Đề xuất hơn 24.000 tỷ đồng xây dựng cao tốc TP HCM - Bình Phước
Ngày 3/8, thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành theo hình thức PPP, báo Đảng Cộng sản Việt Nam đưa tin.
Ban QLDA đường Hồ Chí Minh vừa đề nghị Bộ GTVT phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành (Bình Phước) theo hình thức PPP.
Tuyến cao tốc này có tổng chiều dài 68,7 km, bao gồm hai đoạn tuyến. Đoạn tuyến thứ nhất nối cao tốc có điểm đầu (Km0+00 tại nút giao Gò Dưa (vành đai 2 TP.HCM), điểm cuối (Km8+600) tại nút giao An Phú (vành đai 3 TP.HCM).
Đoạn tuyến cao tốc thứ hai có điểm đầu (Km8+600_ tại nút giao An Phú (vành đai 3 Tp.HCM), điểm cuối (Km68 +700 giao quốc lộ 14 tại Chơn Thành (Bình Phước).
Theo đề xuất của đơn vị nghiên cứu, cao tốc sẽ đi dọc tỉnh lộ 43 (thuộc TP Thủ Đức) khoảng 800m, rồi rẽ phải theo đường tỉnh 743B, 743A, 747B, tới trước cầu Khánh Vân chuyển hướng và đi men theo Suối Cái, cắt đường tỉnh 747A tại Cổng Xanh. Sau đó cao tốc đi song song đường tỉnh 741 đến huyện Phú Giáo (Bình Dương) rồi hướng thẳng lên phía bắc giáp phía đông Khu công nghiệp Becamex Bình Phước để kết nối với quốc lộ 14.
Dự án được đầu tư với quy mô 6 làn xe chạy suốt và 4 làn xe đô thị 2 bên. Cụ thể, trong giai đoạn 1, Dự án sẽ đầu tư 8,6km từ nút giao Gò Dưa đến nút giao An Phú theo quy mô 10 làn xe, nền đường rộng 64m và đoạn còn lại sẽ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m.
Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 là 24.274 tỷ đồng (chưa tính lãi vay), trong đó vốn Nhà nước tham gia 12.137 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư huy động khoảng 12.138 tỷ đồng. Nếu được thông qua, giai đoạn một sẽ được triển khai từ 2021 đến 2025.
Tuyến cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành nằm trong mạng lưới hệ thống đường cao tốc trong Quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Sau khi hoàn thành, dự án sẽ tăng tính kết nối TP HCM với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Tây Nguyên, nâng cao năng lực vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu vận tải khu vực cửa ngõ TP, cũng như chia sẻ lưu lượng phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 13.