|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Ông Đoàn Nguyên Đức nói gì về 'canh bạc' trái cây và nỗi đau cao su?

09:22 | 30/06/2017
Chia sẻ
"Lúc tôi đầu tư, giá thành cao su 1.400 USD/tấn, bán ra 5.000 USD. Đầu tư vào đó không có gì sai lầm, không ai lường được thị trường, chấp nhận rủi ro. Nếu biết trước giá cao su thấp mà đầu tư thì sai lầm nhưng đây là không biết trước".
ong doan nguyen duc noi gi ve canh bac trai cay va noi dau cao su
Ông Đoàn Nguyên Đức (Ảnh: Khánh Linh)

Trước thềm Đại hội cổ đông CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (Mã: HNG), chúng tôi có cuộc trao đổi ngắn với ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT công ty về các nội dung liên quan tới chiến lược phát triển kinh doanh năm 2017.

- Thị trường xuất khẩu trái cây của HNG là gì, thưa ông?

Các thị trường như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu. HNG làm theo Global GAP, đáp ứng được các yêu cầu về xuất khẩu khó tính.

- Đất trồng trái cây Công ty mua mới hay tận dụng đất cũ?

Phần đất mới có, đất hồi xưa trồng cao su, cọ dầu, bắp có. Phần lớn đều là đất dôi dư của Tập đoàn thôi.

- Có tin đồn cho rằng công ty làm trái cây là công ty riêng của ông chứ không trực thuộc Tập đoàn?

Là mười mấy công ty con của Tập đoàn mà. Tôi không có công ty riêng nào hết. Cá nhân tôi không có.

- Thị trường trong nước, HNG chỉ phân phối cho TGDĐ?

Trước tiên là TGDĐ, sau này còn nhiều đối tác khác. Họ không phải đơn vị phân phối độc quyền.

- Công ty có kế hoạch tự phân phối trái cây trong nước không?

Tới cuối năm 2018, chúng tôi sẽ tự mở khoảng 200 cửa hàng để bán trực tiếp sản phẩm. Có thể lập nhà máy chế biến trái cây lớn, trong đó có đối tác nước ngoài. Nhà máy này sẽ ép nước và sấy khô trái cây nếu không đủ điều kiện xuất khẩu. Cái này là tận thu đấy.

- Từ đầu năm tới nay, HNG đã xuất khẩu được những loại trái cây nào, thưa ông?

Chúng tôi đã xuất khẩu chanh dây, thanh long, số liệu cụ thể từng con số tôi không nhớ. Xoài thì sang năm, chuối thì tháng 8 năm nay mới có.

- Ông có nghĩ mình sai lầm khi vay nợ đầu tư dài hạn vào cao su?

Không có gì sai lầm. Lúc tôi đầu tư, giá thành 1.400 USD/tấn, bán ra 5.000 USD. Đầu tư vào đó không có gì sai lầm, không ai lường được thị trường, chấp nhận rủi ro. Nếu biết trước giá cao su thấp mà đầu tư thì sai lầm nhưng đây là không biết trước. Thôi đó là chuyện thị trường.

- Ông kỳ vọng gì ở mảng trái cây? Trước các rủi ro về giá và thị trường, Công ty có biện pháp gì khắc phục không?

Giá nông sản bấp bênh, cái gì cũng có rủi ro. Chúng tôi phải lường rủi ro, tuy nhiên chúng tôi đa dạng loại trái cây để giảm thiểu các rủi ro này.

- Thông tin bán 50% dự án Myanmar thực hư ra sao, thưa ông?

Cái đó chưa có, có thì tốt mà không có cũng không sao. Dự án đang làm tốt mà, chúng tôi không gặp nhiều khó khăn như ngày xưa nữa.

Xin cảm ơn ông!

ong doan nguyen duc noi gi ve canh bac trai cay va noi dau cao su [Live] ĐHCĐ HNG: 6 tháng lãi trước thuế 225 tỷ đồng, thực hiện khoảng 50% kế hoạch năm

Năm 2017, HAGL Agrico lên kế hoạch doanh thu thuần 4.794 tỷ đồng, tăng 18 tỷ đồng; lợi nhuận gộp 1.509 tỷ đồng. HĐQT trình ...

ong doan nguyen duc noi gi ve canh bac trai cay va noi dau cao su Trái cây và thị trường Trung Quốc có đem về 'vị ngọt' cho HAGL?

Đầu ra cho sản phẩm trái cây từ HAGL là thị trường Trung Quốc và một phần tiêu thụ nội địa thông qua chuỗi Bách ...

ong doan nguyen duc noi gi ve canh bac trai cay va noi dau cao su Hoàng Anh Gia Lai tìm đối tác bán 50% dự án tại Myanmar

Ngày 27/06/2017, Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (mã HAG) - đơn vị chủ đầu tư khách sạn Melia Yangon (Myanmar), cho biết ...

Khổng Chiêm