|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Đề xuất cơ chế đặc thù đầu tư 3 tuyến đường sắt đô thị

15:06 | 10/04/2018
Chia sẻ
UBND TP Hà Nội đề xuất cơ chế đặc thù để đầu tư xây dựng 3 tuyến đường sắt đô thị ưu tiên.
de xuat co che dac thu dau tu 3 tuyen duong sat do thi Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch T&T: Sớm trình Quốc hội dự án đường sắt đô thị Hà Nội
de xuat co che dac thu dau tu 3 tuyen duong sat do thi Tập đoàn T&T và Bouygues ký MOU hợp tác đầu tư dự án đường sắt đô thị số 3 Hà Nội - Sơn Tây
de xuat co che dac thu dau tu 3 tuyen duong sat do thi Xin vốn ODA xây tuyến đường sắt đô thị Hà Nội hiện đại như Tokyo
de xuat co che dac thu dau tu 3 tuyen duong sat do thi
Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến chỉ đạo về chủ trương, cơ chế đầu tư 3 dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị - Ảnh internet

UBND TP Hà Nội vừa có Tờ trình số 27 đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến chỉ đạo về chủ trương, cơ chế đầu tư 3 dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) thành phố ưu tiên đầu tư giai đoạn đến năm 2025.

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho biết, theo quy hoạch phát triển GTVT Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội chú trọng phát triển giao thông công cộng khối lượng lớn, bảo đảm thị phần đảm nhận của ĐSĐT đến năm 2020 là 10-15%, đến năm 2030 là 25-30% và sau năm 2030 là 35-40%, giải quyết tình trạng ùn tắc, bảo đảm an toàn giao thông, cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường... Do vậy, việc sớm triển khai đầu tư xây dựng để đưa vào sử dụng trước năm 2025 đối với các tuyến ĐSĐT gồm tuyến số 2 đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình, tuyến số 5 Văn Cao - Hòa Lạc - Ba Vì và tuyến số 3 đoạn Ga Hà Nội - Hoàng Mai là đặc biệt cần thiết.

Về phương án cân đối nguồn lực đầu tư các dự án tuyến ĐSĐT ưu tiên đầu tư giai đoạn đến năm 2025, TP Hà Nội đề xuất Thủ tướng cho phép huy động từ 6 nguồn (tiết kiệm chi thường xuyên; tăng thu ngân sách thành phố; nguồn thu từ cổ phần hóa giai đoạn 2016-2020; bán nhà chuyên dùng, trụ sở các sở, ngành; đấu giá quyền sử dụng đất; phát hành trái phiếu bổ sung thêm nguồn) trong thời gian 8 năm (2018-2025) là 135.000 tỷ.

Đồng thời, Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng một số cơ chế đặc thù để đầu tư xây dựng các tuyến ĐSĐT trên. Cụ thể, thành phố đề nghị Thủ tướng báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép thành phố Hà Nội để lại toàn bộ các khoản vượt thu hằng năm, số thu từ cổ phần hóa từ trước năm 2017 để đầu tư cho dự án xây dựng các tuyến ĐSĐT. Trong đó, các khoản vượt thu trên địa bàn thành phố không bị đối trừ vào các khoản hụt thu từ các nguồn của Trung ương trên địa bàn.

Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giữ ổn cơ cấu ngân sách như năm 2017, ổn định tỷ lệ điều tiết ngân sách (phần thành phố Hà Nội được hưởng) là 35% trong giai đoạn 2021-2025 và cho phép điều tiết toàn bộ các khoản tiết kiệm được từ chi thường xuyên để chi đầu tư xây dựng các tuyến ĐSĐT. Các khoản vượt thu, tiết kiệm chi được trích 100% vào quỹ dự trữ tài chính của thành phố để đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt. Thành phố cũng đề nghị Thủ tướng cho phép bán đấu giá tài sản công là nhà và đất; lập các dự án đấu giá quyền sử dụng đất để tạo nguồn vốn đầu tư xây dựng các tuyến ĐSĐT; Phát hành trái phiếu xây dụng Thủ đô theo hạn mức Chính phủ đã cho phép...

Lê Tươi