ĐHCĐ GMD: Teakwang Hàn Quốc có thể mua cổ phần hoán đổi từ VIGroup, nắm 37% vốn GMD
Sáng nay (26/5), Công ty Cổ phần Gemadept (Mã: GMD) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017.
Kết thúc Đại hội, cổ đông thông qua nội dung các tờ trình.
ĐHCĐ Gemadept tổ chức sáng nay (26/5). |
GMD sẽ chia cổ tức đặc biệt 85% bằng tiền năm 2017
Ông Đỗ Văn Minh, Tổng Giám đốc GMD cho biết tỷ lệ cổ tức đặc biệt sẽ chia là 85% bằng tiền. Cộng với 15% ... |
Phần thảo luận
- SCSC có thể vượt công suất thiết kế không? Dự kiến bao nhiêu %?
Tăng trưởng bình quân của SCSC là 25% trong 3 năm qua. Do 3 năm qua đã dần chiếm lĩnh thị phần nên năm qua đã đạt công suất 80%. Việc mở rộng công suất nằm trong kế hoạch đã được xác định của các công ty hàng không SCSC cung cấp dịch vụ.
- Mục tiêu doanh thu 2017 có thấp không?
Các cảng hoàn thiện năm 2017 nên doanh thu sẽ chỉ tính từ năm 2018. Kế hoạch 3.800 tỷ đồng có thể thực hiện được, khả năng vượt kế hoạch khoảng 5%.
- Cảng Hoa Sen chưa được triển khai, đánh giá sao về khả năng thoái vốn?
Đây là dự án cảng nhỏ, nằm cạnh Tân Cảng Cái Mép, diện tích bãi 7 ha. Đây là cảng quá nhỏ cho một cái tàu, vì vậy hiệu quả thấp. Chúng ta đã ký được hợp đồng với một đối tác Hàn Quốc để bán lại toàn bộ cảng cho họ, họ sẽ dùng cảng này cho tàu khí đốt, khí hóa lỏng. Do đó 99% sẽ hoàn thành trong năm nay.
- Liệu có thể thoái vốn tất cả công ty con trong năm 2017 hay không?
Dự án cao su có nhiều đối tác, có một vài đối tác đang đàm phán ban đầu, có thể khó hoàn thành trong năm nay.
Thoái vốn CJ Việt Nam, cảng Hoa Sen có thể trong năm nay.
Thoái vốn Gemadept hiện đang đàm phán bước 2 với đối tác, có thể hoàn thành trong năm nay.
Việc thoái vốn Vận tải biển Gemadept và Logistics Gemadept có thể hoàn thành trong năm nay, tháng 7 hoặc tháng 8.
- Tổng mức đầu tư tại Nam Đình Vũ là bao nhiêu? Lợi thế khi đầu tư cảng này?
Đầu tư hết 7 đầu tàu thì dự kiến 6.000 tỷ đồng, giai đoạn 1 dự kiến 1.700 tỷ đồng. Lợi thế của GMD khi đầu tư cảng này là gia tăng thị phần, chiếm trên 30 - 35% tổng sản lượng thông quan khu vực Hải Phòng. Khi đó, chúng ta có nhiều cách để gia tăng được dịch vụ, doanh thu và lợi nhuận cho lợi thế khu vực.
Ngoài ra, chúng ta sẽ có thể kiếm được nhiều dịch vụ gia tăng trong chuỗi dịch vụ của mình.
- Khi đưa Nam Đình Vũ vào 2018 thì có chuyển đổi công năng cảng Nam Hải không?
Không có thị trường nào cạnh tranh như cái cảng Hải Phòng, cạnh tranh rất gay gắt. Có những cảng đã phải chuyển đổi ra làm ngoài giờ, chúng ta thì vẫn duy trì được sản lượng ,vượt 50% công suất.
Chúng ta sẽ gia tăng tuyến nội địa, dự kiến chuyển hóa Nam Hải làm 1 hub để các tàu có thể bốc dỡ hàng.
- Cảng Nam Đình Vũ đã ký kết hợp đồng với hãng tàu nào chưa?
Hiện nay chưa ký với bất kỳ hãng tàu nào, nhưng nhiều hãng tàu hiện hữu đang có kế hoạch mở rộng tuyến, mở rộng dịch vụ. Theo kế hoạch, tháng 6 tới GMD sẽ có những đợt công tác giới thiệu, cam kết với khách hàng ở cảng này.
Hi vọng năm đầu tiên sẽ có sản lượng thông qua 300.000 teus, khoảng 50% công suất. Lợi nhuận năm đầu tiên có thể 100 tỷ đồng, trong khi đơn vị khác sẽ chỉ có khoảng 10 tỷ đồng.
- Cổ tức đặc biệt sẽ chia tỷ lệ bao nhiêu?
Cổ tức đặc biệt dự kiến 85% bằng tiền, nếu kịp chia kịp với 15% năm 2016 thì năm 2017 sẽ là 100%.
Đẩy mạnh đầu tư 6 dự án trong năm 2017
Theo đại diện Công ty, trong năm 2017, GMD sẽ triển khai 6 dự án triển khai trong năm 2017 và các năm tiếp theo.
Về dự án mở rộng SCSC, Công ty sẽ đầu tư mở rộng khu Ramp và khu tập kết hàng, tăng hiệu quả khai thác SCSC. Tốc độ tăng trưởng bình quân của SCSC là 23%/ năm, hệ số sử dụng trên 80% năm 2016.
Về dự án giai đoạn 2 thị trường tiếp vận xe ô tô, mở rộng 10.000 m2 để nâng tổng diện tích lên 30.000 m2. Ngay trong cuối tháng 5 sẽ ký xong hợp đồng với nhà thầu, đầu tháng 9 sẽ đi vào khai thác.
Về dự án Nam Hải Logistics, đang triển khai thi công trong khu Nam Hải. Quy mô trung tâm phân phối 9.660 m2, 6 tầng racking, 5 dock leveler. Trong 2 tháng nữa sẽ hoàn thành.
Về dự án mở rộng Cảng Bình Dương, mở rộng cầu cảng, lắp đặt thêm cầu bờ. Dự kiến tiến tới M&A, tăng gấp đôi công suất cảng. Khởi công tháng 4/2017, hoàn thành trong quý III/2017.
Về dự án Cảng Nam Đình Vũ, tổng diện tích gồm 66 ha, gồm 6 - 7 bến, tổng chiều dài bến 1,5km. Tổng công suất 1,5 triệu teus,, tổng vốn đầu tư 6.000 tỷ đồng. Giai đoạn 1 có 22 ha, công suất 600.000 teus. Giai đoạn 1 có thể khai thác trong tháng 12/2017.
Về dự án cảng nước sâu Gemalink, cảng có 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 có diện tích 33 ha, công suất 1,5 triệu teus. Tổng hai giai đoạn sẽ có diện tích 72 ha, công suất 2,4 triệu teus, tổng chiều dài cầu biến 1.150 m.
Năm 2020, GMD phấn đấu trở thành nhà khai thác cảng và logistics. Theo đó khai thác 4,5 km cầu cảng, tăng 4 lần hiện tại; sản lượng container gấp 4 lần. Về logistics, khai thác hơn 240.000 m2 trung tâm phân phối, tăng 148%.
Ở phía bắc, Công ty tập trung khai thác Cảng Nam Hải, cảng Nam Hải Đình Vũ, khai thác hiệu quả Nam Hải ICD, Nam Hải Logistics, mở rộng hậu phương, gia tăng thị phần, làm M&A.
Ở phía nam, khai thác cảng Bình Dương, Phước Long, tái khởi động cảng Gemalink, phát triển mạng lưới. Khu vực miền Trung tiếp tục các dự án đang triển khai.
Tái cấu trúc công ty, chọn cổ đông chiến lược cho logistics
Năm 2017, Gemadept lên kế hoạch doanh thu là 3.800 tỷ đồng, lãi trước thuế là 530 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 1,5% và 19% so với năm 2016.
Năm 2016, HĐQT trình cổ đông mức chia cổ tức bằng tiền mặt là 15% (1.500 đồng/cp). Thời gian chi trả chưa được HĐQT đề cập đến.
Về chiến lược phát triển, công ty trình cổ đông phương án tái cấu trúc công ty, thực hiện thoái vốn tại một số công ty, chọn cổ đông chiến lược cho lĩnh vực logistics, chuyển nhượng cổ phần và tạm ứng cổ tức đặc biệt.
Đối với phương án thoái vốn, GMD định hướng thoát vốn khỏi một số công ty cao su, dự kiến chuyển nhượng từ 51 - 100%; bán 15% công ty TNHH CJ Việt Nam và bán 51% Công ty Cổ phần Tiếp vận và Cảng quốc tế Hoa Sen Gemadept.
Công ty sẽ chuyển nhượng cổ phần cho cổ đông chiến lược tại các công ty: CTCP Cảng Cái Mép Gemadept Terminal Link, Công ty TNHH Vận tải biển Gemadept Holding, Công ty TNHH Logistics Gemadept Holding. Trong đó, công ty Vận tải biển Gemadept Holding và Logistics Gemadept Holding là hai pháp nhân sẽ được thành lập mới.
HĐQT cũng trình kế hoạch chi tạm ứng cổ tức đặc biệt và tái đầu tư. Theo đó, nguồn tiền thu được từ thoái vốn, chuyển nhượng cổ phần để tạm ứng cổ tức đặc biệt và tài đầu tư theo các hình thức phù hợp với định hướng phát triển. Cụ thể, thành lập pháp nhân mới hoặc mua cổ phần, góp vốn hoặc góp vốn để tăng tỷ lệ sở hữu tại các công ty hiện hữu; góp vốn đầu tư theo hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh.
Phát hành hơn 108 triệu cổ phần trả nợ, Tập đoàn Teakwang Hàn Quốc có thể mua
Gemadept trình cổ đông phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ để hoán đổi khoản nợ vay nước ngoài với bên cho vay là VI (Vietnam Investments) Fund II, L.P. và Bà Lê Thúy Hương.
Cụ thể, GMD sẽ phát hành 87,7 triệu cổ phần cho VI Fund II và gần 21,2 triệu cổ phiếu cho bà Lê Thúy Hương với giá phát hành là 10.640 đồng/cổ phần.
Thời gian phát hành dự kiến là trong năm 2017.
Qua đó, vốn điều lệ của MGD sẽ tăng từ 1.794 tỷ đồng lên gần 2.883 tỷ đồng. Bà Hương và VI Fund II sẽ không được thực hiện bán cổ phần riêng lẻ trên thị trường chứng khoán và khi có nhu cầu chuyển nhượng thì sẽ tìm đối tác chiến lược thích hợp để chuyển nhượng nhằm đảm bảo lợi ích của cổ đông.
Trao đổi bên lề Đại hội, ông Đỗ Văn Minh, Tổng Giám đốc Công ty cho biết Tập đoàn Teakwang Hàn Quốc ngỏ ý mua cổ phần GMD là có thật, và có thể mua từ cổ phần hoán đổi khoản vay từ VIGroup. Số cổ phần hoán đổi này tương đương 37% vốn của GMD, tức sẽ trở thành cổ đông lớn.
Tập đoàn Teakwang Hàn Quốc ngỏ ý muốn thâu tóm Gemadept | |
Gemadept bảo lãnh cho Cảng Nam Đình Vũ vay 660 tỷ đồng từ VIB | |
SCIC đã bán xong 15,1 triệu cổ phần GMD | |
Miếng ngon "lâu chín", SCIC buông GMD |