|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Đề xuất xây đường sắt, đường biển nối EAEU với Việt Nam

20:06 | 05/10/2016
Chia sẻ
Để thúc đầy thông thương giữa Việt Nam và các quốc gia trong Hiệp định thương mại tự do Liên minh kinh tế Á Âu (Nga, Kazakhstan, Armenia, Belarus và Kirgizia) và Việt Nam có hiệu lực từ hôm nay ngày 5-10, phía Kazakhstan đã đề xuất với Việt Nam xây dựng tuyến đường sắt liên vận từ Việt Nam, quá cảnh qua Trung Quốc rồi vận chuyển hàng hóa sang các nước thuộc liên minh; đồng thời cũng sẽ xây dựng tuyến hàng hải liên vận giữa Việt Nam, qua Trung Quốc, sang Kazakhstan.

Để thúc đầy thông thương giữa Việt Nam và các quốc gia trong Hiệp định thương mại tự do Liên minh kinh tế Á Âu (Nga, Kazakhstan, Armenia, Belarus và Kirgizia) và Việt Nam có hiệu lực từ hôm nay ngày 5-10, phía Kazakhstan đã đề xuất với Việt Nam xây dựng tuyến đường sắt liên vận từ Việt Nam, quá cảnh qua Trung Quốc rồi vận chuyển hàng hóa sang các nước thuộc liên minh; đồng thời cũng sẽ xây dựng tuyến hàng hải liên vận giữa Việt Nam, qua Trung Quốc, sang Kazakhstan.

Phát biểu tại buổi họp báo chung của đại sứ các nước thành viên Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hôm 5-10 về việc Hiệp định FTA giữa EAEU với Việt Nam chính thức có hiệu lực, Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam B. Zhumakhanov cho hay, để thúc đẩy hiệp định, cần hợp tác trong lĩnh vực giao thông và hậu cần (logistics).

Vị đại sứ cho biết, sau chuyến thăm của Phó chủ tịch Công ty cổ phần Kazakhstan Temir Zholy đến Việt Nam, đại sứ đã đề nghị với Bộ GTVT Việt Nam và lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xem xét khả năng tổ chức vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang các nước EAEU và ngược lại thông qua các ga giáp biên giới Việt Nam-Trung Quốc, quá cảnh qua địa phận Trung Quốc. Và cách thứ hai là vận chuyển hàng hóa từ các cảng biển Việt Nam đến bến cảng Kazakhstan thuộc cảng biển Liên Vân Cảng (Trung Quốc) - nơi 49% cổ phần cảng biển thuộc về công ty đường sắt Kazakhstan - sau đó trung chuyển bằng container tới Kazakhstan và các nước trong liên minh.

Đại sứ dẫn lời ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT Việt Nam tán thành đề xuất về việc ký kết thỏa thuận hợp tác giữa lãnh đạo đường sắt hai nước và hứa sẽ làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam về các hướng hợp tác song phương trong lĩnh vực giao thông. Kết quả trao đổi sẽ thông báo với Kazakhstan.

Hiệp định EAEU có hiệu lực từ 5-10 là hiệp định đầu tiên được ký giữa EAEU với một quốc gia nước ngoài. Theo đại sứ Nga tại Việt Nam K.V. Vnukov, hiệp định này không chỉ gia tăng khối lượng thương mại, hàng hóa mà còn tạo những điều kiện thuận lợi cho đầu tư, công nghê, sử dụng nguồn lực có chuyên môn.

Khi EAEU có hiệu lực, 90% mức thuế suất hải quan giữa các nước thành viên sẽ giảm hoặc về 0%. Trong đó, 59% được giảm thuế ngay sau khi hiệp định bắt đầu có hiệu lực, 30% thông qua các giai đoạn chuyển tiếp đối với tổng cộng gần 10 ngàn mặt hàng.

Hiệp định cũng quy định việc bảo vệ các quyền đối với các đối tượng sở hữu trí tuệ, xác định các hướng đi trong hợp tác thương mại điện tử và mua sắm Chính phủ, thiết lập các nguyên tắc thống nhất về bảo vệ cạnh tranh, quy cách hóa các thủ tục hải quan.

Việt Nam sẽ có được quyền tiếp cận có tính ưu đãi với một thị trường rộng lớn và đầy triển vọng của 5 nước trong EAEU với 183 triệu người tiêu dùng. Các nước trong liên minh cũng có quyền xúc tiến các sản phẩm của mình vào Việt Nam, thị trường với 90 triệu dân.

Trong năm 2015, theo số liệu của cơ quan hải quan liên bang Nga, kim ngạch thương mại song phương Việt-Nga đã đạt 3,9 tỉ đô la Mỹ. Phía Nga hy vọng rằng, kim ngạch thương mại Nga- Việt sẽ đạt 10 tỉ đô đến năm 2020.

Theo Ngọc Lan

Ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ có ảnh hưởng đến mục tiêu GDP của Việt Nam?
Theo chuyên gia Đinh Trọng Thịnh, ông Donald Trump trở lại vị trí Tổng thống Mỹ vào năm tới có thể sẽ giải quyết các cuộc xung đột đang leo thang theo hướng hòa bình, làm cho chính trị thế giới ổn định hơn. Từ đó, nhiều nền kinh tế phát triển trong đó có Mỹ sẽ tăng trưởng tốt hơn, thu nhập người dân cao hơn khiến nhu cầu mua sắm tăng lên sẽ thúc đẩy xuất hàng hóa từ Việt Nam.