|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Đề xuất chức năng và cơ chế hoạt động mới cho Công ty Mua bán nợ Việt Nam

15:13 | 30/08/2018
Chia sẻ
Theo dự thảo mới, DATC được xác định là công cụ của Chính phủ tham gia xử lý nợ xấu của các tổ chức kinh tế. Đồng thời, DATC cũng được bổ sung hoạt động tiếp nhận, xử lý các khoản nợ và tài sản và hoạt động mua, bán, xử lý nợ và tài sản.
de xuat chuc nang va co che hoat dong moi cho cong ty mua ban no viet nam Khó khăn, bế tắc, Công ty Mua bán nợ Việt Nam được đề nghị tăng thêm quyền
de xuat chuc nang va co che hoat dong moi cho cong ty mua ban no viet nam Đề xuất mới về chức năng, cơ chế hoạt động của DATC

Theo Bộ Tài chính, thời gian qua Công ty TNHH Một thành viên Mua bán nợ Việt Nam (DATC) đã gặp khó khăn, vướng mắc về cơ chế hoạt động, những thay đổi mới về tình hình thị trường mua, bán nợ. Các cơ chế chính sách còn tương đồng về chức năng, nhiệm vụ với Công ty Quản lý Tài sản của các TCTD Việt Nam (VAMC).

Do vậy Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định về chức năng, nhiệm vụ và cơ chế hoạt động của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Mua bán nợ Việt Nam (DATC). Việc ban hành nghị định cho DATC là cần thiết để đảm bảo đúng mục tiêu khi thành lập là công cụ xử lý nợ để hỗ trợ cho quá trình sắp xếp, tái cơ cấu DNNN.

Cụ thể, dự thảo bổ sung thêm chức năng của DATC là công cụ của Chính phủ tham gia xử lý nợ xấu của các tổ chức kinh tế, tham gia hình thành và phát triển thị trường mua bán nợ có tổ chức và có sự quản lý của Nhà nước.

DATC cũng được bổ sung hoạt động tiếp nhận, xử lý các khoản nợ và tài sản và hoạt động mua, bán, xử lý nợ và tài sản.

Theo đó, đối với hoạt động này, DATC sẽ tiếp nhận nợ và tài sản của các đơn vị sự nghiệp công lập khi thực hiện cổ phần hóa theo quy định của Chính phủ để phù hợp với quy định hiện nay về cổ phần hóa đơn vị sự nghiệp công lập và định hướng sửa đổi về cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.

Cùng với đó, DATC cũng sẽ tiếp nhận các tài sản khác theo chỉ định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là các tài sản tồn đọng, các tài sản gắn với xử lý nợ để tiếp tục đầu tư khai thác hoặc xử lý thu hồi cho Nhà nước.

Đối với hoạt động mua, bán, xử lý nợ và tài sản, dự thảo bổ sung đối tượng mua theo chỉ định là các dự án cần hỗ trợ xử lý nợ để tiếp tục đầu tư, khai thác theo chỉ định.

DATC tiền thân là Công ty Mua bán nợ và tài sản tồn đọng của doanh nghiệp được thành lập theo Quyết định số 109/2003/QĐ-TTg ngày 05/6/2003 của Thủ tướng Chính phủ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 3 khóa IX về việc tiếp tục sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước (DNNN).

Nhiệm vụ chủ yếu của DATC gồm: (i) Tiếp nhận và xử lý nợ, tài sản loại trừ không tính vào giá trị doanh nghiệp khi thực hiện sắp xếp, chuyển đổi sở hữu DNNN; (ii) Tiếp nhận và xử lý nợ, tài sản theo chỉ định của Thủ tướng Chính phủ; (iii) Mua và xử lý nợ xấu, tài sản tồn đọng theo cơ chế thị trường.

Xem thêm

Quốc Thụy