|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đề xuất đầu tư gần 33.000 tỉ xây cảng Liên Chiểu

00:03 | 04/10/2016
Chia sẻ
Ý kiến này được đơn vị tư vấn là Công ty CP Tư vấn xây dựng Cảng – Đường thủy (TediPort) đưa ra trong báo cáo cuối kỳ nghiên cứu tiền khả thi gửi tới UBND TP Đà Nẵng.
de xuat dau tu gan 33000 ti xay cang lien chieu
Cảng Tiên Sa đối mặt tình trạng quá tải, và không có khả năng đáp ứng kho bãi - theo đơn vị tư vấn (Ảnh: Danang.gov.vn)

Theo đề xuất của TediPort, cảng Liên Chiểu cần được đầu tư và đi vào hoạt động từ năm 2022, với tổng mức đầu tư 32.861 tỉ đồng.

Cụ thể, dự án sẽ được triển khai theo 3 giai đoạn.

Giai đoạn khởi động 2022 có mức đầu tư 7.378 tỉ đồng, xây 1 bến hàng tổng hợp và 1 bến container với năng lực thông qua 1,85 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Giai đoạn 2030 có mức đầu tư 7.857 tỉ đồng, xây thêm 1 bến hàng tổng hợp và 2 bến container, nâng tổng lượng hàng thông qua cảng lên 17,53 triệu tấn/năm.

Giai đoạn 3 của dự án dự kiến vào năm 2050, với mức đầu tư 17.626 tỉ đồng, xây thêm 2 bến hàng tổng hợp và 5 bến container, nâng tổng công suất thông qua hơn 46 triệu tấn/năm.

Theo báo cáo của TediPort, dự án này bao gồm 2 hợp phần: (1) tổ hợp các công trình chung (đê chắn sóng, luồng tàu, kết nối hạ tầng kỹ thuật, giao thông…) với tổng mức đầu tư 10.209 tỉ đồng, từ nguồn vốn vay ODA và ngân sách; và (2) tổ hợp các công trình phục vụ khai thác bến (bến cập tàu, kè gầm bến, đường bãi trong cảng, kho, nhà xưởng và mạng kỹ thuật, thiết bị khai thác trên bến…), với tổng đầu tư 22.652 tỉ đồng bằng nguồn vốn tự có, vay ngân hàng, vay trái phiếu hoặc ODA.

Theo PediPort, hiện cảng Tiên Sa (cảng lớn nhất Đà Nẵng) đã vượt công suất thiết kế, lưu thông 6 triệu tấn hàng trong năm 2014 và 6,4 triệu tấn năm 2015. Kho bãi phục vụ lưu trữ cũng quá tải.

Mặc dù đang có dự án nâng công suất cảng Tiên Sa lên 12 triệu tấn/năm, nhưng theo đánh giá của đơn vị tư vấn này, điều kiện kho bãi hạn chế khiến khả năng điều tiết hàng đến và đi tại cảng này gặp khó khăn.

Các nút giao thông lớn nối với cảng Tiên Sa cũng thường xuyên bị ùn tắc khi có nhiều xe container lưu thông. Dù nâng cấp nút giao thông này, khả năng lưu thông cũng chỉ đạt mức 10 triệu tấn/năm đến năm 2030.

Huyền Trang


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hoàng Trang ( Tổng hợp)

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.