VEC thông tin việc nút giao Dung Quất – cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bị sụt lún
VEC thông tin việc nút giao Dung Quất – cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bị sụt lún. Ảnh minh họa: TTXVN |
Đại diện VEC cho biết, nút giao Dung Quất (Km101+740) là một hạng mục thuộc gói thầu A3 (Km99+500 - Km110+100) cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đi qua địa phận xã Bình Nguyên và xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.
Nút giao có hình dạng trumpet, hiện đang thi công các nhánh kết nối với đường quy hoạch của địa phương xuống cảng Dung Quất. Trong đó nhánh C1, vượt qua đường sắt Bắc - Nam và Quốc lộ 1, nằm trên nền đất yếu và có chiều cao đắp lớn (13,5m), hiện nay đang trong quá trình đắp nền đường và đắp gia tải chờ lún cố kết (lún được tính toán trên nền địa chất).
Theo tính toán của tư vấn thiết kế, nhánh C1 có độ lún cố kết trong quá trình thi công khoảng 1,5m, thời gian chờ lún cố kết cho cả 3 giai đoạn đắp gia tải khoảng 330 ngày. Hiện nhánh C1 đã đắp gia tải giai đoạn 1, gia tải giai đoạn 2 và giai đoạn 3 dự kiến đến tháng 6/2019 sẽ hoàn thành nếu trong tháng 11/2018 địa phương bàn giao mặt bằng để thi công bổ sung bệ phản áp.
“Hiện tượng lún hơn 1m ở nhánh C1 là độ lún cố kết trong quá trình thi công nằm trong giải pháp kỹ thuật xử lý nền đất yếu. Đây không phải là sự cố chất lượng công trình”, đại diện VEC thông tin và cho biết ngày 2/11/2018, UBND huyện Bình Sơn đã tổ chức cuộc họp với chủ đầu tư dự án; trong đó có nội dung tháo gỡ vướng mắc mặt bằng nút giao Dung Quất trong tháng 11/2018 để thi công hoàn chỉnh toàn bộ nút giao vào tháng 6/2019, kịp phục vụ kết nối giao thông giữa đường cao tốc với cảng Dung Quất và Quốc lộ 1 tại nút giao này.
Liên quan đến dự án đường Trị Bình - Dung Quất (nối Quốc lộ 1 và nhánh C1 của đường cao tốc xuống cảng Dung Quất), đại diện VEC cho biết, dự án này do tỉnh Quảng Ngãi thực hiện; chiều dài tuyến đường khoảng 7km, hiện đã hoàn thành thi công 6,2km nền đường và bắt đầu thi công móng cấp phối đá dăm.
Hiện còn 600m đất rừng chưa được bàn giao mặt bằng để thi công tuyến đường Trị Bình - Dung Quất và 200m (đoạn giáp với nhánh C1 của nút giao Dung Quất) đang gia tải chờ lún (đã gia tải giai đoạn 1, cần tiếp tục giai tải giai đoạn 2 và 3 với thời gian 270 ngày).
Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất đang chỉ đạo khẩn trương thi công tuyến đường Trị Bình - Dung Quất để trong khi thời gian chờ lún giai đoạn 3 của nhánh C1 sẽ rải cấp phối đá dăm để thông xe toàn tuyến Trị Bình - Dung Quất.
Toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bố trí 8 nút giao: Túy Loan (Km0+000), Phong Thử (Km13+260), Hà Lam (Km40+880), Tam Kỳ (Km64+510), Chu Lai (Km82+990), Dung Quất (Km101+740), Bắc Quảng Ngãi (Km123+700), Quảng Ngãi (Km130+502) và 1 nút giao bằng (ngã ba Quốc lộ 1 - Km139+204). Trong đó, 6 nút giao đã hoàn thành và đưa vào khai thác; riêng nút giao Chu Lai và nút giao Dung Quất đang tiếp tục triển khai thi công.
Gói thầu A3 (Km99+500 - Km110+100) do Công ty TNHH Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) trúng thầu thi công. Tư vấn thiết kế kỹ thuật: Liên danh Nippon Koei Co., Ltd - Nippon Engineering Consultant Co., Ltd - Thai Engineering Consultant Co., Ltd - Chodai Co., Ltd (Nippon Koei – NE – TEC - CHODAI).
Trước đó, ngày 11/10, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã có Công điện yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam dừng thu phí và khẩn trương khắc phục hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
VEC cũng chỉ mới được Bộ Giao thông Vận tải cho phép thu phí trở lại ngày 27/10 vừa qua.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khởi công xây dựng tháng 9/2013, dài 139 km, tổng kinh phí đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Ngân hàng Thế giới (WB).
Ngày 2/8/2017, đoạn tuyến 65 km từ Đà Nẵng đi Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) được đưa vào khai thác. Đoạn tuyến hợp phần WB tài trợ, được thông xe và đưa vào khai thác từ ngày 2/9/2018./.