Đề xuất giảm phí BOT cho phương tiện đến – rời cảng Cái Mép Thị Vải
Khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải |
Tại hội nghị tổng kết đề án nâng cao hiệu quả quản lý khai thác cảng biển nhóm 5 và các bến cảng khu vực Cái Mép Thị Vải mới đây diễn ra tại TP.Vũng Tàu, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết: Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu việc điều chỉnh áp dụng giá sàn xếp dỡ hoặc áp dụng giải pháp về phí sử dụng hạ tầng cảng biển theo hướng áp dụng mức thấp tại khu vực cảng mới và mức cao tại khu vực cảng dễ gây ùn tắc giao thông để tác động vào luồng hàng hải.
Đồng thời, làm việc với các nhà thầu BOT giảm phí cho các phương tiện chở hàng hóa đến – rời các cảng khu vực Cái Mép Thị Vải để giảm giá vận tải.
Theo số liệu thống kê năm 2016, các bến cảng tổng hợp, container khu vực Cái Mép – Thị Vải thông qua khoảng 40,9 triệu tấn, đạt 45% tổng công suất thiết kế. Riêng hàng container đạt 2,03 triệu TEU, tuy có tăng khoảng 50% so với cùng kỳ nhưng mới đạt 30% công suất xếp dỡ của các bến cảng trong khu vực Cái Mép – Thị Vải.
Nhóm cảng biển số 5 có vai trò quan trọng hàng đầu trong 6 nhóm cảng trên phạm vi cả nước. Hàng năm, nhóm cảng này đảm nhận khoảng 45% khối lượng hàng hóa và trên 60% khối hàng container thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam.
Việc thiếu giải pháp vĩ mô để điều tiết hiệu quả hàng hóa giữa các cảng biển trong nhóm số 5 nên hàng hóa qua cảng biển vẫn tập trung rất lớn tại cảng biển TPHCM.