|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHCĐ Coteccons: Nếu cổ đông thông qua cổ tức 50% năm 2016 thì sẽ chia cổ phiếu thưởng năm 2017

09:13 | 29/06/2017
Chia sẻ
Năm 2017, Coteccons lên kế hoạch tổng doanh thu là 27.000 tỷ đồng, lãi sau thuế thuộc cổ đông Công ty mẹ là 1.750 tỷ đồng, tăng lần lượt 30% và 23% so với thực hiện năm trước.
dhcd coteccons neu co dong thong qua co tuc 50 nam 2016 thi se chia co phieu thuong nam 2017
Đại hội cổ đông Coteccons diễn ra sáng nay (29/6)

Sáng nay (29/6), Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (Mã: CTD) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2017.

Kết thúc Đại hội, cổ đông thông qua các nội dung tờ trình, thông qua danh sách thành viên HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới.

Phần thảo luận

- Cổ đông ý kiến CTD điều chỉnh phương án phát hành ESOP (vừa bằng tiền vừa bằng cổ phiếu thay vì chỉ bằng cổ phiếu) là không chuyên nghiệp?

Ông Nguyễn Bá Dương: Khi phải thay đổi phương án phát hành ESOP, tôi đã tham khảo với cán bộ nhân viên CTD, họ thống nhất chúng tôi quyết định sao thì họ lắng nghe.

Tôi xin mất mặt để thực hiện phương án phát hành ESOP mới là vừa phát hành bằng cổ phiếu vừa bằng tiền. Tôi hứa nếu tôi được bầu lại làm chủ tịch HĐQT, sẽ không có phương án nào được thay đổi nếu đã thông qua.

- Theo dõi kết quả kinh doanh đều tăng tốt, LN 2016 gấp đôi 2015 nhưng cổ tức cho cổ đông năm 2016 lại chỉ 50%, trong khi 2015 là 55% bằng tiền, chưa kể cổ phiếu?

Ông Nguyễn Bá Dương: Nếu tăng cổ tức thì không vấn đề gì, nhưng cần giữ lại để đầu tư sẽ tác động tốt đến giá cổ phiếu trên sàn nên cổ đông cũng không thiệt thòi gì nhiều.

Ông Dương đề nghị các quỹ cho ý kiến. Đại diện MBKE nói chính sách chia ESOP có phần "thoáng" với cán bộ nhân viên.

Đại diện Dragon Capital cho rằng các công ty khác trên thế giới đều chia cổ tức hàng năm đều là con số cố định. Cổ đông nghĩ nên cổ tức đều, tăng hàng năm.

Cổ đông lớn nhất của CTD là Kusto cho biết CTD sẽ còn tăng trưởng nhiều, nếu chia cổ tức vừa phải thì giữ được lại lợi nhuận để phát triển công ty.

Ông Nguyễn Bá Dương cho biết nếu cổ đông đồng ý chính sách cổ tức 2016 thì có thể sang năm sẽ chia cổ phiếu thưởng.

- Doanh thu tăng 30% mà lợi nhuận tăng không tương xứng? TP HCM có hiện tượng thiếu cát, liệu có ảnh hưởng tới chủ đầu tư không? Có lo cát chưa?

Năm nay đề ra doanh thu 27.000 tỷ đồng là một sự cố gắng. Giá cát ảnh hưởng tới lợi nhuận của CTD.

- Thị trường BĐS có ảnh hưởng gì không?

Kế hoạch trong tương lai 50% sẽ đến từ lĩnh vực khác, có thể từ đầu tư hoặc bất động sản. Năm nay mục tiêu phát triển bền vững.

Năm 2018 kỳ vọng hoàn thành quản trị theo thông lệ quốc tế

Phát biểu khai mạc Đại hội, ông Nguyễn Bá Dương, Chủ tịch HĐQT xin lỗi cổ đông vì đã tổ chức đại hội muộn. Năm nay mục tiêu của Công ty là phát triển bền vững, tránh “ăn xổi ở thì”.

Đồng thời, Công ty đang có nhiều nhà đầu tư tìm đến hợp tác và hoàn toàn có thể lựa chọn để hợp tác cùng nhau phát triển. Trong tương lai, Công ty sẽ hướng đến hệ thống quản trị theo thông lệ quốc tế như Vinamilk (Mã: VNM) đang thực hiện do vậy cần có sự chuẩn bị về nhân sự.

Nói về việc bầu cử HĐQT và Ban kiểm soát mới, ông Dương hi vọng Đại hội năm 2018 sẽ có 9 thành viên HĐQT và 40% thành viên HĐQT độc lập. Lúc đó sẽ không có Ban kiểm soát nữa, sẽ quản trị như VNM đang làm. Ông Dương kỳ vọng sẽ hoàn tất thông lệ quản trị quốc tế vào năm 2018.

Về 7 cá nhân ứng viên thành viên HĐQT bầu kỳ này, CTD sẽ tăng cường việc đề cử thêm thành viên HĐQT độc lập. Trong 7 ứng viên có một người là ông Trần Quyết Thắng, Chủ tịch kiêm TGĐ CTCP Phát triển và Tài trợ Địa ốc R.C không nắm giữ cổ phiếu CTD.

Ông Dương nói đã mất khá nhiều thời gian để tuyển chọn danh sách các ứng viên này.

Tờ trình trước thềm Đại hội

Kế hoạch doanh thu 27.000 tỷ đồng năm 2017, cổ tức 30%

Năm 2017, Coteccons lên kế hoạch tổng doanh thu là 27.000 tỷ đồng, lãi sau thuế thuộc cổ đông Công ty mẹ là 1.750 tỷ đồng, tăng lần lượt 30% và 23% so với thực hiện năm trước.

dhcd coteccons neu co dong thong qua co tuc 50 nam 2016 thi se chia co phieu thuong nam 2017
Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2017 của CTD (Nguồn: CTD)

Công ty cũng dự kiến chi trả cổ tức tiền mặt năm 2017, tỷ lệ 30% (3.000 đồng/cp). Coteccons ước tính dành khoảng 40% lợi nhuận sau thuế chưa phân phối cho quỹ đầu tư phát triển và 5% trích quỹ khen thưởng phúc lợi.

Tỷ lệ cổ tức dự chi cho năm 2016 là 50% bằng tiền, tương ứng tổng số tiền chi trả khoảng 385 tỷ đồng. Thời gian dự kiến chi trả cổ tức là trong quý III/2017.

Tăng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài từ 49% lên 60%

Coteccons trình cổ đông điều chỉnh tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài từ 49% hiện tại lên 60%.

Để tăng tỷ lệ sở hữu nước ngoài, Công ty dự kiến sẽ bỏ một số ngành nghề có điều kiện sau: Kinh doanh du lịch lữ hành nội địa - quốc tế, kinh doanh bất động sản, môi gới bất động sản, kinh doanh khách sạn. Các ngành nghề này nếu có nhu cầu sẽ được thực hiện tại công ty con hoặc công ty liên kết.

Điều chỉnh giảm kế hoạch phát hành ESOP từ 3,36% xuống 1,69%

Coteccons trình cổ đông kế hoạch phát hành cổ phiếu cho cán bộ chủ chốt năm 2017 và điều chỉnh chính sách khuyến khích giai đoạn 2016 - 2020.

Theo chính sách khuyến khích cũ tại nghị quyết ĐHCĐ năm 2016, Công ty dự định phát hành khoảng 2,59 triệu cổ phần ESOP, tỷ lệ 3,36%.

Tuy nhiên, HĐQT trình cổ đông điều chỉnh phương thức khuyến khích năm 2016 một phần bằng cổ phiếu và một phần bằng tiền mặt. Tổng giá trị khuyến khích gần 210 tỷ đồng.

Cụ thể, Coteccons dự kiến phát hành khoảng hơn 1,3 triệu cổ phần ESOP, tỷ lệ 1,69%. Giá phát hành đề xuất là 40.000 đồng/cp, tương ứng tổng giá trị phát hành theo mệnh giá khoảng hơn 13 tỷ đồng.

Phần giá trị khuyến khích còn lại hơn 104 tỷ đồng sẽ được lấy từ nguồn lợi nhuận sau thuế của năm 2016 và trả bằng tiền cho các cán bộ chủ chốt.

Toàn bộ số cổ phần phát hành sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong 2 năm kể từ ngày phát hành. Thời gian phát hành chưa được HĐQT đề cập đến.

Công ty trình cổ đông điều chỉnh chính sách khuyến khích giai đoạn 2016 - 2020, trong đó có điều chỉnh về tỷ lệ phát hành ESOP. Để nhà đầu tư tiện theo dõi, chúng tôi đã cụ thể hóa qua bảng so sánh dưới đây:

dhcd coteccons neu co dong thong qua co tuc 50 nam 2016 thi se chia co phieu thuong nam 2017
Điều chỉnh chính sách khuyến khích giai đoạn 2016 - 2020 (Nguồn: CTD). Mời độc giả click vào hình để xem size lớn hơn.

Bầu thành viên HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới

Đại hội cũng tiến hành bầu thành viên HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Số lượng thành viên HĐQT sẽ là 7 thành viên và dự kiến có 3 thành viên Ban kiểm soát.

Ứng viên HĐQT gồm:

1. Ông Nguyễn Bá Dương, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTD.

2. Ông Nguyễn Sỹ Công, thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Unicons.

3. Ông Trần Quyết Thắng, Chủ tịch kiêm TGĐ CTCP Phát triển và Tài trợ Địa ốc R.C.

4. Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam và Chủ tịch CTCP Invest.

5. Ông Talgat Turumbayev, Tổng Giám đốc Công ty Kusto Real Estate Capital.

6. Ông Yerkin Tatishev, Chủ tịch HĐQT Công ty Kusto Real Estate Capital.

7. Ông Tan Chin Tiong, Senior Advisor to President and Professor of Marketing tại Singapore Management University.

Ứng viên BKS gồm:

1. Ông Đặng Hoài Nam, thành viên HĐTV Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Unicons, Ban kiểm toán nội bộ CTD

2. Ông Nguyễn Minh Nhựt (Jack)

3. Ông Luis Fernando Garcia Agraz

Khổng Chiêm