|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đề xuất đầu tư cao tốc Dầu Giây - Tân Phú theo hình thức PPP

07:08 | 20/06/2023
Chia sẻ
Lãnh đạo Ban quản lý dự án Thăng Long vừa trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú giai đoạn 1, theo phương thức PPP.

Lãnh đạo Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết vừa trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú giai đoạn 1, theo phương thức PPP (hợp tác công tư), loại hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).

Theo đó, dự án có điểm đầu (Km0) giao với Quốc lộ 1 tại khoảng Km1829+500, trùng với điểm cuối cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, thuộc địa phận thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối (Km60+243,83), vượt qua vị trí giao cắt với Quốc lộ 20 (tại khoảng Km69+400 – Quốc lộ 20) khoảng 200m, thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.

Tổng chiều dài dự án khoảng 60,24km, đi qua địa bàn các huyện: Thống Nhất, Xuân Lộc, Định Quán, Tân Phú tỉnh Đồng Nai.

Trong giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc Dầu Giây – Tân Phú được đầu tư theo quy mô 4 làn xe cao tốc, bề rộng nền đường 24,75m, vận tốc thiết kế 100km/h, có làn dừng khẩn cấp. Phân kỳ giai đoạn 1, tuyến có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, tốc độ khai thác 80 km/h, khoảng 4-5 km bố trí một vị trí dừng xe khẩn cấp (theo chiều xe chạy). Tại các vị trí nút giao liên thông, nền đường đào sâu, điểm dừng xe khẩn cấp thiết kế mặt cắt ngang theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh với chiều rộng nền đường 24,75m.

Hướng tuyến thiết kế cơ bản phù hợp với hướng tuyến tổng thể của đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương và Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050.
Hướng tuyến dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định duyệt số 1045/QĐ-TTg ngày 6/9/2022. Tuyến đi qua khu vực địa hình thuận lợi các yếu tố bình diện tuyến đảm bảo vận tốc 100 km/h.

Cụ thể, đoạn từ Km1+000 - Km5+000: tuyến đi từ nông trường cao su Dầu Giây sang nông trường Bình Lộc vượt dải đồi có chênh cao độ từ 170 - 205m. Đoạn từ Km5+000 - Km23+000: tuyến đi qua khu vực trồng cao su và trồng điều trồng mía địa hình bằng phẳng thuận lợi cho thiết kế đường cao tốc.
Đoạn từ Km23+000 - Km40+00 tuyến đi tránh rừng phòng hộ Tân Phú, đi qua một phần đất rừng sản xuất và một số dải núi có cao độ từ 140-150m. Đoạn Km40+000 - Km55+000 tuyến đi qua lưu vực sông La Ngà, khu vực này địa hình bằng phẳng, tuy nhiên có nhiều kênh rạch và các bàu nước. Cây trồng khu vực này chủ yếu là lúa nước. Tuyến được thiết kế đảm bảo tránh tối đa các sông suối ao hồ.
Đoạn Km55+000 – cuối tuyến đi qua khu vực trồng ngô, điều và khu dân cư xã Phú Lâm và Phú Trung. Tuyến được thiết kế tránh tối đa dân cư đảm bảo khối lượng giải phóng mặt bằng các hộ dân là ít nhất.

Dự án áp dụng hình thức thu phí kín nên trạm thu phí được đặt tại các vị trí nút giao liên thông, vị trí vào/ra cao tốc. Phạm vi Dự án bố trí 4 nút giao liên thông (nút Dầu Giây; nút đường tỉnh 763, nút Cao Cang và nút Tân Phú).

Dự án kết nối với cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và Tân Phú - Bảo Lộc là 2 dự án có thu phí dịch vụ đường bộ. Hiện tại đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành  - Dầu Giây đang khai thác. Do đó đơn vị lập Báo cáo nghiên cứu khả thi họach định 1 trạm thu phí ở cuối tuyến trên chính tuyến và các trạm phụ trên các nút giao liên thông: nút giao ĐT.763, nút giao Cao Cang, nút giao Tân Phú.

Do tuyến đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh- Long Thành - Dầu Giây, Dầu Giây - Tân Phú và Tân Phú - Bảo Lộc nằm trên cùng một trục cao tốc nên khoảng cách các trạm nghỉ và dịch vụ kỹ thuật cần có khoảng cách phù hợp.

Trạm dịch vụ trên đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây được bố trí tại Km41 (điểm cuối khoảng Km54+974 của cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây trùng điểm đầu Km0+000 của cao tốc Dầu Giây – Tân Phúc), đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc đang lập dự án dự kiến bố trí tại Km104 - Km106. Do đó, dự kiến bố trí trạm dịch vụ trên đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú tại khoảng Km40 nằm đảm bảo khoảng cách giữa các trạm dịch vụ từ 50km - 60km theo tiêu chuẩn.
Với quy mô xây dựng như trên, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư của dự án là 8.776 tỷ đồng.

Dự án có mức giá khởi điểm dự kiến khoảng 1.700 đồng/xe nhóm 1/km. Mức giá dịch vụ giữa các nhóm xe còn lại so với xe nhóm 1 được xác định theo hệ số tương quan giữa các nhóm xe, trong đó hệ số xe nhóm 2 là 1,3 lần, xe nhóm 3 là 1,7 lần, xe nhóm 4 là 2,7 lần và xe nhóm 5 là 3,8 lần.
Thời gian khai thác (thu phí) của nhà đầu tư là 27 năm (sẽ được xác định cụ thể trong bước đàm phán,  ký kết hợp đồng dự án). Hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển giao công trình cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý.

Theo Quyết định số 1045/QĐ-TTg ngày 6/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn I) là phân đoạn đầu tiên của tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương với mục tiêu xây dựng 60,1 km cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 8.365,65 tỷ đồng, trong đó phần vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 7.065,651 tỷ đồng; phần vốn nhà nước tham gia trong dự án khoảng 1.300 tỷ đồng. Nhà đầu tư sẽ được hưởng các ưu đãi về thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và các ưu đãi khác theo quy định của pháp luật về thuế, đất đai, đầu tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Quang Toàn

VDSC: Dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024
Các chuyên gia phân tích của VDSC cho rằng bộ đệm để ứng phó với áp lực tỷ giá là dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024, ước tính khoảng 8-10 tỷ USD. Điều này khiến cho tỷ giá dễ biến động khi có áp lực về luồng ngoại tệ rút ra.