|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHCĐ HNG: Chọn trái cây làm nòng cốt để tái cấu trúc, dòng tiền đến từ thanh long chanh dây

07:20 | 30/06/2017
Chia sẻ
Về vụ bán mía đường cho Thành Thành Công, đại diện HNG xác nhận đã hoàn tất vào ngày 23/6. Các thông số tài chính 30/6 sẽ đẹp hơn nhiều so với quý 1 và cuối năm 2016.
dhcd hng chon trai cay lam nong cot de tai cau truc dong tien den tu thanh long chanh day
Đại hội cổ đông HAGL Agrico diễn ra sáng nay (Ảnh: Khổng Chiêm)

Sáng nay (30/6), Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico (Mã: HNG) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2017.

Đại hội có sự tham dự của 160 cổ đông, tương ứng 674,8 triệu cổ phần, chiếm 87,96% vốn điều lệ. Theo quy định Luật doanh nghiệp và Điều lệ công ty, Đại hội đủ điều kiện tiến hành.

Kết thúc Đại hội, cổ đông thông qua các nội dung tờ trình.

dhcd hng chon trai cay lam nong cot de tai cau truc dong tien den tu thanh long chanh day Ông Đoàn Nguyên Đức nói gì về 'canh bạc' trái cây và nỗi đau cao su?

HAGL chọn trái cây làm cốt lõi để tái cấu trúc

- 215 tỷ lãi trong quý II được đóng góp từ mảng nào?

Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT: 70% từ mảng trái cây. HAGL qua 1 năm cực kỳ khó khăn, không gì khó hơn. HAGL không còn lựa chọn nào khác, nếu chờ giá cao su lên, chờ cọ dầu thì không thể chịu nổi. Tôi gửi lời cảm ơn tới tất cả các tổ chức tín dụng, ngân hàng đồng hành cùng HAGL. Đến hôm nay, việc tái cấu trúc kết thúc.

Muốn phát triển lên, HAGL sau khi tái cấu trúc tài chính thì tái cấu trúc ngành nghề. HAGL đã bán thủy điện giảm nợ. Tính chính xác, HAGL đã giảm được gần 5.000 tỷ đồng nợ. Trong báo cáo tới chắc nợ của HAGL còn khoảng 21.000 tỷ đồng.

Chúng tôi sẽ chọn ngành nông nghiệp là ngành lõi của Tập đoàn để tái cấu trúc, làm mảng cốt lõi nông nghiệp. Mà cốt lõi là trái cây. Chúng tôi có diện tích trên 100.000 ha ở cả 3 nước Đông Dương, chúng tôi đầu tư bắp, nuôi bò, cao su. Trong đó, bò thịt tốt, có lợi nhuận nhưng sao năm nay lại giảm bò.

Chúng tôi cân nhắc và buộc phải lấy ngắn nuôi dài. 20.000 ha đó là lĩnh vực mới, trồng cây ăn trái 17 loại cây, trong đó có một số loại đã thu hoạch, có loại sắp thu hoạch. Dòng tiền năm vừa rồi từ đâu mà ra, từ cây ăn trái. Nguồn thu đầu tiên từ chanh dây, thanh long.

Đây là một việc tương đối táo bạo. Chúng tôi tuyên bố chọn cây ăn trái làm cốt lõi, gồm trái cây tươi, trái cây khô và trái cây chế biến. Chúng tôi sẽ hợp tác với Thế Giới Di Động và một số khác trong nước, cũng có đối tác lớn ở Trung Quốc, Hàn Quốc.

Chúng tôi thu hoạch chanh dây từ tháng 9 năm vừa rồi, hiện tại ở Việt Nam không tiêu thụ được nhưng hàng của HAGL không có hàng để bán. Chúng tôi có quy trình giống, kỹ thuật cho nơi xuất khẩu chứ không phải làm nhỏ lẻ như nông dân. Chúng tôi là Tập đoàn lớn, khách hàng là các Tập đoàn lớn của nông nghiệp. Hiện tại chúng tôi đang tiếp cận với nhiều tập đoàn, ký 1 năm hàng chục nghìn container với các đối tác.

Định hướng trong những năm tới, chúng tôi lấy nông nghiệp làm lõi, trái cây làm chủ đạo. Có thể phát triển nhà máy chế biến trái cây lớn, trong đó có đối tác nước ngoài. Nhà máy này sẽ ép nước và sấy khô trái cây nếu không đủ điều kiện xuất khẩu.

Tháng 8, chúng tôi thu hoạch 20 container chuối/ngày, thanh long cũng thế. Đến cuối năm, dòng tiền của HNG sẽ tốt. Chúng tôi đặt kế hoạch năm 2017 là rất khiêm tốn, không vì lý do áp lực mà vội vàng đưa ra những điều làm không được. Thực chất cổ phiếu HNG có lúc xuống 5.000 đồng/cp rồi, công ty làm tốt thì cổ phiếu ắt lên. Chúng tôi không công bố cái gì vội vàng, công bố không ai nghe, lại bảo ông sắp chết rồi còn nổ.

Hiện tại có 4 đối tác xin mua chuối của HAGL mà chưa biết chọn ông nào. Tôi muốn nói là tín hiệu tốt.

HAGL sẽ tập trung khai thác những gì đã có, thâm canh, tập trung trả nợ. Từ nay tới 2019, chúng tôi sẽ cố gắng giảm nợ tới 10.000 tỷ đồng nữa.

- Kế hoạch dự phòng cho sự bấp bênh của việc trồng trái cây?

Ông Đức: Làm cái gì cũng có rủi ro, chơi chứng khoán hay đầu tư BĐS đều rủi ro. HAGL có quá nhiều thăng trầm, lúc hoàng kim lúc xuống hố rồi, HAGL có nhiều bài học xương máu.

Để tránh được rủi ro, việc đầu tiên xác định kinh nghiệm không độc canh, ví dụ chúng tôi đầu tư 17 loại trái cây, không chỉ cao su và cọ dầu.

Mỗi cây có một dịch bệnh riêng, mỗi mùa có khí hậu riêng. Khí hậu HAGL giải quyết được gần như tận gốc, HAGL đang trồng ở vùng không bao giờ có bão lũ, nơi đó lúc có hạn, vùng đất chúng tôi gần sông, không sợ hãi nguồn nước. Còn sâu bệnh, chúng tôi đang ký hợp đồng toàn diện với CTCP Bảo vệ Thực vật An Giang, thường xuyên có 6 chuyên gia cao cấp ở HAGL để cùng với bộ phận bảo vệ thực vật của Tập đoàn để xử lý các vụ này. Gần 2 năm trồng chưa có nhiều dịch bệnh đáng kể, trong tương lai chưa biết chuyện gì xảy ra.

Trung Quốc hiện tại có dịch bệnh trên chuối, không có thuốc chữa. Sản lượng chuối tại Vân Nam, Quảng Tây giảm 40%, Trung Quốc thiếu chuối. Do đó, HAGL đang đẩy mạnh cơ hội, chúng tôi đang trồng ở vùng đất mới nên dịch bệnh không đáng kể.

Lãi trước thuế 215 tỷ đồng trong quý II/2017

- Năm 2017 giảm bò thịt, tăng trái cây. Cơ sở để xây dựng cho mảng trái cây. Ước con số thực hiện 6 tháng, mảng trái cây đạt được gì?

Ông Võ Trường Sơn, Tổng Giám đốc: Năm 2017, HAGL có các sản phẩm tạo ra doanh thu lợi nhuận như chanh dây, thanh long (đã thu hoạch và doanh thu), chuối (đã ra hoa, có trái, khoảng tháng 8 sẽ thu hoạch và có sản phẩm). Ba loại trái cây này tạo ra doanh thu đáng kể.

Chúng tôi đã thiết lập các kênh phân phối trực tiếp sang Trung Quốc, sẽ không ách tắc thị trường và ứ hàng như nông dân. Chúng tôi tự tin đạt được.

Quý II, lãi trước thuế 215 tỷ đồng. 6 tháng lãi trước thuế 225 tỷ đồng, thực hiện gần 50% kế hoạch năm.

- Về vụ bán mía đường cho TTC?

Ông Sơn: Chúng tôi đã hoàn thành nghiệp vụ này vào cuối tuần trước. BCTC quý II sẽ giảm được nợ và tăng vốn. Các thông số tài chính 30/6 sẽ đẹp hơn nhiều so với quý I và cuối năm 2016.

- HNG có tiếp tục đầu tư chăm sóc cây cọ dầu không?

Ông Sơn: Về cây cọ dầu, chúng ta cân đối giữa lợi ích về chi phí đầu tư chăm sóc hay tạm dừng chăm sóc. Với tình hình hiện tại, nếu đầu tư thì không có lợi nhuận. Chúng ta đang kẹt vốn lưu động, nếu chăm sóc thì rủi ro. Chúng tôi sẽ tạm dừng chăm sóc.

Hoàn tất bán mía đường cho TTC vào ngày 23/6/2017

Bà Võ Thị Mỹ Hạnh, Phó TGĐ báo cáo kết quả kinh doanh đầu tư năm 2016 và kế hoạch năm 2017.

Năm 2016, doanh thu chủ yếu từ bò thịt, chiếm hơn 75% cơ cấu. Trồng chanh dây, thanh long, chuối. Chanh dây trồng từ đầu năm 2016 và có nguồn thu từ cuối năm.

Kế hoạch đầu tư năm 2017, doanh thu thuần 4.793 tỷ đồng, LNST 461 tỷ đồng. Các lĩnh vực kinh doanh gồm bò thịt, cao su, chanh dây, thanh long, chuối... Trong đó mảng trái cây chiếm tỷ trọng 54%. HNG trồng trái cây trên 20.000 ha với hơn 20 loại cây ăn quả.

Đối với kế hoạch tài chính, HNG sẽ cải thiện lợi nhuận và chi phí lãi vay, cải thiện hệ số nợ, cơ cấu lại khoản vay và trái phiếu; hoàn thiện pháp lý việc bán mía đường cho Tập đoàn Thành Thành Công (TTC). Công ty đã hoàn tất việc chuyển nhượng này cho TTC vào ngày 23/6/2017.

Nội dung tờ trình Đại hội

Năm 2017, HNG lên kế hoạch doanh thu thuần 4.794 tỷ đồng, tăng 18 tỷ đồng; lợi nhuận gộp 1.509 tỷ đồng. Công ty trình cổ đông không chia cổ tức năm 2017.

Mảng chanh dây dù có doanh thu đứng thứ 2 nhưng lợi nhuận gộp đạt 437 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng cao nhất. Trong khi đó, mảng bò dù đem lại 1.240 tỷ đồng doanh thu nhưng lãi gộp chỉ 124 tỷ đồng. Như vậy, chanh dây có lợi nhuận gộp dự kiến gấp 3,5 lần bò thịt.

dhcd hng chon trai cay lam nong cot de tai cau truc dong tien den tu thanh long chanh day
Cơ cấu doanh thu của HNG năm 2017 (Nguồn: HNG)

Dự án trồng trái cây dự kiến đem về doanh thu gần 2.600 tỷ đồng cho HNG trong năm 2017, trong khi bò và mủ cao su chỉ đạt 1.985 tỷ đồng, thấp hơn 24%.

Công ty cho biết sẽ tận dụng quỹ đất dôi dư tại Việt Nam, Lào và Campuchia để trồng chuối, thanh long và hơn 10 loại trái cây khác; chăm sóc gần 49.000 ha cao su.

Năm 2017, HNG sẽ tiếp tục chăm sóc các vườn cây cao su, cọ dầu và trồng mới một số loại cây ăn quả khác trên diện tích đất dôi dư tại Việt Nam, Lào và Campuchia.

HĐQT cũng đề xuất cổ đông thông qua việc miễn nhiệm thành viên HĐQT và thành viên Ban kiểm soát có tên sau đây:

1. Ông Nguyễn Xuân Thắng – Thành viên Hội đồng Quản trị

2. Ông Lê Hồng Phong – Trưởng Ban Kiểm soát

3. Bà Đào Định Phương – Thành viên Ban Kiểm soát

Đồng thời HNG sẽ tiến hành bầu bổ sung thêm 1 thành viên HĐQT và 2 thành viên Ban kiểm soát mới.

Năm 2016, HNG đạt doanh thu thuần là 4.776 tỷ đồng, tăng 1%; lỗ sau thuế là 1.020 tỷ đồng.

Trong các ngành nghề kinh doanh năm 2016, ngành chăn nuôi bò thịt vẫn là ngành mang lại doanh thu chủ yếu cho Công ty, đạt mức doanh thu 3.469 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng gần 73% trong cơ cấu tổng doanh thu và tăng 37% so với năm 2015.

dhcd hng chon trai cay lam nong cot de tai cau truc dong tien den tu thanh long chanh day Trái cây và thị trường Trung Quốc có đem về vị ngọt cho HAGL?

Đầu ra cho sản phẩm trái cây từ HAGL là thị trường Trung Quốc và một phần tiêu thụ nội địa thông qua chuỗi Bách ...

Khổng Chiêm