấp giải pháp cuối cùng từ việc hoàn thành, phân phối xuyên biên giới đến giao hàng tận nhà".

DHL cũng đặt chân đến Trung Quốc làm bước đà trước khi mở rộng ra thị trường Đông Nam Á. “Trung Quốc có tiềm năng tăng trưởng lớn đối với thương mại điện tử xuyên biên giới. Với dân số 600 triệu người, Đông Nam Á là chìa khóa để thực hiện lý tưởng", Brewer chia sẻ.

Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương hiện chiếm 17% doanh thu của DHL. Theo Frank Appel, Tổng giám đốc DHL Deutsche Post DHL, công ty sẽ nâng tỷ lệ này lên 30% vào năm 2020.

Công ty FedEx của Mỹ cũng đang mở rộng quy mô dịch vụ chuyển phát nhanh, với trọng tâm là bán lẻ trên internet. Nhưng FedEx lần đầu tiên tập trung vào châu Âu, một chiến lược được đẩy mạnh vào năm 2016 với việc mua TNT Express trị giá 4,4 tỷ euro (tương đương 5,42 tỷ USD). FedEx và Hãng UPS đang tăng cường hoạt động tại Trung Quốc. Nhưng trong bối cảnh chung đó, DHL có nhiều lợi thế hơn về phân phối ở khu vực Đông Nam Á.

DHL là một bộ phận trong công ty logistic và bưu chính hàng đầu thế giới Deutsche Post DHL Group, bao gồm các đơn vị kinh doanh: DHL Express, DHL Parcel, DHL eCommerce, DHL Global Forwarding, DHL Freight cùng DHL Supply Chain.

DHL đến Việt Nam ngay lúc khởi đầu của thời kỳ đổi mới, khi đất nước bắt đầu hội nhập và mở cửa cho thương mại quốc tế. Trong 30 năm qua, DHL đã trở thành cầu nối hỗ trợ thông thương đến hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ trong phạm vi hoạt động của Tập đoàn.

Nhật Huyền