|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHĐCĐ Masan: Lãi 1.000 tỷ đồng từ bán cp Techcombank, khi nào công ty con mạnh tiền mặt thì sẽ có cổ tức

09:42 | 24/04/2018
Chia sẻ
Ban điều hành Masan kỳ vọng giá heo trong tháng 4 với mức 40.000 đồng/kg sẽ tiếp tục duy trì và tăng đến cuối năm trước nguồn cung heo thiếu hụt.

 
dhdcd masan lai 1000 ty dong tu ban cp techcombank khi nao cong ty con manh tien mat thi se co co tuc Soi khối tài sản khổng lồ hơn 33.800 tỷ đồng của lãnh đạo tại Techcombank
dhdcd masan lai 1000 ty dong tu ban cp techcombank khi nao cong ty con manh tien mat thi se co co tuc Sắp có thương vụ IPO lịch sử, ông Hồ Hùng Anh chọn ở lại với Techcombank, thôi chức Phó Chủ tịch Masan
dhdcd masan lai 1000 ty dong tu ban cp techcombank khi nao cong ty con manh tien mat thi se co co tuc 'Có phải Masan đang mất tập trung...?'

Tiếp tục nói không với cổ tức 2017, bán gần 110 triệu cổ phiếu quỹ

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2018, CTCP Tập đoàn Masan (Mã: MSN) công bố kết quả kinh doanh quý I/2018 và kế hoạch hoạt động trong năm 2018.

Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang cho biết, nếu loại đi các yếu tố bất thường, lợi nhuận của Masan tăng trưởng 55-58%, mục tiêu là 3.400 - 4.000 tỷ đồng lợi nhuận hoạt động, so với 2.170 tỷ đồng của năm 2017.

dhdcd masan lai 1000 ty dong tu ban cp techcombank khi nao cong ty con manh tien mat thi se co co tuc
Kế hoạch kinh doanh 2018 của Masan

Năm nay, Masan tiếp tục không chia cổ tức 2017. Đối với cổ tức 2018, tùy thuộc vào kết quả kinh doanh, kế hoạch kinh doanh và đảm bảo tối ưu hóa dòng tiền, HĐQT xin ý kiến cổ đông giao cho HĐQT được toàn quyền quyết định tất cả vấn đề liên quan đến cổ tức 2018.

Ngoài ra, Masan đề xuất kế hoạch phát hành cổ phiếu ESOP dự kiến trong quý IV/2018. Lượng phát hành tối đa 0,5% vốn điều lệ với giá 10.000 đồng/cp. Ông Quang cho rằng ESOP là động lực cho người lao động mang lại giá trị, sự phát triển cho công ty.

Masan cũng trình cổ đông kế hoạch bán khoảng 110 triệu cổ phiếu quỹ, chiếm khoảng 10% vốn điều lệ, giá bán sẽ do HĐQT quyết định phù hợp với quy định phát luật. Được biết, trước đó Masan đã mua lượng cổ phiếu quỹ này với giá 58.000 đồng/cp, tổng giá trị 6.380 tỷ đồng.

dhdcd masan lai 1000 ty dong tu ban cp techcombank khi nao cong ty con manh tien mat thi se co co tuc
ĐHĐCĐ thường niên Masan 2018. (Ảnh: AD).

Quý I vẫn còn bị ảnh hưởng bởi giá heo

Doanh thu Tập đoàn trong 3 tháng đầu năm nay đạt 8.274 tỷ đồng, ổn định so với cùng kỳ năm trước dù khủng hoảng giá heo ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của Masan Nutri-Science giảm sâu. Trong tháng 4, giá heo tăng lên 40.000 đồng/kg, ban điều hành giá heo có khả năng tiếp tục tăng.

Lợi nhuận thuần cho cổ đông đạt 816 tỷ đồng, gấp 3,4 lần so với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận tăng lên 9,8% từ mức 2,8% của cùng kỳ năm trước.

Masan Comsumer Holdings (MCH) trong quý I đạ doanh thu 3.586 tỷ đồng, tăng trên 78%. Lợi nhuận thuần đạt 780 tỷ đồng.

Masan Nutri-Science (MNS) bị ảnh hưởng do giá heo thấp trong quý I/2018. Giá heo hiện đã tăng trên 40.000 đồng/kg,mức giá cao đầu tiên sau khủng hoảng, ban điều hành nhận định mức giá này sẽ duy trì do thiếu hụt nguồn cung heo. Trong bối cảnh giá heo phục hồi, sản phẩm Bio-zeem của MNS sẽ được lợi. Ban điều hành kỳ vọng dòng sản phẩm Bio-Zeem Đỏ sẽ tăng trở lại do nông dân chuyển sang các sản phẩm thức ăn chăn nuôi cao cấp với năng suất cao hơn. Trong khi đó, Bio-Zeem Xanh sẽ thúc đẩy nông dân chuyển đổi thức ăn chăn nuôi từ tự trộn quay lại sử dụng thức ăn chăn nuôi hiệu cao.

Việc khởi công xây dựng tổ hợp chế biến thịt Hà Năm vào quý I/2018 và tuyển dụng nhân sự chủ chốt mới cho nền tảng thịt có thương hiệu, MSN đang chuẩn bị tung các sản phẩm thịt này ra thị trường vào quý IV/2018.

Đối với Masan Resource (MSR) đạt doanh thu 1.487 tỷ đồng, tăng gần 27% nhờ giá vonfram tăng cao. Lợi nhuận thuần cho cổ đông đạt 117 tỷ đồng, tăng 168%. Masan dự kiến lợi nhuận MSR năm nay vào khoảng 600 - 1.000 tỷ đồng. Trong quý I, MSR đã ký hợp đồng mua 300 tấn tinh quặng vonfram cho nhà chế biến hóa chất với công suất chế biến khoảng 9.000 tấn (trong đó 6.500 tấn được cung cấp từ Núi Pháo), MSR đặt mục tiêu tăng cường mua tinh quặng vonfram từ nhiều nguồn bên ngoài Núi Pháo để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Techcombank trong quý I/2018 đạt lợi nhuận trước thuế 2.569 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ năm trước.

dhdcd masan lai 1000 ty dong tu ban cp techcombank khi nao cong ty con manh tien mat thi se co co tuc
Kế hoạch kinh doanh các công ty con trong Tập đoàn Masan 2018.

THẢO LUẬN:

Công ty có kế hoạch M&A nào không?

Vẫn hướng đến những sản phẩm cá nhân, nghiên cứu mảng dược phẩm. Hiện không có kế hoạch M&A cụ thể nào, Masan hướng đến việc tìm đến đối tác chiến lược mang đến công nghệ mới để phát triển ngành hàng mới.

Khi nào Masan đạt được doanh thu 10 tỷ USD, vốn hóa công ty 20 tỷ USD?

Con số 10 tỷ USD doanh thu đầy tham vọng, giá trị thị trường ngành thịt rất lớn, mỗi năm chúng tôi tiếp tục cập nhật

Mục tiêu 800 triệu USD EBITDA, hiện chúng tôi chỉ thấy những gì có sẵn trong túi của mình. 2-3 năm tới chúng tôi thấy được chân trời rộng mở cho Tập đoàn.

Masan có tham gia mảng organic không?

Thời gian ngắn Masan không đi vào thị trường này, chúng tôi muốn tập trung ngành hàng thịt heo, tung sản phẩm thịt sạch ra thị trường, nhằm hướng đến nhà sản xuất thịt hàng đầu tại Việt Nam.

Kế hoạch cổ tức?

Hiện Masan có khoảng nửa triệu USD, đầu tư vào hạ tầng của các công ty sản xuất, trả bớt nợ. Tỷ lệ EBITDA/Nợ là 3/4, chúng tôi muốn kéo xuống nữa.

Công ty có thể đạt được mục tiêu này nhanh chóng và mang đến giá trị cho cổ đông nhiều hơn, tạo ra tiền mặt nhiều hơn. Vinacafe (VCF) hiện là công ty có dòng tiền mạnh, MNS cũng có tiền mặt mạnh, sau khi những công ty con tạo tiền mặt liên tục thì Tập đoàn sẽ chia cổ tức cho cổ đông trên những dòng tiền mặt đó.

Khi nào Masan bán cổ phần cho cổ đông chiến lược tiếp theo?

MSN chưa đặt mục tiêu dài hạn nào hết, khi nào có cụ thể chúng tôi sẽ chia sẻ cho cổ đông hay.

Hướng phát triển của Masan Comsumer trong 3 năm tới?

Ngành gia vị, thực phẩm tiện lợi có thể tăng trưởng 15-20%/năm.

Ngành nước uống tăng khoảng 12% thị phần trong 3 năm trới ngoài sản phẩm 24/7 sẽ có nước tăng lực mới.

Ngành thịt chế biến có cơ hội lớn, hiện ngành này có giá trị 100 triệu USD. Chúng tôi đang làm việc với đối tác Hàn Quốc về công nghệ chế biến ngành thịt.

Bia cạnh tranh rất nhiều, chúng tôi tin với khả năng việc hợp tác chiến lược với Singapore, Thái Lan, Masan muốn xây dựng ngành bia, công ty trở thành niềm tự hào của Việt Nam trong ba năm tới.

Tập trung trước mắt là cho ngành thịt, Tập đoàn sắp ra mắt chuỗi cửa hàng thịt thông qua cửa hàng trực tiếp của Masan, bên cạnh hợp tác với chuỗi cửa hàng bán lẻ theo chuẩn của Masan.

Hiện Masan đang phát triển trang trại cùng với phát triển mô hình chăn nuôi liên kết với các hộ kinh doanh để có thể đáp ứng nhu cầu trong 3 năm tới.

Theo các thông tin trên thị trường, Techcombank dự kiến IPO với giá cổ phiếu 120-128.000 đồng/cp, tại sao Masan lại bán cổ phần Techcombank từ 2017 mà không đợi giá tăng hơn?

Theo quy định, Masan không được phép sở hữu quá 20% vốn Techcombank, do đó, chúng tôi đã bán cổ phiếu nhằm giảm sở hữu tại Techcombank từ 31% về 20% theo quy định.

Trong thương vụ này, Masan lãi được 1.000 tỷ đồng, thời điểm đó chúng tôi cũng biết là cổ phiếu Techcombank sẽ tăng giá, nhưng ể phù hợp với quy định sở hữu chúng tôi phải bán.

Giao dịch chứng khoán này tạo lợi nhuận cho chúng tôi và điều kiện cho những giao dịch mới trong thời gian tới. Thông qua số tiền bán cổ phiếu Techcombank, chúng tôi mua lại cổ phiếu quỹ Masan.

Ánh Dương

Những người thuộc nhóm 0,001% giàu nhất thế giới đầu tư vào đâu?
Danh mục đầu tư của những cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao rất khác với người thường. Các chuyên gia cho biết những cá nhân này không lựa chọn tiền mã hóa và cũng ít khi nắm giữ cổ phiếu. Đối với họ, đẳng cấp của một người được xác định bằng cổ phần trong một đội thể thao.