|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHĐCĐ Petro Miền Trung: Vì sao Công ty bất ngờ thoái vốn Gas Việt Thái?

19:33 | 18/04/2018
Chia sẻ
Công ty có ý định tăng sở hữu Gas Việt Thái lên hơn 40% nhưng do Gas Việt Thái chưa muốn Petro Miền Trung can thiệp vào thị phần, hoạt động kinh doanh. Do đó ban lãnh đạo đã thoái vốn tại Gas Việt Thái.
 
dhdcd petro mien trung vi sao cong ty bat ngo thoai von gas viet thai Từng mua đứt thương hiệu Vgas Thái Lan, Petro Miền Trung ấp ủ tham vọng về gas dân dụng

Mở rộng thị phần các tỉnh Miền Nam lên trên 75%

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 của CTCP Đầu tư và Sản xuất Petro Miền Trung (Mã: PMG), ông Nguyễn Tiến Lãng - Chủ tịch HĐQT cho biết, trong năm 2018 và giai đoạn sắp tới, Petro Miền Trung sẽ đẩy mạnh khai thác thị trường miền Trung (hiện đang chiếm trên 75% thị phần phân phối Gas tiêu dùng).

Đồng thời, mở rộng phạm vi hoạt động, chiếm lĩnh thị phần tại các tỉnh Tây Nguyên lên trên 75%, các tỉnh Miền Nam, đồng bằng Sông Cửu Long và vùng phụ cận TP HCM với mục tiêu lần lượt là 45% và 65% thị phần.

dhdcd petro mien trung vi sao cong ty bat ngo thoai von gas viet thai
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 của Petro Miền Trung (ảnh: Minh Anh)

Ngoài ra, Công ty dự kiến hướng tới mở rộng thị trường sang Lào và Campuchia bằng chiến lược tham gia hoặc thâu tóm các công ty trong cùng lĩnh vực hoạt động kinh doanh và khai thác gas dân dụng, có sẵn hạ tầng tốt, thị phần cao tại những địa bàn Petro Miền Trung chưa có hoặc tỷ trọng thị phần đang còn thấp.

Nếu không làm chủ nguyên liệu gas sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển Công ty

Ông Lãng cho biết, hiện nay có nhiều tổ chức, quỹ đầu tư lớn muốn hợp tác với Công ty, HĐQT Petro Miền Trung sẽ cân nhắc đối tác chiến lược có uy tín, có kinh nghiệm và khả năng hỗ trợ lâu dài trong việc tái cấu trúc hệ thống kinh doanh, phù hợp với chiến lược xây dựng, phát triển của Công ty.

Tại đại hội, cổ đông đã thông qua kế hoạch doanh thu thuần 2018 đạt 1.100 tỷ đồng, tăng 25%. Lợi nhuận sau thuế 58 tỷ đồng, tăng 23%. Tỷ lệ cổ tức bằng tiền mặt 2018 dự kiến 15-20%.

Nói về rủi ro ảnh hưởng đến hoạt động công ty, ông Lãng cho rằng, vấn đề của công ty là nguồn, đầu vào của nguyên liệu gas. Nếu không làm chủ được thì rủi ro sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển của Petro Miền Trung.

Bên cạnh mở rộng công ty con, Công ty có kế hoạch M&A, hợp tác với các doanh nghiệp cùng ngành. Ban lãnh đạo cho biết, Gas Việt Thái đã liên kết với Petro Miền Trung, giúp Công ty mở rộng thị phần trong giai đoạn 2016-2017.

Ban đầu, Công ty có ý định tăng sở hữu Gas Việt Thái lên hơn 40% nhưng do Gas Việt Thái chưa muốn Petro Miền Trung can thiệp vào thị phần, hoạt động kinh doanh, do đó ban lãnh đạo đã thoái vốn tại Việt Thái.

Ngoài ra, đại hội cổ đông thông qua phương án phát hành gần 5 triệu cổ phiếu để trả cổ tức 2017 với tỷ lệ 15%.

Thu Hà