|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHCĐ HAG: Nếu hơn 137 triệu cổ phần chuyển đổi của Temasek được bán ra, ông Đức sẽ mua

14:00 | 30/06/2017
Chia sẻ
HAG cũng cho biết đang tiến hành các thủ tục chuyển nhượng dự án thủy điện Nậm Kông 2 và tìm kiếm đối tác để thanh lý các dự án thủy điện Nậm Kông 3 tại Lào. 
dhcd hag neu hon 137 trieu co phan chuyen doi cua temasek duoc ban ra ong duc se mua
Đại hội cổ đông HAG chiều nay 30/6

Chiều nay (30/6), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (Mã: HAG) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên 2017. Đại hội này diễn ra sau Đại hội của Công ty con - CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (Mã: HNG) tổ chức sáng cùng ngày.

Đại hội có sự tham dự của 69 cổ đông, tương ứng 417 triệu cổ phần, cheiems 52,8% vốn điều lệ công ty. Theo quy định Luật doanh nghiệp và Điều lệ hiện hành, Đại hội đủ điều kiện tiến hành.

Kết thúc Đại hội, cổ đông thông qua nội dung các tờ trình.

Phần thảo luận

Vẫn mở cơ hội cho các nhà đầu tư để có thể bán 50% dự án Myanmar

- Năm 2017, dự án Myanmar có ý định nâng mục tiêu cho thuê không, có bán dự án không?

Ông Võ Trường Sơn: Mục tiêu cho thuê văn phòng lên 80%. Gần đây làm việc với các đối tác lớn để chốt các hợp đồng, nâng con số lên 80%.

Trước tiên HAGL ưu tiên giai đoạn 2 phần TTTM, có dòng tiền để hoàn thiện các hạng mục. Khi giá trị tăng lên như vậy thì bán được với giá tốt hơn.

Hiện tại chúng tôi vẫn mở cơ hội với các nhà đầu tư để có thể thì bán 50%, nhằm giảm nợ cho Tập đoàn.

Thuế chuyển nhượng ở Myanmar hiện tại theo luật mới là 10%. Con số này không phải là gánh nặng khi mình chuyển nhượng dự án.

- Dự án Myanmar đã bán được bao nhiêu?

Ông Đoàn Nguyên Đức: Đã bán được 30% diện tích căn hộ. Đến nay phần móng đã xong, các nhà đầu tư Myanmar đã quan tâm trở lại, người mua căn hộ đã nộp tiền trở lại. Đợt vừa rồi tái cấu trúc, không có ai cho vay tiền xây. Đợt rồi sau giai đoạn 1 thì đã có dòng tiền làm giai đoạn 2. Chúng tôi quyết tâm lấy tiền giai đoạn 1, tập trung giai đoạn 2 và không để phát sinh nợ.

- Việc chuyển lợi nhuận từ Myanmar có khó khăn gì không, nếu có bán?

Ông Đoàn Nguyên Đức: Khi có lãi, HAGL sẽ thực hiện hạch toán lãi, nộp thuế theo luật đầu tư nước ngoài của nước sở tại, tuân thủ theo luật. Sau đó lợi nhuận chuyển về như bình thường.

Ông Đức sẽ mua toàn bộ cổ phần chuyển đổi từ Temasek nếu được bán ra

- Phát hành chuyển đổi trái phiếu cho Temasek thì bị pha loãng. Tỷ lệ sở hữu của ông Đức cũng giảm xuống. Đề nghị ông Đức mua thêm cổ phần HAG để đảm bảo lòng tin cho cổ đông.

Ông Đoàn Nguyên Đức: Nợ Temasek là nợ quá hạn, không có tài sản thế chấp nên mình bắt buộc phải chuyển đổi. Hơn 137 triệu cổ phiếu phát hành pha loãng đó, công ty sẽ có trách nhiệm sở hữu, mua lại, dùng nhiều biện pháp khác nhau để có quyền lợi như ban đầu. Về danh dự cá nhân tôi, HAGL đang chọn nông nghiệp là cốt lõi, không có lý do gì để nông nghiệp pha loãng.

Bản thân tôi sở hữu cổ phiếu, nhiều năm không giảm tỷ lệ. Chúng tôi vì hoán đổi nợ cho Temasek nên mới chấp nhận pha loãng hơn 137 triệu cổ phiếu đó. Tôi sẽ mua lại toàn bộ cổ phiếu mà tôi đã mất. Tên Hoàng Anh Gia Lai đã đi sâu vào tiềm thức tôi, nếu tôi còn, tôi không bao giờ bỏ nó. Cổ phiếu cá nhân tôi đều chấp nhận cho Tập đoàn thế chấp ngân hàng, tôi sẵn sàng hi sinh cho mục tiêu chung.

- Hơn 137 triệu cổ phần chuyển đổi của Temasek hạn chế chuyển nhượng bao lâu?

Ông Đoàn Nguyên Đức: Hạn chế chuyển nhượng một năm nhưng họ cam kết đầu tư dài hạn. Nếu bán, tôi là người mua. Cổ đông yên tâm 137 triệu cổ phiếu đó không bao giờ được bán ra thị trường.

Lãi trước thuế 6 tháng 213 tỷ đồng

- Ước lợi nhuận 6 tháng của Tập đoàn? Việc giảm nợ thực hiện ra sao?

Ông Võ Trường Sơn: LNTT 6 tháng dự kiến 213 tỷ đồng, thấp hơn HNG do trên góc độ Tập đoàn thì công ty thể thao đang ngốn tiền. Quý III và quý IV, lợi nhuận của Myanmar sẽ tăng lên. Do đó số liệu cả năm của HAG sẽ cao hơn khoảng 100 tỷ đồng của HNG.

Việc giảm nợ, chúng tôi bán mía đường 2.100 tỷ đồng, tái cấu trúc hơn 2.200 tỷ đồng với Temasek, hoặc tái cơ cấu với Bắc Á. Do đó HAG đã giảm trên 5.000 tỷ đồng tiền nợ.

Ông Võ Trường Sơn, Tổng Giám đốc HAGL báo cáo kết quả kinh doanh năm 2016 và kế hoạch năm 2017.

Năm 2017, doanh thu từ chanh dây khoảng 1.055 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 437 tỷ đồng, dự kiến bán ra 56.250 tấn; thanh long mang doanh thu 680 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 303 tỷ đồng. Còn lại, chuối mang doanh thu 843 tỷ đồng.

Diện tích trồng trái cây hiện tại là 18.000 ha, cuối năm phấn đấu sẽ đạt 20.000 ha.

Về dự án Myanmar, ông Sơn tin rằng giai đoạn 2 khi đưa vào vận hành sớm sẽ đưa lại hiệu quả.

Nội dung tờ trình

HĐQT trình kế hoạch năm 2017 với doanh thu thuần 6.335 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 2.185 tỷ đồng từ 3 ngành kinh doanh chính. Lãi trước thuế dự kiến 552 tỷ đồng.

Trong đó, dự án BĐS tại Myanmar mang lại LN gộp cao nhất, đạt 607 tỷ đồng, sau đó tới chanh dây 437 tỷ đồng.

dhcd hag neu hon 137 trieu co phan chuyen doi cua temasek duoc ban ra ong duc se mua

Cụ thể, doanh thu từ chanh dây khoảng 1.055 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 437 tỷ đồng, dự kiến bán ra 56.250 tấn; thanh long mang doanh thu 680 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 303 tỷ đồng. Còn lại, chuối mang doanh thu 843 tỷ đồng.Về ngành trồng trọt, dự án cây ăn trái đóng góp khá lớn vào cơ cấu doanh thu năm 2017.

Cây cao su trong năm 2017 dự kiến được khai thác 11.000 ha với 18.000 tấn mủ khô, mang lại doanh thu khoảng 745 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 202 tỷ đồng.

Về ngành chăn nuôi bò thịt, HAGL dự kiến tiêu thụ khoảng 40.000 con, góp doanh thu khoảng 1.240 tỷ đồng và lợi nhuận gộp 124 tỷ đồng.

Về dự án bất động sản tại Myanmar, năm 2017, HAGL đặt mục tiêu doanh thu khoảng 1.142 tỷ đồng và lợi nhuận gộp 607 tỷ đồng. Hiện, giai đoạn 1 của dự án đã được lấp đầy diện tích cho thuê, phấn đấu nâng diện tích cho thuê văn phòng lên 80% và công suất cho thuê phòng khách sạn lên 70%.

Trước thông tin HAGL đang tìm đối tác chuyển nhượng 50% dự án này, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT nói không cần thiết phải bán vì công ty đã thoát khỏi khó khăn. "Bán cũng được, không bán cũng không sao".

HAGL cũng cho biết đang tiến hành các thủ tục chuyển nhượng dự án thủy điện Nậm Kông 2 và tìm kiếm đối tác để thanh lý các dự án thủy điện Nậm Kông 3 tại Lào. Đồng thời, tiếp tục dự án trồng trái cây, chăm sóc vườn cao su; thực hiện giai đoạn 2 dự án tại Myanmar.

Về kế hoạch cổ tức, HĐQT trình cổ đông không chia cổ tức năm 2017.

dhcd hag neu hon 137 trieu co phan chuyen doi cua temasek duoc ban ra ong duc se mua Bầu Đức: Chủ tịch Doji Đỗ Minh Phú là người mua 1.100 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi của HAGL

Theo ông Đoàn Nguyên Đức, trái chủ thực sự chính là ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) và ...

dhcd hag neu hon 137 trieu co phan chuyen doi cua temasek duoc ban ra ong duc se mua Ông Đoàn Nguyên Đức nói gì về 'canh bạc' trái cây và nỗi đau cao su?

"Lúc tôi đầu tư, giá thành cao su 1.400 USD/tấn, bán ra 5.000 USD. Đầu tư vào đó không có gì sai lầm, không ai ...

Khổng Chiêm