|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

DDV và QBS hưởng lợi nhiều nhất từ việc áp thuế tự vệ phân bón DAP

16:25 | 08/08/2017
Chia sẻ
DCM, DPM, BFC hay LAS nằm ngoài tác động của việc áp thuế tự vệ với phân bón DAP và MAP.
ddv va qbs huong loi nhieu nhat tu viec ap thue tu ve phan bon dap
DDV và QBS hưởng lợi nhiều nhất từ việc áp thuế phân bón DAP (Ảnh minh họa)

Bộ Công Thương mới ban hành Quyết định về việc áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời đối với phân bón DAP và MAP được nhập khẩu vào Việt Nam.

Mức thuế tự vệ tạm thời đối với hai sản phẩm này là 1.855.790 đồng/tấn. Quyết định có hiệu lực chính thức từ ngày 19/8/2017.

Biện pháp tự vệ tạm thời được áp dụng trong khoảng thời gian không quá 200 ngày kể từ ngày có hiệu lực và sẽ chấm dứt hiệu lực sau ngày 6/3/2018 hoặc Bộ Công Thương ban hành Quyết định áp dụng biện pháp tự vệ chính thức.

Sau thông tin về việc áp thuế, Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đã có báo cáo cập nhật tình hình ảnh hưởng của việc áp thuế.

Các công ty sản xuất phân đạm như CTCP Phân bón Dầu khí Cà Mau (Mã: DCM) hay Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (Mã: DPM) sẽ không bị ảnh hưởng nhiều ở thời điểm hiện tại.

Riêng đối với DPM, VDSC lưu ý là nhà máy mới của Công ty trong tổ hợp tự án NH3-NPK có thể sản xuất phân DAP. Tuy nhiên, phải đến đầu năm 2018, các sản phẩm DAP tự sản xuất (nếu có) mới được tung ra thị trường và theo VDSC tìm hiểu, sản phẩm chính được định hướng cho tổ hợp này hiện vẫn là phân NPK. Điều này có nghĩa là lợi ích từ chính sách tự vệ mới là chưa rõ ràng đối với DPM.

Các công ty sản xuất phân NPK như CTCP Phân bón Bình Điền (Mã: BFC), CTCP Phân bón Miền Nam (Mã: SFG) hay CTCP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Mã: LAS) cũng thuộc trường hợp là lợi ích từ chính sách tự vệ mới là chưa rõ ràng.

VDSC cho biết BFC mặc dù sử dụng phân DAP như nguyên liệu đầu vào nhưng tỷ trọng loại phân này trong giá vốn chỉ khoảng 20 - 25% nên tác động là không đáng kể. Đối với LASSFG, hai công ty này sử dụng phân lân tự sản xuất là nguyên liệu đầu vào chính thay vì DAP nên cũng nằm ngoài tác động của biện pháp thuế tự vệ mới.

Chứng khoán Rồng Việt nhận định chỉ có Công ty cổ phần DAP - VINACHEM (Mã: DDV) và CTCP Xuất nhập khẩu Quảng Bình (Mã: QBS) đang sở hữu 19,17% cổ phần DDV là những đối tượng được lợi rõ nhất từ biện pháp tự vệ này.

Bên cạnh đó, VDSC cho biết dựa trên mức giá thị trường hiện tại của dòng phân DAP Trung Quốc (chiếm hơn 80% phân DAP nhập khẩu), giá phân DAP nhập khẩu có thể được nâng lên đến 11.000 đồng/kg, tức là tăng ~20% so với hiện tại.

Nhìn vào mặt bằng giá DAP sản xuất trong nước ở mức 9.500 đồng/kg, VDSC cho rằng lượng cầu đối với dòng phân này sẽ cải thiện đáng kể.

Trước đó vào tháng 4, Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã tiếp nhận Hồ sơ của một số doanh nghiệp đại diện cho ngành sản xuất trong nước yêu cầu áp dụng biện pháp tự vệ đối với một số sản phẩm phân bón nhập khẩu.

ddv va qbs huong loi nhieu nhat tu viec ap thue tu ve phan bon dap Mỗi tấn phân bón DAP, MAP nhập khẩu bị áp thuế tự vệ tạm thời hơn 1,8 triệu đồng

Trên cơ sở Kết luận điều tra sơ bộ, Bộ Công Thương hôm nay (4/8) ban hành Quyết định số 3044/QĐ-BCT về việc áp dụng ...

ddv va qbs huong loi nhieu nhat tu viec ap thue tu ve phan bon dap Cổ phiếu ngành phân bón ngóng việc áp thuế tự vệ và thuế VAT 0%

Cổ phiếu của doanh nghiệp phân bón thời gian gần đây cũng có sự bứt phá khá tốt, đặc biệt là DCM đã tăng 33% ...

Hoàng Kiều