Đề xuất hoãn trả nợ và không chuyển nhóm nợ đối với khách hàng đang cách ly y tế
Theo báo cáo về những vướng mắc trong thực hiện Thông tư 03 mới đây, Hiệp hội Ngân hàng cho biết điều kiện để được xem xét, cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng quy định tại Thông tư 03 là khách hàng phải có đề nghị và được tổ chức tín dụng (TCTD) đánh giá khách hàng không có khả năng trả nợ đầy đủ, đúng hạn theo hợp đồng, thỏa thuận do doanh thu, thu nhập sụt giảm bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy có nhiều trường hợp khách hàng có khả năng trả nợ nhưng không thể ký được giấy đề nghị cơ cấu hoặc không thể nộp tiền thanh toán nợ do đang bị cách ly theo diện F1, F2. Hoặc không được di chuyển ra khỏi địa phương theo quy định của pháp luật do không phải là nhu cầu thiết yếu, cấp bách, thậm chí khách hàng đang điều trị bệnh ở bệnh viện.
Song, việc chậm thanh toán trong những trường hợp này vẫn bị chuyển sang nhóm nợ cao hơn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), ảnh hưởng đến uy tín giao dịch của khách hàng khi thể hiện thông tin trên Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia (CIC) và chất lượng nợ của TCTD.
Do đây đều là những nguyên nhân mang tính khách quan và tình trạng này diễn ra khá phổ biến trong giai đoạn hiện nay, các TCTD đề nghị NHNN có hướng dẫn giải pháp hỗ trợ đối với các trường hợp này.
Cụ thể, nếu khách hàng có khoản nợ đến hạn trong thời gian phong tỏa, các ngân hàng kiến nghị NHNN xem xét cho phép tạm hoãn việc trả nợ trong thời gian phong tỏa và dời thời gian trả nợ của các khoản đến hạn này tới sau thời gian đáo hạn.
Nếu khách hàng có khoản nợ đáo hạn trong thời gian phong tỏa, thời gian đáo hạn sẽ được dời tới sau thời gian phong tỏa; Không thu các khoản phí, lãi phạt trong thời gian hoãn trả nợ.
Đồng thời, xem xét không áp dụng việc thẩm định về tình hình khách hàng để thực hiện hoãn trả nợ. Các TCTD được chủ động cơ cấu đối với các khách hàng bị phong tỏa, không cần đề nghị khách hàng cung cấp hồ sơ, tài liệu chứng minh doanh thu, thu nhập sụt giảm bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Việc hoãn trả nợ được thực hiện tự động bởi ngân hàng. Thông báo về lịch trả nợ mới sẽ được gửi đến khách hàng đầy đủ qua các kênh thông báo như tin nhắn, email… Nếu khách hàng không muốn hoãn trả nợ, khách hàng có thể thực hiện việc trả nợ như lịch thông thường và không phát sinh thêm các phí trả nợ trước hạn.
Ngoài ra, đề nghị NHNN xem xét không ghi nhận những khoản hoãn trả nợ này là cơ cấu nợ và không thay đổi phân loại nợ của khách hàng sau khi thực hiện hoãn trả nợ.