|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đề xuất đầu tư gần 15.000 tỷ đồng xây cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 2

19:55 | 06/03/2025
Chia sẻ
UBND tỉnh Hà Giang đề xuất đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 2), đoạn Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thuỷ với tổng vốn 14.852 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công.

Thông tin trên được đưa ra tại công văn gửi Thủ tướng đề xuất phương án đầu tư Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 2), đoạn Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thuỷ của UBND tỉnh Hà Giang, theo Báo Đầu tư.

Cụ thể, UBND tỉnh Hà Giang đề nghị Thủ tướng, Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính xem xét cho chủ trương đầu tư dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 2), đoạn Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thuỷ, tỉnh Hà Giang.

Đồng thời, tỉnh Hà Giang đề xuất đưa dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 để sớm triển khai thực hiện. Trong đó, năm 2025, địa phương đề nghị được ưu tiên hỗ trợ 2.000 tỷ đồng để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư.

UBND tỉnh Hà Giang đề xuất đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 2) với tổng vốn 14.852 tỷ đồng. (Ảnh minh hoạ: Internet).

Được biết, dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 2), đoạn Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thuỷ có tổng chiều dài tuyến khoảng 58,5 km, đi qua địa bàn huyện Bắc Quang, Vị Xuyên và TP Hà Giang của tỉnh Hà Giang

Dự án có điểm đầu nằm tại xã Tân Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang tiếp giáp với điểm cuối dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1); điểm cuối tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Thanh Thuỷ, tỉnh Hà Giang.

Tuyến đường được thiết kế với tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, vận tốc thiết kế 100 km/h, các đoạn đi qua địa hình khó khăn thiết kế với cấp 80, vận tốc thiết kế 80 km/h, quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe, chiều rộng nền đường 25,25 m.

Theo đề xuất của UBND tỉnh Hà Giang, tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 2) sẽ có điểm đầu tiếp giáp với điểm cuối dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn này được bố trí xây dựng một nút giao.

Tuyến đi theo sườn núi bờ trái sông Lô đến khoảng Km52 sẽ được thiết kế nút giao liên thông kết nối khu vực trung tâm huyện Vị Xuyên và khu công nghiệp Bình Vàng.

Từ đây tuyến đi dọc theo sườn núi bờ trái sông Lô đến khoảng Km68 thuộc địa phận TP Hà Giang thiết kế nút giao liên thông kết nối cửa ngõ phía Nam thành phố, tuyến đi qua thành phố và kết thúc tại cửa khẩu quốc tế Thanh Thuỷ.

Dự kiến tổng mức đầu tư cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 2), đoạn Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thuỷ là 14.852 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công.

UBND tỉnh Hà Giang dự kiến thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, bồi thường, giải phóng mặt bằng tái định cư từ năm 2025 - 2026; từ năm 2026 sẽ khởi công và thi công xây dựng; hoàn thành, đưa vào sử dụng, khai thác năm 2028.

Theo UBND tỉnh Hà Giang, việc đầu tư hoàn thiện cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 2) sẽ phát huy hiệu quả của tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đồng thời tạo tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như các tỉnh trong vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Tuyến đường này sẽ kết nối cửa khẩu quốc tế Thanh Thuỷ với các tuyến cao tốc: Tuyên Quang - Phú Thọ, Nội Bài - Lào Cai tạo hành lang phát triển kinh tế, kết nối Hà Giang với vùng đồng bằng sông Hồng, thủ đô Hà Nội và cảng biển phía Bắc.

Bên cạnh đó, việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang sẽ góp phần giảm tải cho quốc lộ 2, hiện là loại hình vận tải duy nhất để vận chuyển hàng hoá phía Việt Nam đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thuỷ.

Anh My