|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHĐCĐ Vietnam Airlines: Kế hoạch lãi giảm do giá dầu và tỷ giá, quý III niêm yết HOSE

13:59 | 10/05/2018
Chia sẻ
Ban lãnh đạo cho biết, các thủ tục chuyển sàn sẽ được thực hiện sau khi hoàn tất đợt phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Mặt khác, nếu Bộ GTVT cam kết sẽ chi tiền mua cổ phần phát hành thêm trong trường hợp không bán được quyền mua. 

Sáng ngày 10/5, Tổng CTCP Hàng không Việt Nam (UPCoM: HVN, Vietnam Airlines) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên thông qua kế hoạch kinh doanh và một số nội dung khác gồm việc niêm yết cổ phiếu.

Tại đại hội, HĐQT đã trình thông qua niêm yết cổ phiếu HVN trên sàn HOSE. Ban lãnh đạo cho biết, sau khi triển khai hoàn tất chào bán hơn 191 triệu cp cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 15,5753%.

Ông Trần Thanh Hiền, Phụ trách Tài chính của Vietnam Airlines cho hay, sau khi nhà đầu tư đặt mua, nộp tiền hoàn tất và công ty chào bán cho cổ đông vào ngày 2/7, các thủ tục về việc chuyển sàn sẽ được triển khai. Dự kiến, cổ phiếu của công ty niêm yết trong quý III.

Liên quan đến việc bán quyền mua cổ phần của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), ông Hiền chia sẻ, giá bán quyền mua tương đương với mức giá mua cổ phần phát hành giá trong khoảng giá hơn 48.000 đồng/cp. Bộ Quyết định mức giá này dựa trên diễn biến cổ phiếu thị trường tại thời điểm đó. Tuy nhiên, hiện nay giá cổ phiếu đã giảm nhiều vì vậy, theo ông đánh giá tính khả thi của việc chào bán quyền mua là không cao.

Tuy nhiên, trong trường hợp tỷ lệ thành công thấp, Bộ GTVT vẫn sẽ chi tiền mua cổ phần phát hành thêm của Vietnam Airlines, sau đó xây dựng phương án thoái vốn sau. Đồng thời, Vietnam Airlines cũng kết hợp xây dựng phương án tăng vốn điều lệ lên khoảng 27.000-28.000 tỷ đồng.

dhdcd vietnam airlines ke hoach lai giam do gia dau va ty gia quy iii niem yet hose
ĐHĐCĐ Vietnam Airlines sáng 10/5

Áp lực giá dầu tăng ảnh hưởng lợi nhuận 2018

Năm 2018, Vietnam Airlines lên kế hoạch đạt 24,3 triệu khách vận chuyển, lượng khách luân chuyển đạt 38,5 triệu lượt tăng 11% so với năm trước. Hàng hóa vận chuyển và hàng hóa luân chuyển lần lượt 351.000 tấn và 996.466 tấn/km, tăng hơn 8% so với 2017.

Theo đó, Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 97.073 tỷ đồng, tăng trưởng 14%. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất ở mức 2.241 tỷ đồng, giảm 23%, lợi nhuận trước thuế của công ty mẹ ước tăng 2,5% lên 1.959 tỷ đồng.

Hết quý I, công ty đạt doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt 24.411 tỷ đồng và 1.053 tỷ đồng, tăng trưởng 17% và 41%; tương đương 25% và 55% kế hoạch cả năm.

Chia sẻ về việc đặt kế hoạch 2018 thấp hơn so với năm trước, ông Hiền cho biết, chỉ tiêu kinh doanh được xây dựng dựa trên diễn biến của các yếu tố ảnh hưởng, trong đó có giá dầu và tỷ giá. Mặc dù doanh thu tăng trưởng tuy nhiên giá dầu năm 2018 dự báo tăng cao. Lợi nhuận 2.241 tỷ đồng xây dựng dựa trên ước tính giá dầu chỉ tăng trên 10 USD. Hiện nay, với đà tăng giá dầu tăng có thể tiệm cận khoảng 85 USD. Bên cạnh đó, hoạt động tỷ giá năm nay cũng sẽ bị ảnh hưởng và không còn thuận lợi như năm trước. Theo đó, nếu có thể hoàn thành được kế hoạch năm nay, ông Hiền đánh giá đã là rất tốt và nỗ lực lớn của công ty.

Năm nay, công ty dự kiến khai thác trung bình 92,7 tàu bay. Nhận thêm 2 tàu A350 (SLB) và 9 tàu A321-NEO thuê, trả sớm 4 tàu thuê ATR72 và 3 tàu thuê A330 đến hạn. Tổng số tàu bay đến cuối năm 2018 là 98 tàu bay.

Từ năm 2019-2021, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục tiếp nhận thêm 21 tàu bay gồm: 11 A321 NEO thuê, 02 A350 (SLB), 08 B787-10 thuê. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện kế hoạch phát triển đội tàu bay đến năm 2025, trong đó dự kiến tổng số tàu bay năm 2020 là 109-112 chiếc, năm 2025 là 132-135 chiếc.

Công ty có nhu cầu đặt mua mới khoảng 50 tàu bay thân hẹp để thay thế cho đội tàu bay cũ/ hết hạn thuê và bổ sung đáp ứng nhu cầu phát triển. Ban lãnh đạo xác định, trong đội tàu bay, công ty sẽ có tỷ lệ sở hữu nhất định. Hiện nay, công ty đang ở thời kỳ quan trọng trong việc phát triển đội tàu bay, nhất là đội bay đường dài - nền tảng để tiết giảm các chi phí trong tương lai.

Đầu tư hơn 3.500 tỷ đồng trong 2018, đường bay Mỹ sớm nhất cuối 2019 sẽ khai thác

Về hoạt động đầu tư, năm 2018, Vietnam Airlines dự chi 3.504 tỷ đồng cho 90 dự án (56 dự án chuẩn bị đầu tư, 34 dự án thực hiện đầu tư).

Chia sẻ về hoạt động kinh doanh của công ty, ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, thị trường vận tải hàng không Việt Nam đang ở mức tăng trưởng cao nhất trong khu vực và thế giới. Nền tảng vận tải hàng không dựa trên những yếu tố kinh tế và xã hội của các nước, thường tăng gấp 2,5 lần tăng trưởng GDP tại các nước phát triển và tăng gấp 3 lần tại các nước mới nổi.

Trong đó, hàng không giá rẻ đang phát triển nhờ lấy khách từ đường bộ. Tại Việt Nam, tăng trưởng nội địa khoảng 10%, đã trở về mức độ bình thường, một phần do những hạn chế hạ tầng như quá tải tại Tân Sơn Nhất khiến các hãng hàng không mới không thể mở rộng quy mô quá nhiều. Hiện nay các hãng hàng không giá rẻ tại Việt Nam và Đông Nam Á có 3, 4 hãng với quy mô khoảng 15-20 chiếc tàu bay một hãng.

Với Vietnam Airlines, công ty xác định mình là phân khúc 4 sao. Bên cạnh đó, công ty áp dụng chiến lược thương hiệu kép cùng với Jetstar cung ứng thêm phân khúc giá rẻ và Vasco cung ứng đường bay kinh tế xã hội, phục vụ nhu cầu kinh tế quốc phòng.

Mặt khác, sau này khi giảm sở hữu Nhà nước xuống 51%, Vietnam Airline vẫn là công ty Nhà nước và là hãng hàng không quốc gia bay đến Mỹ và liên lục địa.

Khu vực Đông Bắc Á là đường bay tiềm năng và hiệu quả, bên cạnh đó công ty sẽ phát triển đường bay đi Tây Âu, Anh Pháp và châu Âu với chiến lược xuyên suốt là cung ứng sản phẩm 4 sao phục vụ hàng không chất lượng cao.

Với đường bay Mỹ, hiện nay với công nghệ phát triển, công ty đã có thể thiết kế đường bay từ TP HCM và Francisco. Mọi bước chuẩn bị và các thủ tục đã gần như hoàn tất, HVN đã đủ tiêu chuẩn và được chấp thuận là hãng hàng không bay đến Mỹ. Tuy nhiên, để giải quyết được thủ tục đảm bảo an ninh hàng không sẽ cần phải thời gian khoảng 2 năm nữa.

Sớm nhất là cuối 2019, đường bay Mỹ có thể đưa vào khai thác, tuy nhiên để chắc chắn chuẩn bị kỹ lượng khoảng thời gian này có thể chênh lệch thêm 6 tháng đến 1 năm. Và công ty xác định, để hòa vốn đầu tư, cần khai thác đường bay này 5-10 năm.

Lê Hải