|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Đẩy mạnh thanh tra doanh nghiệp FDI khai lỗ lớn và liên tục

21:37 | 11/11/2018
Chia sẻ
Thông tin trên vừa được Tổng cục Thuế có văn bản gửi các cơ quan thuế địa phương trong tuần qua.
day manh thanh tra doanh nghiep fdi khai lo lon va lien tuc

Sau thanh kiểm tra, doanh nghiệp đã giảm lỗ gần 20.000 tỉ đồng

NGỌC DƯƠNG

Cụ thể, Tổng cục Thuế đề nghị các địa phương tập trung thanh tra, kiểm tra sớm các tập đoàn, tổng công ty, các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) có số lỗ lớn.

Việc thanh kiểm tra này dựa trên phân tích của ngành thuế, doanh nghiệp đã vào danh sách nghi vấn, thuộc kế hoạch thanh kiểm tra của ngành thuế trong năm nay. Đặc biệt, tập trung vào các doanh nghiệp FDI lớn, các tập đoàn có doanh số cao, nhưng luôn báo lỗ lớn, lỗ liên tục nhiều năm và phát sinh giá trị giao dịch liên kết lớn.

Số liệu của Tổng cục Thuế cho thấy, từ đầu năm đến hết ngày 23.10, toàn ngành đã thực hiện 70.102 cuộc thanh tra, kiểm tra, đạt 78,58% kế hoạch của năm. Tổng số thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra là 12.840 tỉ đồng, giảm lỗ gần 19.757 tỉ đồng và giảm khấu trừ hơn 1.250 tỉ đồng.

Tổng cục Thuế cũng chỉ đạo các cơ quan thuế địa phương sắp tới phải tập trung huy động nguồn nhân lực phục vụ công tác thanh kiểm tra từ nay đến cuối năm. Đối tượng tập trung là các tập đoàn, tổng công ty, các doanh nghiệp qua phân tích có rủi ro cao có thể khai thác về nguồn thu.

Thực tế cho thấy, đa số các doanh nghiệp FDI dính nghi án chuyển giá, sau khi cơ quan thanh kiểm tra, đều đã giảm lỗ đáng kể như: Coca Cola Việt Nam, Lotteria... Hiện, một số hãng thức ăn nhanh và nhà bán lẻ ngoại tại Việt Nam cũng đang trong tầm ngắm nghi án chuyển giá của cơ quan thuế.

Xem thêm

Nguyên Nga