|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHĐCĐ Gỗ Đức Thành: Quý I lãi sau thuế 32 tỷ đồng, nâng cổ tức tiền mặt năm 2016 lên 60%

14:32 | 22/04/2017
Chia sẻ
Với lợi nhuận tăng trưởng, HĐQT trình cổ đông thông qua mức chi thêm cổ tức bằng tiền mặt đợt cuối cho năm 2016 thêm 25%, tăng tổng mức chi cổ tức bằng tiền cả năm 2016 lên mức 60%. Năm 2017, HĐQT dự kiến chi cổ tức năm 2017 từ 40-60%.

Sáng ngày 22/4, Công ty Cổ phần Chế biến Gỗ Đức Thành (HOSE: GDT) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 để thông qua về hoạt động điều hành của doanh nghiệp trong năm 2016 và định hướng phát triển năm 2017.

Theo báo cáo của ban điều hành, năm 2016, Gỗ Đức Thành đạt mức doanh thu thuần 324 tỷ đồng và 96 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 9,4% và 55,8% so với cùng kỳ năm trước.

Lợi nhuận sau thuế từ hoạt động kinh doanh chính đạt 77,3 tỷ đồng, tăng gần 26% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, GDT đã chuyển nhượng thành công 2 lô đất Mỹ Phước 2 và Bình Dương giúp lợi nhuận trước thuế của Công ty lần đầu tiên vượt mốc 100 tỷ đồng kể từ ngày đầu thành lập. Theo đó, Hội đồng quản trị GDT đã họp và quyết định mức chi cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông với tỷ lệ 35%, tương đương mức chi 51 tỷ đồng.

dhdcd go duc thanh quy i lai sau thue 32 ty dong nang co tuc tien mat nam 2016 len 60

Năm 2017, Ban điều hành GDT đặt mục tiêu doanh số 356 tỷ đồng và 102 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 10% và 6,7% so với thực hiện trong năm 2016.

Với số lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến 31/12/2016 là 81,7 tỷ đồng, HĐQT trình cổ đông thông qua mức chi thêm cổ tức bằng tiền mặt đợt cuối cho năm 2016 thêm 25%, tăng tổng mức chi cổ tức bằng tiền cả năm 2016 lên mức 60%. Năm 2017, HĐQT dự kiến chi cổ tức năm 2017 từ 40-60%.

Đến cuối quý I/2017, Ban điều hành cho biết, GDT đạt mức doanh thu 62,8 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 38,7 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 32,1 tỷ đồng, đã bao gồm lợi nhuận từ việc chuyển nhượng tiếp ½ lô đất còn lại của MP2, BD. Công ty sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ việc mở rộng mạng lưới kinh doanh; tập trung đa dạng hóa sản phẩm, tăng năng suất lao động… Đồng thời, Ban điều hành cũng tự tin cho chắc chắn GDT sẽ hoàn thành kế hoạch đã đề ra.

Bà Lê Hải Liễu, chủ tịch GDT cho biết, đơn hàng đến cuối quý I đã đạt 50% kế hoạch. Dù vậy, bà Liễu vẫn thận trọng rằng, giá gỗ nguyên liệu đang có xu hướng tăng và điều này có thể khiến doanh thu của Công ty có thể sụt giảm nhẹ nếu khách hàng không đồng ý với đề xuất tăng giá bán. Tuy nhiên, bằng việc dung hòa giữa việc tích trữ hàng tồn kho và dự trữ lượng tiền tại các Ngân hàng lớn sẽ giúp GDT duy trì sự an toàn nhất định trước các rủi ro thường trực môi trường kin doanh và bất ổn của thế giới.

Đại hội tiến hành thảo luận:

Tại Đại hội lần này, nhiều cổ đông đặt câu hỏi vì sao Công ty không đầu tư, mở rộng để tăng trưởng mạnh hơn?

Trả lời vấn đề này, bà Lê Hải Liễu cho rằng, chủ trương của GDT trong nhiều năm nay luôn đặt mức tăng trưởng ‘dè dặt’, giảm thiểu rủi ro và chấp nhận tốc độ tăng trưởng tương đối. Có thể GDT vẫn có thể đẩy được tăng trưởng cao hơn, nhưng cái gì cũng có giá của nó. Hiện tại, quy mô các nhà máy có thể duy trì tốc độ tăng trưởng thêm 3 năm nữa. GDT đầu tư dè dặt nhưng hiệu quả thì đang tăng lên nhờ đầu tư vào máy móc thiết bị tốt hơn.

“Rất nhiều doanh nghiệp mở rộng quy mô hoành tráng nhưng chết tại chỗ. GDT không đi con đường đó. GDT đi chậm nhưng mà chắc, có thể đến một lúc nào đó chín muồi thì mới xem xét đầu tư thêm”, bà Liễu nói.

Vì sao Công ty không đẩy mạnh thị trường nội địa?

Bà Lê Hải Liễu cho rằng, nguyên tắc trong kinh doanh của GDT là cái gì dễ làm, dễ ăn thì làm trước. Xuất khẩu là thị trường mà GDT đã làm hơn 20 năm nay và tất cả mọi thứ đang diễn biến tốt. Riêng thị trường nội địa GDT khó kiểm soát vì lãi gộp thì cao nhưng chi phí và phân phối thì không.

Lượng tiền mặt quá nhiều tại GDT, Công ty có kế hoạch sử dụng như thế nào?

Bà Liễu cho biết, GDT chủ trương chia cổ tức để cổ đông tự giữ, nhưng vẫn cần giữ lại tại tài khoản tiền gởi tiết kiểm để dành cho hoạt động của Công ty. Bà Liễu cũng đề xuất cổ đông thông qua cho phép HĐQT được quyết chi cổ tức năm 2017 giao động trong khoảng 40-70%.

Doanh thu của GDT nhỏ so với trong ngành? Vì sao GDT đặt kế hoạch chỉ 10%/năm, Ban điều hành có nên nâng cao chỉ tiêu tăng trưởng?

Ông Lê Hồng Thắng, Phó Chủ tịch HĐQT cho biết, dù tổng doanh thu của GDT thấp, nhưng biên lợi nhuận của GDT thuộc nhóm cao nhất trong ngành. Về mặt chỉ tiêu tăng trưởng, đại diện GDT cho biết mục tiêu như vậy hợp lý hơn là đặt kế hoạch quá cao mà không đạt được. Trong khi nhiều năm qua, GDT luôn hoàn thành vượt kết hoạch.

Tại Đại hội, một số cổ đông đề nghị GDT trả cổ tức bằng cổ phiếu thay vì bằng tiền mặt để tăng tính thanh khoản của cổ phiếu trên thị trường.

Bà Liễu cho biết, có thể sẽ xem xét trong kỳ phân phối lợi nhuận tiếp theo. Đại hội cũng đã thông qua việc ủy quyền cho HĐQT lựa chọn phương án cụ thể chi cổ tức năm 2017.

Các cổ đông cũng đề xuất tăng mức thưởng vượt kế hoạch để khuyến khích Ban điều hành và cán bộ công nhân viên Công ty tiếp tục phát huy hiệu quả công việc, tăng lợi nhuận cho công ty và giá trị cho cổ đông. Theo đó, cổ đông cũng đã đồng ý với đề xuất thưởng Ban điều hành cao hơn so với tỷ lệ 5% trên phần lợi nhuận tăng thêm hiện nay.

Huy Nguyên